"underemployment" การทำงานต่ำระดับ...


หากเราหันมามองและให้ความสำคัญในแง่ของประโยชน์หรือคุณค่าที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราทำมากขึ้น...

            มีโอกาสได้ยินคำกล่าวหนึ่งคือ "underemployment" ในความหมายที่ว่า คนที่ทำงานและมีประสบการณ์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก ผลงานหรือสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ไม่ดีพอหรือมีคุณภาพน้อยกว่าที่ควรจะเป็น...

 

            จึงลองไปหาความหมายเพิ่มเติมของคำนี้มาจาก "ศัพทานุกรม การวิจัยทางประชากรและสังคม" ซึ่งได้นิยามคำนี้ว่าหมายถึง "การทำงานที่ต่ำระดับ" และได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ว่า การที่บุคคลวัยแรงงานไม่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ เช่นทำงานน้อยกว่าเวลาที่สามารถทำได้ ได้รับรายได้ต่ำกว่าที่ควรจะได้รับหรือต่ำกว่าคุณวุฒิ ความชำนาญหรือประสบการณ์ของตน...

 

 

  

 

 

            หันมาลองพิจารณาตัวเราเองว่า เวลาที่เราจะทำงานชิ้นใดชิ้นหนึ่ง เราได้ทำเต็มที่และเต็มความสามารถของเราแล้วหรือยัง ไม่เฉพาะการทำงานที่เรารับค่าจ้างจากคนอื่น ๆ นะครับ รวมถึงการทำงานใด ๆ ก็ตามครับว่า เราได้ตั้งใจและพยายามทำมันอย่างสุดความสามารถของเราแล้วหรือยัง...

 

            ทำให้ย้อนไปนึกถึงคำพูด ๆ หนึ่งจากบทเรียนที่ได้เรียนตั้งแต่สมัยประถมครับ เป็นคำพูดที่ก๋งพูดกับหยกครั้งที่หยกบอกว่าทำงานแล้วไม่คุ้มกับค่าแรง แล้วก๋งก็บอกกับหยกว่า เราทำงานเราใช้แรงงานของเรา เราไม่เห็นต้องลงทุนอะไร แล้วจะพูดว่าเราทำงานแล้วไม่คุ้มได้อย่างไร...

 

            สำหรับผมแล้ว ผมว่าถ้าเราไม่มองที่ประเด็นของความคุ้มค่าในแง่ของผลตอบแทนที่เราจะได้รับแต่เพียงอย่างเดียว แต่หากเราหันมามองและให้ความสำคัญในแง่ของประโยชน์หรือคุณค่าที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราทำมากขึ้น ผลงานของเราย่อมออกมาจากความพยายามและความสามารถของเราอย่างเต็มที่นะครับ...

 

           และที่สำคัญ...ตัวเราก็ย่อมมีความสุขกับการได้ทำงานและผลงานที่เกิดขึ้นจากตัวเราด้วยนะครับ...

          

หมายเลขบันทึก: 290216เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณMr.Direct

  • เมื่อตอนเป็นเด็กประถม "อยู่กับก๋ง" เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา
  • คุณครูมักจะให้พวกเราได้สวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นๆค่ะ
  • เราทำงานเราใช้แรงงานของเรา เราไม่เห็นต้องลงทุนอะไร แล้วจะพูดว่าเราทำงานแล้วไม่คุ้มได้อย่างไร...
  • เป็นหนึ่งวาทะที่แป๋มประทับใจเช่นกันค่ะ
  • การได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ถือเป็นการพักผ่อนในตัวเองอยู่แล้ว
  • แถมยังมีความสุขใจ  ที่ได้ทำด้วยนะคะ

ครับ...คุณครูแป๋ม P

เป็นประโยคที่จำได้จนถึงทุกวันนี้ครับผม...

ไม่ค่อยได้แวะไปทักทายที่บันทึกนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

การคุ้มค่าของงานอาจจะไม่ได้อยู่ที่ค่าแรงเสมอไป เห็นด้วยค่ะ

บางครั้งความคุ้มค่าที่ได้มาเรียกว่า....ประสบการณ์ค่ะ

เหมือนกับ Mr.Direct ที่เห็นว่าความคุ้มค่า คือ "ความสุขกับการได้ทำงานและผลงานที่เกิดขึ้นจากตัวเรา" ใช่มั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้อง lukpla

ใช่เลยครับ...

บางครั้งความคุ้มค่าที่ได้มาเรียกว่า....ประสบการณ์

ประสบการณ์กับความสุข แม้มีเงินมากมายก็ซื้อไม่ได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ได้ทบทวนการทำงานของตัวเองค่ะ

ครับ...P

เป็นกำลังใจให้ครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท