คำจำกัดความ"การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด"


ยังไม่พบ ! คำจำกัดความของ..การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

วงการรักษาผู้ติดยาเสพติดจะรู้ว่ามีขั้นตอนหลักๆอยู่ 4 ขั้นตอน คือ เตรียมการ รักษาด้วยยา(Detoxcification) ฟื้นฟูสมรรถภาพ(Rehabilitation) และติดตามหลังรักษา(After Care and Follow up)

เชื่อหรือไม่ ตั้งแต่ดิฉันทำงานยาเสพติดมาสิบกว่าปี ยังไม่เคยเห็นคำจำกัดความของคำว่า "การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด" ที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่เป็นภาษาไทยเลย(เอ...หรือเราหาไม่เจอเองหว่า)

เอาหละ...วันนี้ลองหาอีกที...

Search google เจอที่หนึ่งที่ให้คำจำกัดความไว้ แต่รู้สึกยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่ายังไม่กระจ่างนักกับการอธิบายคำนี้ ก็เลยคิดว่า คงต้องคิดเองแล้วหละ มาดูกันนะคะว่าไปหาอะไรมาได้บ้าง

 พ.ร.บ. ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๔๕ บอกว่า........
“ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด” หมายความว่า การกระทำใดๆ อันเป็นการบำบัดการติดยาเสพติดและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ติดยาเสพติด รวมตลอดถึงการรักษาสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ซึ่งเสพยาเสพติดให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยไม่เสี่ยงต่อการเป็นผู้ติดยาเสพติด

ยังไม่ชอบอ่ะ ลองหาดูทีละคำดีกว่า  พบว่า.....

การฟื้นฟูสมรรถภาพ  หมายถึง  การเสริมสร้าง  ป้องกัน  และแก้ไขปัญหาความบกพร่องของร่างกายและจิตใจที่ยังไม่มี  หรือสูญเสียไปให้เกิดมีขึ้น  ให้สามารถเรียนรู้  ปฏิบัติงาน  และดำรงชีวิตในสังคมได้ (สารานุกรมไทย)

ในขณะที่หากค้นดูการฟื้นฟูในวงการอื่นๆ จะพบดังนี้


การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
หมายถึง
การเสริมสร้างสมรรถภาพหรือการเสริมสร้างความสามารถของคนพิการให้มีสมรรถภาพดีขึ้น โดยอาศัยวิธีการทางการแพทย์ การศึกษา สังคม และการฝึกอาชีพ เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสทำงานหรือดำรงชีวิตในสังคมทัดเทียมคนทั่วไป


การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการศึกษา 
หมายถึง
การให้บริการด้านการศึกษาพิเศษ  เพื่อให้เยาวชนผู้พิการมีโอกาสได้รับการศึกษาเช่นเดียวกับเด็กปกติทั่วไป   อาจจัดให้ได้หลายรูปแบบ  เช่น  เยาวชนผู้พิการเรียนร่วมในชั้นเรียนปกติ   เรียนกับครูการศึกษาพิเศษในห้องสอนเสริม  ในชั้นเรียนพิเศษหรือในโรงเรียนพิเศษ

ดังนั้น วันนี้ ดิฉันจึงขอตัดแปะก่อน ว่า.....

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด   หมายถึง  การเสริมสร้าง  ป้องกัน  และแก้ไขปัญหาความบกพร่องของร่างกายและจิตใจที่เกิดขึ้นจากการเสพยาเสพติด เพื่อให้สามารถเรียนรู้  ปฏิบัติงาน  และดำรงชีวิตในสังคมได้โดยไม่พึ่งพายาเสพติด (นรัญชญา ศรีบูรพา)

 

หากเมื่อใดหาคำที่ชอบมากกว่าได้ จะมาเปลี่ยนคำจำกัดความที่ตัวเองตั้งเองจ้ะ


มาเพิ่มเติม..

พบแล้ว จากเว็บต่างประเทศ เขาบอกว่า
Drug rehabilitation (often drug rehab or just rehab) is an umbrella term for the processes of medical and/or psychotherapeutic treatment, for dependency on psychoactive substances such as alcohol, prescription drugs, and so-called street drugs such as cocaine, heroin or amphetamines. The general intent is to enable the patient to cease substance abuse, in order to avoid the psychological, legal, financial, social, and physical consequences that can be caused, especially by extreme abuse.
http://en.wikipedia.org/wiki/Drug_rehabilitation

เอาละสิ  ต้องงัดเอาความสามารถด้านภาษาของสมองซีกหน้ามาซะละ และสมองมักจะบวมเมื่อเห็นภาษาอังกฤษเสมอ สุดท้าย แปลมาอย่างเงี้ยค่ะ

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คือ  เป็นคำที่ใช้ในวงการแพทย์ หรือที่เกี่ยวกับการรักษาทางจิตวิทยา เพื่อรักษาอาการทางจิตที่เกิดจาก สุรา สารเสพติด เจตนาทั่วไปคือเพื่อจะทำให้ผู้ป่วยยุติการใช้สารเสพติด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดจากการเสพสารนั้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการเจ็บป่วยทางจิต กฎหมาย การเงิน สังคม และผลกระทบต่างๆที่เกิดกับร่างกายโดยเฉพาะเมื่อเสพสารนั้นๆในทางที่ผิด

ท่านใดเข้ามาอ่าน จะช่วยแปล ก็จะกรุณามากทีเดียวค่ะ   ;)

สำหรับความรู้สึกของตัวเองนั้น คำภาษาอังกฤษข้างบนก็ยังไม่ตรงใจเจ้า :(

หมายเลขบันทึก: 289206เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท