โปรแกรมฟรีแสนดี...สำหรับอัพเดตไฟล์หลายๆเครื่องให้ตรงกัน


เป็นคนทำงานหลายอย่างอยู่ตลอด โดยที่งานหลักคืองานบริการตรวจวิเคราะห์สิ่งส่งตรวจในห้องแล็บเคมีคลินิก แต่ก็มีงานเอกสารอีกหลายงานที่ต้องจัดการด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งในแต่ละวันที่งานประจำมากมายเหลือเกิน ทำให้ต้องหาวิธีจัดการกับงานเอกสารที่ต้องทำให้ได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อให้สามารถมีเวลาสบายๆบ้างนอกเวลางาน (ยังทำไม่ค่อยได้เท่าไหร่ค่ะ แบกงานไปๆมาๆตลอดก็ยังทำไม่ได้เท่าที่อยากทำ) ด้วยเหตุนี้ทำให้ต้องทำงานพร้อมๆกันหลายงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ 2-3 เครื่อง (ที่ไม่ใช่เครื่องในระบบสารสนเทศของร.พ.เราอันนี้ต้องย้ำเอาไว้) รอบๆห้องแล็บ รวมทั้งในโน้ตบุ้คด้วย

นอกจากนั้นเอกสารของหน่วยที่ต้องดูแลก็มีอยู่ใน 3 เครื่องซึ่งจะทำให้เราสามารถช่วยกันทำงานเอกสารได้พร้อมกันหลายๆคน แต่ก็ต้องคอยตามอัพเดตให้ทุกเครื่องมีข้อมูลตรงกันเสมอ ซึ่งตอนที่มีไฟล์ไม่มากก็พอจะทำได้ด้วยสมองของเราเอง แต่พอยิ่งวันก็ยิ่งมาก จัดระบบอย่างไรก็ยากที่จะติดตามให้ทุกเครื่องมีข้อมูลที่อัพเดตเหมือนกันเสมอได้ยาก  ทำให้ต้องมองหาเครื่องมือช่วย

ค้นพบโปรแกรมนี้จากอินเตอร์เน็ตค่ะ ใช้มาสักระยะหนึ่งแล้ว พบว่าช่วยได้ดีมากเลยขอนำมาบอกต่อ เป็นโปรแกรมฟรีสำหรับผู้ใช้ที่ไม่นำไปใช้เพื่อการค้า ที่ชื่อ Allway Sync ของ Usov Lab. มีให้ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของเขา ที่โชว์ให้เห็นว่าเป็นโปรแกรมที่ได้รับรางวัลมากมายทีเดียว ใช้ version ฟรีแล้วเห็นด้วยว่าน่าชื่นชมคนทำจริงๆค่ะ มีทั้งแบบที่ใช้กับเครื่อง PC และแบบที่ใส่ใน USB ชื่อ Allway Sync 'n' Go  เพื่อให้พกพาไปใช้ได้ทุกที่ด้วย

โปรแกรมจะช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบไฟล์ต่างๆในโฟลเดอร์ได้อย่างง่ายดาย และเลือกที่จะอัพเดตจากโฟลเดอร์หนึ่งไปอีกต่างโฟลเดอร์ได้อัตโนมัติ นอกจากนั้นยังสามารถสร้างเป็น job เอาไว้เปิดอัตโนมัติได้ด้วย ทำให้เราสามารถอัพเดตโฟลเดอร์งานที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว โปรแกรมจะแสดงให้เราเห็นว่ามีไฟล์ใดที่โดนแก้ไขในเวลาใด เลือกได้ว่าจะอัพเดตจาก drive ไหนไป drive ไหน สรุปว่าภายในไม่กี่คลิก เราจะสามารถตรวจสอบได้ว่าไฟล์ในโฟลเดอร์ไหนที่มีการแก้ไขไปแล้วและเราต้องการอัพเดตให้เหมือนกัน จะทำได้ง่ายมากภายในเวลาแป๊บเดียว เพื่อให้สามารถทำงานต่อเนื่องกันได้ทันทีในการทำงานกับหลายๆเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยที่ทุกเครื่องก็จะได้รับการอัพเดตให้ตรงกันได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย ดูรายละเอียดฟังก์ชั่นต่างๆได้ที่นี่ค่ะ ใช้แล้วติดใจเลยเอามาบอกต่อค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 289199เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ

น่าอายจังครับ ผมเรียนคอมฯแต่ผมไม่รู้ว่ามีของฟรีให้ใช้ :P

มารับไปใช้งานครับผม ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท