ครูกศน.


จิตวิญญาณแห่งความเป็นครู

เมื่อวานได้มีโอกาสติดตามคณะไปศึกษาดูงานที่ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหม้อ อ.เมือง จ.เพชรบุรี  เมื่อได้ฟังครูกศน.บรรยายให้ฟัง พอสรุปได้ว่า เขาเป็นครูดีเด่น เป็นคนชอบสร้างคนให้มีความรู้ เป็นครูกศน.มา 15 ปี ทำงาน 7 วัน ไม่มีวันหยุด แต่ทำไมทำได้ทั้งที่เงินเดือนไม่ขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าเขามีความรักชุมชน รักงานกศน. มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีจิตอาสา  ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เพราะไม่ได้จัดกระบวนการเรียนรู้เพียงอย่างเดียว แต่ช่วยงานของหน่วยงานอื่นด้วย เหมื่อนกับว่าคิดอะไรไม่ออกบอกครูกศน. ทุกหน่วยงานเรียกหารับใช้เมื่อมีงาน เขามีจิตและวิญญาณแห่งความเป็นครู ทำให้นึกถึงข้อเสนอแนะของคณะกรรมการศูนย์การเรียนชุมชนสมุทรสาครว่า ครูกศน.ต้องสร้างศรัทธา ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ต้องอุทิศตน อุทิศเวลา เอาใจใส่ลูกศิษย์ เมื่อฟังบรรยายจนจบทำให้ทุกคนได้คำตอบเชิงประจักษ์ว่า ครูกศน.เป็นเช่นนี้จริง ๆ เพียงแต่หลายคนยังไม่ได้สัมผัสครูกศน.อย่างแท้จริงเท่านั้น กศน.เป็นทางเลือกสุดท้ายของคนหมดโอกาส ครูกศน.ต้องรับลูกศิษย์ที่ไม่มีใครอยากรับ ครูกศน.ปั้นดินให้เป็นดาว ครูบรรจงสร้างลูกศิษย์ด้วยใจ จนจบระดับชั้น ม.ปลาย แล้วไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี 4 ปี เมื่อเขาเหล่านั้นจบกลับมาหาครู ทำให้ครูมีความภาคภูมิใจว่า นี่หรืองานปั้นชิ้นเอกของครู การศึกษาดูงานครั้งนี้อย่างน้อยทำให้ภาคีเครือข่ายได้รู้งานกศน. และคงจะช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้กับคนในชุมชนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 290034เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ถูกต้องค่ะ..คิดอะไรไม่ออกบอกครูกศน. จะกี่ปี...เงินเดือนก็ไม่เคยขึ้น

สวัสดีค่ะ

เมื่อวานนี้มีการประชุมกลุ่มสำนักงานสมุทรคีรีค่ะ เสียดายไม่ได้ทำหน้าที่ให้การต้อนรับเลย  อาหารริมทะเลเป็นยังไงบ้าน "ร้านฟาฟู"  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านวัง อำเภอเขาย้อย เขียนบันทึกเล่าให้ฟังอีกน่ะค่ะ

ครู กศน. ต้องมีจิตวิญญาณ แห่งความเป็นครูอย่างสูง เนื่องจากต้องรับผิดชอบงานซึ่งไม่ใช่เพียงสั่งสอนศิษย์อย่างเดียว ต้องช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต ให้เขาเหล่านั้นอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า เป็นที่ยอมรับของสังคม สวัสดีค่ะ พี่พรทิพย์ น้องคนนี้มาทักทาย                                      

สวัสดีค่ะ พี่แป๊ด จำกันได้หรือเปล่า แวะมาทักทาย

  • สบายดีไหมครับ รออ่านเรื่องจากปราจีนครับ ฮ่าๆๆ ฝากการอบรมครูภาษาอังกฤษให้ท่าน ผอ.ด้วยครับ

ค่ายภาษาอังกฤษทั่วประเทศ 

 http://gotoknow.org/blog/yahoo/221236

 รวมอบรมครูภาษาอังกฤษ

http://gotoknow.org/blog/yahoo/304008

 

ยินดีครับท่านอาจารย์ที่แวะเยี่ยมเยียน ครูกศน.ต้องสร้างศรัทธา ถูกต้องครับ งานกศน.เป็นงานที่หลากหลาย เมื่อชุมชนยอมรับแล้วการทำงานก็สะดวกทุกอย่าง ราบรื่น งานกศน.ทั้งอาชีพและสามัญ ผมอยู่นี้ 10 ปีแล้วครับ ในชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์เน้นเรื่องการเรียนรู้ ด้านict สำหรับนักศึกษาด้วยครับ แวะเยี่ยมชม  คลิกที่นี่

ปีการศึกษา 2553 สถานศึกษา กศน.ทุกแห่งต้องใช้หลักสูตร 2551 แล้ว ทางปราจีนเป็นไงบ้างคะ อยากไปศึกษาดูงานแถวภาคตะวันออก ชายแดน บ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมต่าง ๆ

สวัสดีค่ะ

จากครูอาสาฯ มาเป็นพนักงานราชการ มาเป็นครูผู้ช่วย 3 ตำแหน่งก็คือครู กศน. ถึงตำแหน่งจะเปลี่ยนไปแต่จิตวิญญาณการเป็นครู กศน. ยังอยู่เต็มเปี่ยมเลยค่ะ มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือและดูแล ให้ความรู้ให้การสนับสนุนแก่ทุกคนที่เป็นผ้รับบริการของ กศน. ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

             

          สังคมเริ่มจะรู้ถึงความสำคัญของครู กศน.มากขึ้น หลังจากปิดทองใต้ฐานพระมาหลายสิบปี  คน กศน. ทำอะไรได้หลายอย่าง ช่วยชาวบ้านแก้ปัญหาสารพัด สิ่งเดียวที่ครู กศน. ทำไม่ได้คือ การแก้ปัญหาของตัวเอง 

ขอขอบคุณทุกท่านที่เห็นความสำคัญของครูกศน.

มาสวัสดีปีใหม่ไทย ไม่ได้พบพี่นานมากๆๆขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์นะครับ

พี่พรทิพย์หายไปนานมากๆๆ สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะ

       ค่ะครูกศน.ทำด้วยใจ ได้รู้จักอาจารย์ ท่านหนึ่งค่ะ กศน.สร้างคนให้มีโอกาส ก้าวต่อไปได้อย่างดีนะคะ และตัว กานดา เอง ก็กำลังจะได้เริ่มการสอน นำเข้าในหลักสูตรกศน.เช่นกันค่ะ  และได้หวังไว้ว่าหลักสูตร ภูมิปัญญาไทย จะได้สอนกันต่อไปไม่รู้จบ  ขอบคุณมากค่ะ มาเยี่ยมเรื่องกศน. พอดีกับที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกศน. ที่เชียงใหม่

    น้ำมันมะพร้าวแช่เย็นค่ะ

หวัดดีค่ะ พี่แป๊ด

  • สบายดีหรือป่าวค่ะ เจอกันที่วัดเสนารถอยุธยาทักกัยแป๊ปเดียวเอง
  • เอารูปมาฝากค่ะ(รูปที่ไปอบรมเมื่อครั้งกะนู๊นแนะ)

                                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท