จุดเทียนเท่แต่อาจเสี่ยงหอบหืด+มะเร็ง [EN]


 

...

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเซาต์ แคโรไลนา สเตท พบการจุดเทียนเพิ่มเสี่ยงมะเร็งและหอบหืด

อ.อามิด ฮามิดิ และคณะ ทำการศึกษาพบว่า การจุดเทียนแบบเบาๆ สบายๆ เพื่อกินอาหารใต้แสงเทียน หรือจุดไปอาบน้ำไป อาจเพิ่มเสี่ยงมะเร็งและหอบหืดในระยะยาว

...

ท่านบรรยายในการประชุมสมาคมเคมีอเมริกันที่วอชิงตัน US ว่า ถ้าจุดเทียนในที่โล่ง โปร่ง อากาศถ่ายเทคดี และจุดนานๆ ครั้งน่าจะปลอดภัยดี

แต่ถ้าจุดในห้องน้ำที่อากาศถ่ายเทไม่ดี (un-ventilated bathroom) หรือจุดทุกวันเป็นปีๆ... แบบนี้เสี่ยง

...

สารพาราฟฟินในเทียนไข (paraffin-based candles; paraffin = พาราฟฟิน; base = เป็นฐาน เป็นส่วนผสมหลัก; candle = เทียนไข) จะถูกเผาที่ความร้อนค่อนข้างต่ำ ทำให้เกิดสารพิษ เช่น โทลูอีน (tuloene), เบนซีน (benzene) ฯลฯ

เทียนไขที่กไม่ได้ทำจากพาราฟฟิน เช่น ทำจากขึ้ผึ้งแท้ (beewax; bee = ผึ้ง; wax = ขี้ผึ้ง) หรือถั่วเหลือง ฯลฯ มีแนวโน้มจะแพง แต่ปลอดภัยมากกว่า

...

อ.ดร.โจแอนนา โอเวนส์ แห่งหน่วยวิจัยมะเร็ง Cancer Research UK กล่าวว่า มลภาวะในบานที่คนเราควรจะเน้นเป็นพิเศษ คือ ควันบุหรี่มือสอง (second-hand cigarette smoke; second-hand = มือสอง; cigarette = บุหรี่; smoke = ควัน)

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับแบบแผนการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ โรคอ้วน เนื้อแดง-เนื้อสำเร็จรูปมากเกิน ผัก-ผลไม้-ถั่วน้อยเกิน แสงแดดจ้ามากเกิน ฯลฯ มีส่วนมากในการเพิ่มเสี่ยงมะเร็ง

... 

ส่วนการจุดเทียนนั้น... ข้อควรระวังสุดๆ เลยคือ อย่าจุดในห้องที่ระบายอากาศได้ไม่ดี

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'Candle use linked to cancer risk' = "การใช้เทียนมีความสัมพันธ์กับ (linked to = มีความสัมพันธ์กับ) ความเสี่ยงมะเร็ง (cancer = มะเร็ง; risk = ความเสี่ยง)

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • He has breast cancer. = เขาเป็นมะเร็งเต้านม (breast = เต้านม; ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านมประมาณ 1/100 ของผู้หญิง).
  • The mass is cancerous. = ก้อน (mass = ก้อน) นี้เป็น (ก้อน) มะเร็ง.
  • Our customers will have dinner by candle-light. = ลูกค้า (customer = ลุกค้า) ของเราจะได้รับประทานอาหารเย็น (dinner = ดินเนอร์ = อาหารเย็น) ท่ามกลางแสงเทียน (light = แสง).
  • We bath in the bathroom. = เราอาบน้ำ (bath = อาบน้ำ) ในห้องน้ำ.

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 20 สค. 52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 289493เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท