นิเทศเพื่อน แล้วย้อนกลับมาดูตัวเอง


     ติดส่อย ห้อยตามพี่ตุ๊ก..ดุษณี ไปนิเทศงานรพ.สายใยรัก ในมุมของงานโรงเรียนพ่อแม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่รพ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร  แล้วอีกแห่งก็ รพ.โพธิ์พัฒนา จ.พิจิตร เรื่องเด่นๆที่พบก็ประทับใจก็คือ

 ผู้บริหารที่ใจกว้าง ยอมรับผลการประเมิน และข้อเสนอแนะ เนี่ยน่านับถือมากเลย เพราะถ้าพูดแล้วจริงๆท่านผอ.ท่านเป็นผู้ใหญ่และกว้างขวางกว่าพวกเราๆ ที่เป็นเด็กๆมากเลย แต่ผอ. กลับยอมรับและจะนำไปพัฒนาต่อไป ทำให้ผู้นิเทศอย่างเราๆ สบายใจมากเลย ว่าอนาคตเราจะพบรพ.สายใยรักฯ ระดับทองที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนได้แน่

 ทีมงานที่พยายามกันมากๆ มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากจากเดิมที่ไปนิเทศมาเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

 ทีมรพ.พิจิตร ที่เข้าประเมินมีความเป็นพี่เลี้ยงที่ดีให้กับเครือข่ายมากเลย  เพราะกำลังต่อยอดทำโปรแกรมการบันทึกข้อมูลแม่และเด็กในภาพของจังหวัดให้น้องๆเครือข่ายใช้ร่วมกัน  ดีจัง

 ทางรพ.ที่เราไปนิเทศ พี่ๆ ได้เล่าข้อมูลย้อนกลับให้ฟังว่า เคยเจอแม่เด็กที่เคยพาลูกไปรับวัคซีนจากศูนย์อนามัยที่ 8 เล่าให้ฟังว่าไม่มีสอนอะไร แล้วพอดูจากแบบบันทึกก็ไม่เห็นเจ้าหน้าที่บันทึกอะไรเลย  ก็เลย ขอบคุณพี่เขาว่า ดีใจที่ได้ทราบข้อมูลจากตรงนี้ เพราะว่าทางเราเองก็อยากได้เพื่อนำไปพูดคุยในคณะกรรมการโรงเรียนพ่อแม่ด้วยกัน เพราะลำพังเราเสียงเดียวไม่หนักแน่นพอ แล้วก็ทางเราเองเก็บข้อมูลตอนนี้ก็พบปัญหาว่าระยะนี้กลุ่มเด็กๆ ไม่ค่อยได้ตรวจฟันเลย ส่วนหนึ่งจากเจ้าหน้าที่คิดเองจากประสบการณ์ที่เคยเจอว่าแม่เด็กไม่อยากพาไป เพราะลูกร้องไห้แล้วหลังฉีดวัคซีน..แต่จริงๆแล้ว แม่ส่วนหนึ่งที่เราเคยคุยๆนั่นสนใจการดูแลฟันลูกมากกว่าอดีตที่ผ่านมาแล้ว  แต่กิจกรรมการสอนอื่นๆ ก็เริ่มดีขึ้นกว่าแต่ก่อน แม้จะไม่ค่อยเต็มรูปแบบอย่างที่คาดหวังไว้ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป

    เหมือนกันในแต่ละรพ.เราก็ไม่ได้เข้มงวดกับเกณฑ์มากนัก ..แต่สำคัญคือ สื่อต้องถูกต้อง เป็นปัจจุบัน เพราะเป็นสารสำคัญถึงผู้รับบริการเชียวล่ะ แล้วความเชื่อมโยงของการสอนและประเมินผลการสอนเพื่อประโยชน์ของผู้รับบริการ

หมายเลขบันทึก: 289118เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • แม่ไม่ค่อยพาลูกมาตรวจฟัน
  • ... ก็ให้แม่ตรวจฟันลูกเองสิ
  • พี่ว่า ขี้คร้านจะพามารักษาละมั๊ง ตานี้
  • หมอนนท์คะ น้องๆทันตาที่นี่ เขาอยากให้ส่งพบเจ้าหน้าที่ทันตะคะ จะได้เจอปัญหาตั้งแต่ระยะแรกๆ ไม่ต้องให้ผุ
  • แล้วก็โดยปกติ น้องๆจะหมุนเวียนกันมาแนะนำการเช็ดช่องปาก ..การแปรงฟัน ให้ที่ WCC
  • แต่สถานการณ์ที่ไม่ปกติให้ส่งไปพบทันตแพทย์ที่ห้องฟัน
  • แล้วเผอิญช่วงนี้เจอสถานการณ์ไม่ปกติบ่อย เพราะออกเก็บข้อมูล survey ในเขตกันเข้ม..ทุกกลุ่มอายุค่ะ

ฟิตจังเลยพี่เรา..

วันเดียว 3 เรื่องเลยนะเนี่ย

-ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมบล็อคนี้ ต้องขออภัยนะคะ เห็นมาเยี่ยมบล็อคพี่บ่อย ๆ

-ระยะนี้ต้องตะลอนทัวร์ตลอดค่ะ เมื่อคืนวันศุกร์กลับจากเชียงใหม่ถึงนครสวรรค์เที่ยงคืน วันอาทิตย์ต้องไปราชการที่ราชบุรีอีกจ๊ะ อาทิตย์ถัดไปไปประชุมที่หนองคาย

-ต้องใช้เวลาที่บ้านเพื่อGotoknow

-เรื่องตรวจฟันเด็ก ส่งมาหาพี่บ้างก็ได้... อิ อิ.. อ่ะ อ่ะ..

สวัสดีค่ะ

- น่าปลื้มใจจังค่ะ

- หากคนเปิดใจ ใจกว้าง ย่อมพัฒนาจริงเชียวค่ะ

  • ยินดีที่เข้ามาทักทายคะน้องเจี๊ยบ พี่นาแล้วก็คุณเพชรน้อย

มาเยี่ยมค่ะ
การจะไม่ให้เด็กกลัวการตรวจฟัน คงต้องพาไปให้คุ้นเคยกับหมอตั้งแต่เด็กๆค่ะ พาหลานไปเมื่ออายุ ยังไม่ 3 ขวบ พอ 3 ขวบให้ไปเคลือบฟลูออไรด์ทั้งปาก ไม่กลัวหมอเลยนะคะ
และข้อสำคัญ ต้องให้เด็กแปรงฟันทุกวันให้สะอาดค่ะ จะได้ไม่ปวดฟัน ไม่ต้องไปหาหมอบ่อยๆด้วย

  • ขอบคุณเสมอสำหรับคำแนะนำดีๆ จากคุณพี่ Sasinand
  • เห็นด้วยมากๆเลยคะ เพราะโรงเรียนพ่อแม่ก็พยายามปลูกฝังให้พ่อแม่อย่าขู่ลูกให้กลัวการมาโรงพยาบาล และการตรวจฟัน  เพราะเด็กฝังใจไปจนโตเลยเชียวล่ะ
  • มีคนเล่าว่าที่เลิกกับแฟนที่เป็นพยาบาลก็เพราะชอบพูดเล่นว่าจะฉีดยา จะอย่างโน่น อย่างนี่ที่พาไปให้กดดันความฝังใจในวัยเด็กที่กลัวโรงพยาบาล ..เลยเลิกซะเลย  ...

โทษที ที่ไม่ได้เข้ามาเม้นท์เลย เนื่องจากเพิ่งจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ก็เลยมาช้าขนาดนี้ แหมได้ข่าวว่า เราไม่อยู่สนุกสนานกันมากมาย มีโปรแกรมในใจแล้วว่า อยากทำอะไรต่อ ช่วยทำเป็นเพื่อนกันนะจ๊ะ ว่าแล้ว จะเริ่มกลับมาเขียนบล๊อกแล้วหล่ะ

  • sarah เปิ้ล ไม่ต้องห่วงเลยตัวเอง  ขอแค่รีบๆเรียนให้จบเร็วซะเลย ...คนทางนี่มีเรื่องสนุกกันเยอะแยะ อยากให้มาสนุกด้วย มันสสสส์ มาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท