เตือนอีก 5 ปี ถึงวิกฤต ขาดครูทั้งระบบจริงหรือ


ประเทศไทยขาดครูดีจริงหรือ
เตือนอีก5ปีถึงวิกฤต"ครุ-ศึกษาศาสตร์" จี้รัฐยกเครื่อง-ฟันธงช้าครูมีปัญหาทั้งระบบ
                รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร ประธานที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ 16 สถาบัน และรองประธานสภาคณบดีครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เปิดเผยถึงผลประเมินภาย นอกคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่พบว่าคณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) เพียงคณะเดียวที่ผ่านการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ว่า สถาน การณ์ในขณะนี้คณะศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์หลายแห่งกำลังจะตาย เพราะไม่มีคนอยากเรียน และหลักสูตรไม่มีการพัฒนา ซึ่งหากในระยะ 5 ปีจากนี้รัฐบาลยังไม่ใส่ใจและหันกลับมาเอาใจใส่ในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง จะเกิดวิกฤตอย่างรุนแรงในการผลิตและพัฒนาครู รวมถึงจะขาดครูที่จะมาสอนครูอย่างหนักด้วย
             ดังนั้นหากรัฐบาลต้องการจะพัฒนาการศึกษา จำเป็นต้องเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะแก้ปัญหาเจาะเฉพาะจุด เช่น มุ่งพัฒนาครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หรือจะพัฒนาทั้งระบบก็เป็นเรื่องดี โดยหลักสำคัญจะต้องเปลี่ยนแปลงการผลิตครูให้มีความรู้ในเนื้อหาสาระที่เข้มข้นทางวิชาการ ขณะเดียวกันก็ต้องมีเทคนิคการเรียนการสอนที่ดี อย่างไรก็ตามการพัฒนาต้องควบคู่ไปกับการพิจารณาเพิ่มผลตอบแทนให้กับวิชาชีพครู ซึ่งในขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ทำหนังสือไปยังคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อหารือว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับเพิ่มเงินเดือนครูให้มากกว่าข้าราชการส่วนอื่น
              รศ.ดร.มนตรี กล่าวว่า ทางแก้ปัญหาทางหนึ่งคือการให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่จะมาเรียนครู พร้อมจัดหาอัตราการทำงานรองรับ จากที่ได้เคยทำมาเมื่อปี 2547 มีโครงการผลิตครูโดยใช้แนวทางดังกล่าว ทำให้ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นครู ส่งผลให้วิชาชีพครูมีแนวโน้มดีขึ้น
             จากความคิดของข้าพเจ้า  วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง คนที่จะมาเป็นครูจะต้องมีภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิปัญญา  การเสริมสร้างประสบการณ์หรือเทคนิคการสอนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต้องมุ่งหวังที่ผู้เรียน ทำอย่างไรให้ผู้เรียนเข้าใจ ตระหนักและเห้นคุณค่าของการเรียน และผู้เรียนสามารถบอกตนเองได้ว่าเรียนไปเพื่ออะไร เรียนรู้ในสิงที่เป็นประโยชน์ สามารถนำมาพัฒนาระบบการคิดให้กับเด็กได้อย่างสร้างสรรค์ เปิดโลกทัศน์ในการเรียนโดยใช้สื่ออย่างหลากหลาย ในปัจจุบันครูไทยบางคนยังใช้ มือและชอร์ค อยุ่เลย บางโรงเรียนใช้สื่อทางดาวเทียม ผู้เรียนเรียนกับบทเรียนสำเร็จรูป ครูใช้เวลาที่เหลือทำ คส 2 คส 3 เพื่อปรับฐานเงินเดือน  อยากให้คิดถึงความรู้สึกของผู้เรียนด้วย ว่าต้องการอะไรจากครูมากที่สุด ถ้าครูคนไหนอ่านไม่เข้าใจ กรุณาไปเปิด หนังสือจรรยาบรรณ ครู ดูด้วยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 290705เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท