12. ทำไมต้อง AntiDrugOffline


AntiDrugOffline เป็นโปรแกรมระบบข้อมูลการรายงานด้านยาเสพติดในสถานศึกษา

สืบเนื่องจากนโยบาย 3D ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้มอบนโยบายให้ส่วนราชการ หน่วยงานสถานศึกษาถือปฏิบัติ ได้แก่

  1. ส่งเสริมประชาธิปไตย (Democracy)
  2. คุณธรรม ความเป็นไทย (Decency)
  3. ห่างไกลยาเสพติด (Drug Free)

ประกอบกับกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมมือกันสำรวจและเก็บข้อมูลในการจำแนกสถานะสถานศึกษา เพื่อดำรวความเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และสำรวจสภาพการใช้สารเสพติดในสถานศึกษา ซึ่งจะมีการสำรวจและเก็บข้อมูล ปีละ 2 ครั้ง คือ วันที่ 30 มิถุนายน และ 30 พฤศจิกายน ของทุกปี โดยการจัดทำเป็นแบบสำรวจ แบบเก็บข้อมูลแจกไปตามสถานศึกษา ซึ่งทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในเรื่องของการรวบรวมข้อมูล ความไม่เป็นปัจจุบัน ล่าช้า มาโดยตลอด

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาโปรแกรม AntiDrug ขึ้นมาใช้ จึงได้มีการเร่งรณรงค์ให้สถานศึกษา ติดตั้งและจัดเก็บข้อมูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 ได้มอบให้กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเป็นผู้ดำเนินงานฝึกอบรมให้กับครูในโรงเรียนต่างๆ

วันที่ 19 สิงหาคม 2552 สพท.ลย.1 ได้กำหนดให้โรงเรียนในอำเภอเชียงคานทุกโรง ส่งครูโรงละ 1 คน เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ โรงเรียนบ้านเชียงคาน "ปทุมมาสงเคราะห์" ผม ได้มอบหมายให้คุณครู สหะไชย ราชมี เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และได้ร่วมในพิธีเปิดการอบรมครั้งนี้ด้วย

  • ประธาน (ผอ.สุจินต์ มีชัย) กล่าวเปิดงาน
  • วิทยากรจาก สพท.ลย.1 ดำเนินการ ติดตั้งโปรแกรม
  • ครูแต่ละท่านศึกษาโปรแกรม ฝึกกรอกข้อมูล
  • การสำรองข้อมูล
  • ฯลฯ

 

จะเห็นว่าหน่วยงานต่างๆ เริ่มนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ จึงจำเป็นที่โรงเรียนต้องเตรียมความพร้อม ในด้านบุคลากร สื่อ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง...เราไม่อาจปฏิเสธเทคโนโลยี เราจึงต้องเรียนรู้ และควบคุม...และใช้ประโยชน์จากมัน...

หมายเลขบันทึก: 290518เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท