ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

คนท้องเสี่ยงสองชีวิต


               คนท้องหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มเสี่ยงสองชีวิต ขึ้นหัวข้อนี้ เนื่องจากว่าหญิงตั้งครรภ์ หรือบ้านเราเรียกคนท้อง โอกาสที่จะติดเชื้อไวรัส ไข้หวัดใหญ่ ได้ง่าย และเป็นกลุ่มเสี่ยง

               ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงทั้งสรีระ รูปร่างเปลี่ยนไป ฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น อีกทั้งต้องมีลูกน้อยในภรรภ์ที่จะต้องรับสารอาหารจากแม่ ผ่านทางสายสะดือ

              ตั้งครรภ์โดยไม่ป่วยก็มีอันตราย มีความเสี่ยงอยู่แล้ว เมื่อมาป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น ข่าวแต่ละครั้งที่พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 มีอาการหนัก รุนแรง

              อีกไม่กี่วัน หนังสือพิมพ์ลงข่าว ว่าาเสียชีวิตแล้ว  แพทย์ พยาบาล ที่ดูแลหญิงตั้งครรภ์  ต้องตระหนักและคัดกรองหญิงตั้งครรภ์ ซักถามทุกครั้งว่ามีอาการไข้ ไอ เป็นหวัด มีน้ำมูก มีอาการของไข้หวัดใหญ่หรือไม่ และหญิงตั้งครรภ์สามี ก็ต้องใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีด้วยนะคะ ตามแนวทางการดูแลรักษาและการปฏิบัติเมื่อหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ศึกษาและอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ http://beid.ddc.moph.go.th/th/images/news/CPG%20pregnant%20woman%207-8-09.pdf

             จากประเด็นที่เป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ และโรงพยาบาลได้รับหญิงตั้งครรภ์ ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 รับรักษาและทำคลอดให้ ปลอดภัยทั้งแม่และลูก ลูกน้ำหนักดี 3450 กรัม แข็งแรงมาก ลูกไม่ติดเชื้อจากแม่

            คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการระบาดไข้หวัดใหญ่ เตรียมความพร้อมและได้ประชุมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญทั้งแพทย์สาขาโรคติดเชื้อ สูติแพทย์ กุมารแพทย์ พยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ พยาบาลห้องคลอด พยาบาลเด็ก และได้จัดทำแนวทางการปฏฺบัติในโรงพยาบาล โดยยึดหลักจากแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขและจากราชวิทยาลัยแพทย์

            วันนี้อ่านและศึกษาแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขไปก่อนนะคะ ในส่วนของโรงพยาบาลศรีนครินทร์  เมื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะนำมาเผยแพร่ให้ทราบอีกครั้งคะ

  แนวทางการดูแลรักษาหญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยหรือสงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่หญิงตั้งครรภ์ การป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีโอกาสที่จะเกิด

การป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่

  1. ให้ปฏิบัติตามวิธีการป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่แนะนำแก่คนทั่วไปอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัยหากต้องเข้าไปในสถานที่หรือห้องประชุมที่มีผู้คนจำนวนมาก

  2. หลีกเลี่ยงการดูแลสมาชิกในครอบครัวที่ป่วยไข้หวัดใหญ่ และให้อยู่ห้องแยกกัน 

  3. หลีกเลี่ยงการใช้มือแคะจมูก ขยี้ตา โดยที่ยังไม่ล้างมือหลังจับสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น

  4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

  5. การตรวจขณะฝากครรภ์ ควรใช้เวลาเท่าที่จำเป็น ให้สวมหน้ากากอนามัยทั้งแพทย์และหญิงตั้งครรภ์ หากจัดเป็นสถานที่ฝากครรภ์ที่แยกจากการตรวจอื่น ๆ จะช่วยลดการติดเชื้อได้

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของวัคซีนนั้นต่อหญิงตั้งครรภ์และทารก หากจะฉีด แนะนำให้ฉีดหลังตั้งครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป

 ติดตามตอนต่อไปคะ

หมายเลขบันทึก: 289489เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

P 1. ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿
 
สวัสดีคะน้องพอลล่า

ได้ที่หนึ่งนะคะ เมื่อไหร่จะมาให้พี่ ๆ ดูแล ตอนตั้งครรภ์คะ

P

2. ครูใหม่ บ้านน้ำจุน
สวัสดีคะครูใหม่ น้องพอและน้องเพียง จองที่สองคะ อ่านติดตามนะคะ จะได้แนะนำและบอกต่อนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท