กาแฟหลากสไตล์


 
 
สำหรับผู้คนที่หลงใหลกาแฟ การบริโภคกาแฟแทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำเนินชีวิตเลยทีเดียว ตื่นเช้า....ต้องเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟสักแก้ว ไม่งั้นวันทั้งวันคงเป็นวันทีแสนจะหดหู่ ไม่สดชื่นแจ่มใสดังเช่นเคย สำหรับข้าพเจ้า ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่หลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟนั้น การบริโภคกาแฟนับเป็นสุนทรียในการดำรงชีวิต ข้าพเจ้าชอบการจิบกาแฟท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ มันเป็นช่วงเวลาอันแสนสุข ที่ทำให้ข้าพเจ้าสามารถผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงาน บางทีแค่ได้กลิ่นกาแฟก็มีความสุขแล้ว
 
หลายคนคงจะเคยได้ชิมกาแฟหลากหลายสไตล์ มีทั้งมอคค่า คาปูชิโน แอสเพรสโซ่...อื่นๆ อีกมากมาย แต่กาแฟที่ข้าพเจ้าจะเล่าให้ฟังนี้ เป็นสไตล์การกินกาแฟแปลกๆ ที่น่าสนใจจนบางท่านนึกไม่ถึงเลยทีเดียว ตอนสมัยยังเรียนหนังสือและพักอยู่ที่หอพัก ข้าพเจ้ามีเพื่อนร่วมห้องหลายคน แต่ละคนก็ล้วนแต่กินกาแฟเพียงแต่ว่ารูปแบบการกินกาแฟนั้นแตกต่างกันออกไปตามแต่รสนิยมของแต่ละคน เพื่อนคนที่หนึ่งจะซื้อกาแฟสำเร็จ คอฟฟี่เมต และน้ำตาล (ไม่นิยมกาแฟ 3in1)ตื่นเช้ามาจะต้องเสียบปลั๊กกาน้ำร้อนแล้วชงกาแฟ นั่งจิบกาแฟพร้อมทั้งอ่านหนังสือเรียนในยามเช้า ...รายที่สอง กินได้เฉพาะกาแฟเย็น(คุณเธอกินกาแฟร้อนไม่เป็น) เพราะฉะนั้นคุณเธอจะทำน้ำแข็งติดตู้เย็นไว้เสมอ หลังจากชงกาแฟแล้วก็จะแคะน้ำแข็งโยนลงไปในแก้วสักสามสี่ก้อนเป็นอันเสร็จพิธี... ส่วนอีกราย ต้องการคาเฟอีนแต่ด้วยความเร่งรีบทำให้เธอตักกาแฟสำเร็จเข้าปากแล้วจึงดื่มน้ำเปล่าตาม นับเป็นวิธีการกินกาแฟที่ประหลาดที่คาดไม่ถึงว่าจะมีคนทำ (มันได้อรรถรสการกินกาแฟตรงไหนหว่า???) แต่ก็ยังไม่เท่ากับเพื่อนคนสุดท้าย ที่ไม่ชอบกินกาแฟ เพราะบอกว่ากาแฟขม ต้องการเพียงแค่คาเฟอีน จึงนำกาแฟสำเร็จรูปผสมน้ำเล็กน้อยแล้วปั้นเป็นลูกกลอนตากแดดเอาไว้ พอถึงเวลาก็กินเป็นยาลูกกลอน ดื่มน้ำตาม ไอเดียในการสร้างสรรค์ให้คะแนนเต็มสิบ น้บเป็นนวัตกรรมในการบริโภคกาแฟที่น่าสนใจจริงๆ
 
ส่วนข้าพเจ้านั้น สมัยตอนเรียนกินกาแฟสำเร็จรูปและกาแฟสด บางวันกินถึง 3-4 แก้ว ส่วนน้องสาวกินกาแฟตั้งแต่สมัยเรียนเช่นเดียวกัน กินมากจนแม่เห็นแล้วต้องถอนใจ เพราะคุณเธอชงกาแฟใส่เป็นหม้อ แล้วกินคืนเดียวหมด สุดท้ายเด็ดสุดเพราะลูกสาวของพี่ที่ข้าพเจ้ารู้จัก เริ่มกินกาแฟตั้งแต่ 2 ขวบ โดยเวลาที่แม่กินกาแฟหมดแล้ว จะมีเศษกาแฟเหลืออยู่เล็กน้อย เจ้าเด็กแสบก็แอบตอนแม่เผลอ ยกแก้วกระดกกินกาแฟก้นแก้วที่เหลืออย่างเอร็ดอร่อย...อนาคต คอกาแฟตัวยงชัวร์ ข้าพเจ้าฟันธง!
 
ตอนนี้ข้าพเจ้าพยายามที่จะลดปริมาณการบริโภคกาแฟลง เพราะเค้าบอกว่ากินมากจะหน้าแก่ กล้วจะแก่เร็ว(ไม่รู้จริงหรือป่าว?)แต่สุดท้ายยังไงก็คงเลิกดื่มไม่ได้ ก็ดันหลงใหลในรสชาติและกลิ่นหอมละมุนของกาแฟแล้วนี่นา ทำไงดี? เพื่อน ใครมีประสบการณ์ในการกินกาแฟแปลกๆ ก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ^-^
 
หมายเลขบันทึก: 290706เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีคะ...ตามมาขอบคุณค่ะ..

และขอเป็นกำลังใจให้กับสมาชิกใหม่นะคะ

สู้สู้ ค่ะ

อ่านแล้วต้องไปจิบ ราบิก้า สักแก้วหล่ะครับ เพราะบทความยาว จะหลับหล่ะ ฮ่า ๆ ๆ แซว เฉย ๆ ครับ

ได้สาระเยี่ยมมากครับ ขอปรบมือให้ครับ

P สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกๆ ที่เขียนค่ะ ดาวเป็นคนชอบดื่มกาแฟเลยอยากเขียนเกี่ยวกับเรื่องกาแฟบ้าง...ออกจะไร้สาระน่ะค่ะ...อ่านขำๆ แล้วกันนะคะ

ขอบคุณที่หาสาระได้ในความไร้สาระค่ะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่รู้จัก แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ

ชอบมากเลยค่ะกาแฟน่ะ ต้องดื่มก่อนนอนนะ..อืมมม...

P สวัสดีค่ะ

ดีจังที่เจอคอกาแฟเหมือนกัน ดาวเองก็ชอบดื่มกาแฟค่ะ แต่ปัจจุบันลดการดื่มลงบ้างแล้ว...กลัวจะติดกาแฟน่ะค่ะ อิอิ

ดื่มก่อนนอนเนี่ย...อืม นอนสบายจริงๆ ด้วยนะคะ สงสัยคาเฟอีนจะไม่ค่อยมีผลอะไรแล้วมั้งคะ แหะ แหะ

ติดตามอ่านบัณทึกของหมอดาว เพราะเพิ่งได้รู้จัก G2K หลังปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่ค่อยรู้รายละเอียดอะไรมาก แต่ตั้งตัดสินใจเข้ามาดูรู้สึกว่ามีใครต่อใครอีกหลายคนในสังคมรอบ ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เจอ รู้จัก และแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะอนุทินที่หมอดาวเขียนเรื่องราวน่ารักมาก กินกาแฟทุกวัน ไม่อยากให้เกิน 3 แก้ว ชอบและติดใจในกินรสชาติกาแฟ แต่ไม่ใช่ตั้งเดิม จุดเดิมที่กินมาจากการอยากอ่านหนังสือโดยไม่ง่วง หลัง ๆ มา อยู่หอพัก มีอุปกรณ์ไม่ครบครัน ก็หันมาเป็นกาแฟดำ ละลายน้ำเพียงอย่างเดียว ตามร้านเท่าไปก็พิศมันคาปูชิโนร้อน เอกเปรโซเย็น อยากกินสตาร์บัคเพราะกินหอม แต่เดินไปสั่งมันยาก วิธีสั่งนำ้เชื่อมโน่นนี่นั้น ตอนทำงานปกติ เปิดขวด ดมก่อนกินเอากลิ่นสูดก่อนทุกครั้งง่าย ๆ ด้วยม็อคค่าโกล ชนิดเกล็ด เทใส่ แก้ว กดน้ำร้อน

อ่านหนังสือเรื่องเดี่ยวดายใต้แสงจันทร์ของโกว้เล้ง มั้ง จำได้เพียงว่าข้าพเจ้าชมชอบสุรา มิใช้รสชาติ แต่เป็นบรรยากาศ ขณะที่ดื่ม คงจะประมาณนี้ ไม่แม่นนัก แต่สรุปความชอบกาแฟของตนเองได้อย่าง ที่ชอบ อาจเพราะวิสัยของการเสพติดส่วนตัว ติดอารมณ์ ขณะกิน

กำลังหิว ขอถ้วยหนึ่งค่ะ สูตร  2 2 2 ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะ...

ดาวน่ะ ชอบกลิ่นกาแฟมาตั้งแต่สมัยประถมแล้วล่ะค่ะ จำได้ว่าทดลองลิ้มรสกาแฟครั้งแรกตอนอายุได้สี่ขวบ

พอเริ่มโตอยู่ชั้นประถมก็ชอบแอบไปชิมกาแฟของคุณพ่อทีละช้อนชา (ชิมมากไม่ได้คุณแม่จะดุเอา อิอิ)

ที่นี้พอมัธยมก็เริ่มดื่มกาแฟบ้าง แต่ไม่มากและไม่บ่อย...เคยได้เข้าสตาร์บัคส์แล้วชอบกลิ่นและรสชาติมากๆ เลย รวมทั้งชอบความพิถีพิถันในการชงกาแฟของเค้าด้วย พอเรียนมหาวิทยาลัย เลยได้ใจใหญ่ ถือว่าต้องอ่านหนังสือดึก เลยได้ข้ออ้างในการดื่มกาแฟ 555 

จนเดี๋ยวนี้ พยายามดื่มให้ลดลงบ้าง บางวันก็ไม่ดื่มเลยค่ะ เพราะไม่ว่าอะไรก็ตามถ้ามากเกินไปก็เป็นโทษได้ จริงไหมคะ? แต่บางตำราว่า ถ้าดื่มกาแฟน้อยๆ ดีต่อสุขภาพนะคะ^v^

ช่วงนี้ดาวไม่ค่อยได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับกาแฟเลยค่ะ ไว้มีเวลาว่างจะนำข้อมูลของกาแฟมานำเสนอ...

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

P สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย...

แหม กินกาแฟเข้มข้นเชียว...ได้ค่ะ จัดให้ เดี๋ยวไปส่งให้ถึงที่เลยนะคะ อิอิ

แก้วนี้ให้ครูอ้อยค่ะ...แถมหัวใจดวงน้อยๆ ให้ด้วยนะคะ ^v^

สวัสดีค่ะ

เพิ่งจะรู้ว่ามีคอกาแฟอยู่แถว ๆ นี้ด้วย

ว่าง ๆ ลองไปชิมกาแฟสูตรอร่อยที่ de'musoi

ถามทางไปได้ที่หนานเกียรติ

P สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดาวอยากไปชิมกาแฟที่ de'musoi ของท่านหนานเหมือนกันค่ะว่าจะสมคำร่ำลือหรือป่าว อิอิ

เจ้าของเค้าอุตส่าห์ดูแลเมล็ดกาแฟ แถมได้เครื่องชงกาแฟเปี่ยมมิตรภาพจากพี่ครูคิมอีก ดาวว่ารสชาติต้องสุดยอดอยู่แล้วล่ะค่ะ ^^

มีโอกาสต้องไปลองลิ้มชิมรสให้ถึงที่ 555

คอกาแฟเหมือนกัน เอา สูตรกาแฟ มาฝากค่ะ ;P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท