รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบห้องเรียนคอมพิวเตอร์สู่ยุทธศาสตร์ไอซีที (E-Classroom) พัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์


เราจะมุ่งมั่นพัฒนากลุ่มบริหารงบประมาณโรงเรียนอุตรดิตถ์สู่มาตรฐานการศึกษาสากล

                                 บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง             : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบห้องเรียนคอมพิวเตอร์สู่ยุทธศาสตร์ไอซีที (E-Classroom) พัฒนาศูนย์วิทยาศาสคร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์

ชื่อผู้ประเมิน       : นายเชาวลิต พันถา และคณะ

                         การประเมินโครงการพัฒนาระบบห้องเรียนคอมพิวเตอร์สู่ยุทธศาสตร์ไอซีที (E-Classroom) พัฒนาศูนย์วิทยาศาสคร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอนและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชนและโรงเรียนอุตรดิตถ์ โดยใช้แบบสำรวจ และแบบสอบถามความคิดเห็นผู้ใช้ศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ใช้ห้องศูนย์วิทยาศาสคร์และคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ข้อมูลเชิงลักษณะ และข้อมูลจากเอกสารใช้การวิเคราะห์เพื่อหาร้อยละ ข้อมูลเชิงปริมาณ วิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า

1.ความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์คณิตศาสตร์

        1.1.มีความต้องการและจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โรงเรียนอุตรดิตถ์เพื่อใช้สำหรับห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

        1.2.การจัดตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์ มีความสอดคล้องกับนโยบานของรัฐบาลข้อ 2 การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการข้อ 6 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการและสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย กลยุทธ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานข้อ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน ภาคเอกชน และท้องถิ่นในการจัดการศึกษา กลยุทธ์โรงเรียนอุตรดิตถ์ข้อ 1 พัฒนยาศักยภาพนักเรียนสู่มาตรฐานยการศึกษาสากล และ ข้อ 6 ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือของชุมชน

    2.ความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินงานศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์ ดังนี้

     มีความต้องการที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนครุภัณฑ์อื่นๆมีความต้องการที่แตกต่างกัน กระบวนการดำเนินโครงการวิธีการจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามที่กำหนด ควรเพิ่มค่าใช้จ่าย มีระบบการติดตามและประเมินผล ระดับความพึงพอใจที่มีต่อประสิทธิผลของสื่อและอุปกรณ์ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก คือ ความสามารถของผู้สอนในการถ่ายทอดความรู้ การใช้สื่อประกอบ

หมายเลขบันทึก: 289105เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

โรงเรียนอุตรดิตถ์ขอเผยแพร่รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบห้องเรียนคอมพิวเตอร์สู่ยุทธศาสตร์ไอซีที (E-Classroom) พัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยนายเชาวลิต  พันถาและคณะ

ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินโครงการมหาวิทบาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช ดร.สมคิด (ศิษย์เก่าโรงเรียนอุตรดิตถ์) ดร.สุพักตร์ และคณะวิทยากรทุกท่านที่ให้ความรู้ด้านประเมินโครงการกับทีมงานประเมินโครงการของโรงเรียนอุตรดิตถ์เป็นอย่างสูง

เป็นการประเมินแบบ 5 บท

เสนอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์(เจ้าของงบประมาณ) ซึ่งมีความพึงพอใจที่โรงเรียนอุตรดิตถ์ได้งบมาแล้วตอบสนองกลับด้วยการประเมินแบบนี้ (เป็นผลงานทางวิชาการ) และมีผลต่องบประมาณอีกหลายล้านที่ติดตามมา (ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่เกี่ยวข้อง)

เหมาะสมสำหรับองค์กรต่างๆในการประเมิน หรือผู้ที่ทำผลงานทางวิชาการ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

11-12 ธค. 2552 งานครบรอบ 100 ปีโรงเรียนอุตรดิตถ์

สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมคะ มีห้องคอมพิวเตอร์ กี่ห้องคะ นักเรียนที่นั่นคงเก่งคอมพิวเตอร์

นะคะ มีครูที่เก่ง อย่างครูโตคะ

ต้องขอขอบคุณคุณจันทนา ทองใบที่เข้ามาเยี่ยมชมรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบห้องเรียนคอมพิวเตอร์สู่ยุทธศาสตร์ไอทีคนแรกเลย(ขอปรบมือต้อนรับครับ)

ที่โรงเรียนมีห้องคอม 4 ห้อง บรรจุห้องละ 50 เครื่อง นักเรียนใช้คนละเครื่อง และยังมีคอมกระจายไปที่ห้องกลุ่มสาระทุกกลุ่มประมาณห้องละ 5 เครื่อง และห้อง E-Classroom ที่ได้รับงบจากอบจ.อุตรดิตถ์อีก 10 เครื่อง และกำลังให้เพิ่มเติมอีกล้านกว่า คาดว่าจะเพิ่มอีก 40 เครื่องครับ

สำหรับงบที่ได้มาส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเราใช้อย่างมีศักยภาพและคุ้มค่า รวมทั้งทีมงานประเมินโครงการของเราได้ประเมินรายงานต่อเจ้าของเงิน(แบบ 5 บท ประเมินแบบมืออาชีพ ไม่ใช่ 2-3 แผ่น) เมื่อเขานำไปเสนอผลงานที่สภาท้องถิ่น ก็ส่งผลถึงงบที่ตามมาอึกน่ะครับ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินโครงการกับทุกท่าน ทุกองค์กรนะครับ

11-12 ธค. 2552 งานครบรอบ 100 ปีโรงเรียนอุตรดิตถ์

สวัสดีค่ะมาเยี่ยมโรงเรียนอุตรดิตถ์

อิอิ น้องโตมากันทั้งโรงเรียนเลยน่ะค่ะ แจ๋วมากค่ะ

ขอบคุณที่แวะทักทายนะคะ

เรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ามีความเหมาะสมในระดับมากคือ

"ความสามารถของผู้สอนในการถ่ายทอดความรู้ การใช้สื่อประกอบ"

แสดงให้เห็นถึงความมีศักยภาพของทีมงาน ทั้งผู้บริหารและครูผู้สอน

ขอให้ถึงเส้นชัยอย่าง win-win นะคะ

-------------

ขอบคุณค่ะ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ต้องขอขอบคุณคุณสุดสายป่านที่เข้ามาเยี่ยมชมข้อมูลการประเมินโครงการของเรา

รูปที่เห็นในบล็อกเป็นรูปนักเรียนครับ ตอนนี้ไปเรียนมหาวิทยาลัยกันแล้ว (เป็นพรีเซนเตอร์ให้)

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะครับ

11-12 ธค. 52 งานร้อยปีรร.อุตรดิตถ์

ต้องขอขอบคุณคุณ Vij ที่เข้ามาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการของเราครับ

ช่วงนี้โรงเรียนอุตรดิตถ์ก้าวสู่ปีที่ 100 แล้วครับ

ผลผลิตของเราสร้างชื่อเสียงมากมายทุกสาขา ทุกอาชีพ ทั้งระดับโลก ระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น (win - win) ครับ

สวัสดีครับท่านรอง โต  ชื่นชมท่านรองมากครับ ต้องถือว่าเป็นคนหนุ่มที่ไฟแรงยังมีโอกาสสร้างสรรสิ่งที่ดีดงามให้กับวงการศึกษาได้อีกมากมาย เป็นกำลังใจให้ท่านครับ  ถือโอกาคุยเรื่องเมืองสุพรรณบุรีกำหนดยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนา 3 เรื่อง คือการศึกษา การกีฬาและการท่องเที่ยว  โดยมีเจ้าของจังหวัดเป็นผู้ประสานและกำกับดูแล  จึงทำให้การทำงานประสบความสำเร็จเป็นการบูรณาเชื่อมโยงทุกองค์ทั้งภาครัฐเอกชนร่วมมือกันอย่างดี ตั้งแต่บึงฉวาก ตลาด 100 ปีสามชุก พิพธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ไหว้พระ 9 วัดมหามงคล เป็นต้น เป็นความโชคดีของชาวสุพรรณ  มีคณะนักเรียนนักศึกษามาศึกษาดูงานบ่อยๆ ท่านรองมีโอกาสมาศึกษาเรียนรู้ดูซิครับ วัดแรกเป็นวัดที่ขุดพบพระชื่อดังคือ ผงสุพรรณ ขอบพระคุณโชคดีครับท่าน

Img_49599

ผมคิดแล้วว่าท่านผอ.ต้องเมตตามาให้กำลังใจชาวอุตรดิตถ์ ต้องกราบขอขอบพระคุณท่านอย่างสูง

ช่วงนี้ท่านผอ.คงมีความสุขกับหลานม่อนและการท่องเที่ยวนะครับ

ผมเองก็เป็นมิตรรักแฟนเพลงรร.บางลี่ ท่านประจักษ์ ท่านพิสูจน์ น้องจิ มาโดยตลอด(บางครั้งก็ไม่ได้ให้ความเห็น แต่เข้าอ่านทุกกระทู้นะครับ)

สุพรรณก็ผ่านบ่อยครับ แต่เจาะตรงๆท่องเที่ยวที่สุพรรณยังไม่เคยครับ วันหน้าต้องหาเวลาท่องเที่ยวแบบท่านผอ.บ้าง

สำหรับการประเมินโครงการถือว่าเป็นขั้นตอนที่หลายๆองค์กรเป็นยาขม ทำงานได้ ดำเนินการได้ แต่ขี้เกียจเก็บงาน (คิดผิด)

ยิ่งถ้าได้นำผลการประเมินออกเผยแพร่แบบนี้ตามช่องทางต่างๆ คะแนนการประเมินภายนอก ภายในสบายๆครับ (เต็มสเกล) เพราะส่วนใหญ่คะแนนสูงสุดดูที่การรายงาน การประเมิน และการเผยแพร่ผลงานใช่ไหมครับท่าน

สวัสดีค่ะท่านรองฯโต

.ขอบคุณมากค่ะที่แวะเข้าไปอ่านบันทึก

.การประเมินโครงการเป็นเรื่องที่ดิฉันสนใจค่ะ และขอบคุณความรู้ดีๆที่มอบให้

.ยินดีที่โรงเรียนอุตรดิตถ์อายุครบ 100 ปีแล้ว อายุใกล้เคียงกับโรงเรียนสุราษฎร์ธานีเลยค่ะ

เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

ขอขอบคุณครูอุดมพันธ์ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี (ชื่อโรงเรียนกับชื่อจังหวัดเหมือนกับโรงเรียนอุตรดิตถ์ ซึ่งในขณะนี้เหลืออยู่ไม่กี่จังหวัดแล้ว

ช่วงนี้ผมมาดูแลกลุ่มบริหารงบประมาณ ซึ่งมีเงินหลายๆแบบเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนอุตรดิตถ์

จากการประเมินหลายๆหน่วยงานที่เข้ามาประเมินโรงเรียนมักจะถามถึงโครงการต่างๆที่สอดคล้องกับการประเมินของกรรมการ ซึ่งถ้าดูจากตัวบ่งชี้ที่คะแนนสูงสุดคือการสรุปประเมินความสำเร็จของโครงการและนำผลออกเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จะได้คะแนนเต็ม(ขั้นตอนนี้อยู่ช่วงเผยแพร่น่ะครับ)

เลยลงทุนจัดตั้งทีมประเมิน(ตั้งใจทำงานถวายหัว)เกือบ 10 คนหาแหล่งที่จะฝึกฝนความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการประเมินโครงการ

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้บอกว่าการประเมินโครงการมือหนึ่งของประเทศต้องทีมมสธ. (รับประเมินโครงการใหญ๋ระดับประเทศมากมาย)

ตั้งโครงการของบโรงเรียนน้องๆหลักแสนเข้าอบรมเชิงปฎิบัติการที่มสธ.เกี่ยวกับการประเมินโครงการ 2 หลักสูตร

ขณะนี้ทีมประเมินได้ใช้วิทยายุทธ์ประเมินโครงการทั้งหมดเสร็จแล้ว จึงขอเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ครับ

สวัสดีค่ะ...

  *  แสดงความยินดีกับการครบรอบ  100  ปี ของโรงเรียนอุตรดิตถ์ด้วยค่ะ...

  * ไม่ทราบว่าโรงเรียนอยู่ตรงไหนแต่บ้านคุณย่าอยู่  ท่าอิฐ ค่ะ...

            

  • โรงเรียนจะครบ 100 ปีแล้ว
  • ขอแสดงความยินดีด้วย
  • กับความยั่งยืนและมั่นคง
  • ทั้งชื่อเสียงและผลงาน
  • ยินดีด้วยค่ะ

ขอขอบคุณท่าน small man ที่มาทักทายชาวอุตรดิตถ์ครับ

ขอขอบคุณ สาวสวยมวยไทย ที่มาชมขัอมูลรายงานการประเมินโครงการครับ

ยินดีครับที่ทราบว่าบ้านคุณย่าอยู่อุตรดิตถ์(แถบท่าอิฐ) แสดงว่าเป็นลูกหลานท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหักด้วย ท่าอิฐ ท่าเสา มีค่ายมวยหลายค่าย

บริเวณหาดท่าอิฐเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วเจริญมาก เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภาคเหนือ (และเป็นที่เกิดของการศึกษาของอุตรดิตถ์ด้วย) โรงเรียนรับจ้างเกิดที่นี่

11-12 ธค. 52 งานร้อยปีรร.อุตรดิตถ์

ขอขอบคุณท่าน umi ที่เข้ามาทักทายชาวโรงเรียนอุตรดิตถ์ (กลัวเหงา)

เป็นการประเมินโครงการโดยเลียนแบบผลงานวิชาการ 5 บทครับ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกๆท่านครับ

ได้อ่านบทคัดย่อชื่อเรื่องทันสมัยดี

ขอขอบคุณพี่ชายใจดีของน้องโต (พี่วินันท์ คำทอง)รองผอ.เตรียมน้อมอุตรดิตถ์เข้ามาศึกษาข้อมูลการประเมินโครงการเพื่อให้กำลังใจครับ เป็นการเผยแพร่ผลงานหลังจากประเมินแล้ว(ส่วนนี้เป็นงบองค์กรท้องถิ่นสนับสนุน)

วันนี้ที่รร.มีกิจกรรมใหญ่ 2 กิจกรรมครับ เหนื่อยแต่ก็สนุกกับงานดี

กิจกรรมแรกเป็นการประกวดอย.น้อย(ระดับประเทศ)ครับ เป็นตัวแทนของภาคเหนือเข้าชิงระดับประเทศ เหนื่อยทั้งเด็ก ทั้งครูและผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่สองเรียกว่ากิจกรรมต่อยอดดอทคอม มี 5 จังหวัดเข้ามาแข่งขันด้วยที่รร. มี พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย ตาก และอุตรดิตถ์ เกือบ 50 โรง เห็นผลงานที่นำมาแล้วน่าชื่นชมเด็กเราจริงๆ สุดยอด บางโครงการนำไปจดลิขสิทธิ์แล้ว

ฝากความคิดถึงทุกๆคนด้วยนะครับ

ขอขอบคุณคุณมนัญญาที่เข้ามาให้กำลังใจอย่างมากมายทีเดียวกับการเข้าสู่ 100 ปีอต.

ขอพรต่างๆจงดลบันดาลให้คุณมนัญญาได้รับคืนร้อยเท่าพันทวีครับ

สวัสดีครับท่านรองเชาวลิต ผมแวะมาเยี่ยมชมและอ่านของท่านแล้วเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่มุ่งพัฒนา คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนให้พัฒนาก้าวไกลสมเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดและส่งผลให้ท่านมีความก้าวหน้าในตำแหน่งเป็น คศ.3ในเร็วนี้ ครับ

ขอขอบคุณผอ.วิชัยที่เข้ามาให้กำลังใจและศึกษาข้อมูลการประเมินโครงการของโรงเรียนอุตรดิตถ์

อนุญาตให้ท่านนำไปใช้เป็นแนวการประเมินที่โรงเรียนได้นะครับ

เร่งเครื่องการทำงานฝากไว้กับวงการศึกษาให้สุดฝีมือนะเพื่อน(เดี๋ยวมีชื่อเพิ่มในโครงการเออรี่แล้ว ต้องพักนะ อย่าหลงไปเซ็นชื่อล่ะ)

11-12 ธค. 52 งานร้อยปีอต. (อย่าลืมมาร่วมงานนะท่านผอ.)

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายยามเย็นค่ะ ยินดีกับเด็กๆที่มีคุณครูดีและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย นะคะ

ขอขอบคุณกำลังใจจากม.ขอนแก่น (คุณเกศนี)ที่มาเยี่ยมเยียนโรงเรียนอุตรดิตถ์ครับ

ไม่มามือเปล่านำดอกกุหลาบ ดอกบัวมาฝากด้วย (สวย สด)

เด็กที่รร.นี้มีหลายคนชอบบรรยากาศของมข. เรียนปีละหลายคนครับ(ฝากดูแลเด็กอต.ด้วยนะครับ)

ผมเฝ้าดูและชื่นชมโรงเรียนอุตรดิตถ์มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2535 ในฐานะที่ผมเคยอยู่อุตรดิตถ์ถึง 7 ปี

ขอเป็นส่วนหนึ่งของกำลังใจในการสร้างเด็กอุตรดิตถ์ให้พร้อมสำหรับสร้างชาติไทยนะครับ

ขอขอบคุณครูอัญชลี แก้ววรรณาที่เข้ามาแวะชมข้อมูลการประเมินโครงการครับ

สมัยนี้ต้องหานวัตกรรม สื่อที่ทันสมัยให้กับนักเรียนอย่างหลากหลายครับ

รร.เรากำลังมุ่งมั่นสู่มาตรฐานการศึกษาสากล (ซึ่งวิสัยทัศน์เราตั้งธงชัยแล้ว)

ชาวโรงเรียนอุตรดิตถ์ต้องขอขอบคุณท่านรองเขตสพท.กำแพงเพชรเขต 1 ที่เข้ามาเยี่ยมชมกระทู้นี้ครับ

ดีใจครับที่ท่านไม่ลืมอุตรดิตถ์ ช่วงที่ท่านอยู่อุตรดิตถ์ไม่ทราบว่ารู้จักพี่ประภาพรรณ (หัวหน้างานบุคคล สปจ.อต.)หรือไม่ครับ เป็นพี่สาวผมเอง ส่วนเพื่อนผมที่เป็นผช.ศึกษาอำเภอหลายคน ไกรฤกษ์(ธัญญเทพ) หมื่นยุทธ (ตอนนี้ไปดูแลวัดวาอารามในอุตรดิตถ์เป็นผอ.สำนักพุทธ)  นุกูล เดือนหงาย (ตอนนี้เป็นรองเขตสพท.อต.เขต 2)

ส่วนที่กำแพงเพชรก็มีพี่สาว(ครูอนุบาล) น้องสาว(ครูอนุบาล) ตั้งหลักแหล่งมีครอบครัวอยู่ที่กำแพงเพชรด้วยครับ

การประเมินโครงการปีงบ 2551 ผมและทีมงานใช้การประเมินแบบการทำผลงานวิชาการเลยครับ ยากหน่อย แต่เมื่อสำเร็จแล้วมันดูดีกว่าประเมินแบบ 2-3 หน้า 

ขั้นตอนช่วงนี้อยู่ในขั้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ครับท่าน หน่วยงานไหนมาประเมินโรงเรียนเราพร้อมตลอดเวลาครับท่าน

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและเรียนรู้
  • ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณท่านสิงห์ป่าสักที่แวะมาเยี่ยมศึกษาข้อมูลการประเมินโครงการครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมยามเย็นค่ะ

ขอขอบคุณคุณเดือนอ้วนที่แวะมาศึกษารายงานการประเมินโครงการของโรงเรียนอุตรดิตถ์ครับ

ตอบยามเช้า(พึ่งกลับจากกุยบุรี)

11-12 ธค. 52 งานครบรอบร้อยปีโรงเรียนอุตรดิตถ์

ผศ.กฤดา ชุ่มจันทร์จิรา

เรียน อ.เชาวลิต

รายงานการประเมินโครงการฯ เป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารโรงเรียนอุตรดิตถ์และที่อื่น สามารถนำผลจากการนำเสนอไปใช้ให้เกิดประโยชน์เพราะในปัจจุบันนักเรียนมีความสนใจด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์น้อยมากอาจจะเป็นความยากด้านเนื้อหา จบการศึกษาได้ค่าตอบแทนเท่ากันจึงเลือกเรียนที่ง่ายกว่า แต่คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศและโลกในอนาคต คงต้องจัดหาวิธีการและกระบวนการที่ทำให้นักเรียนสนใจเรียนในด้านนี้มากขึ้น และต้องเป็นนโยบายระดับประเทศที่มุ่งผลิตสาขานี้อย่างจริงจังจัดสรรงบประมาณอย่างพียงพอ จบสาขานี้ต้องไดรับค่าตอบแทนสูงพอสมควร

จาก ผศ.กฤดา ชุ่มจันทร์จิรา รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ต้องขอขอบคุณท่านรองอธิการบดีม.ราชภัฎอุตรดิตถ์ที่แวะมาเยี่ยมชมรายงานการประเมินโครงการของโรงเรียนอุตรดิตถ์ครับ

ที่โรงเรียนเป็นศูนย์ทั้งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของรร.มัธยมศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์

เห็นด้วยกับท่านที่ว่าเด็กมักจะเลือกเรียนที่ง่ายกว่า

 เด็กเก่งที่รร.หลายคนหันไปสนใจด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ (บอกว่าจบมาเงินดีกว่าหมอ วิศวะ) แถมพวกหมอ วิศวะ ก็ต้องมาทำความเคารพพวกรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์

อยากให้ท่านกฤดาเข้าไปดูอีกกระทู้หนึ่งเกี่ยวกับรายงานการประเมินประสิทธิผลแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2551 ของโรงเรียนอุตรดิตถ์ (ช่วยวิพากษ์ด้วยครับ)

 อย่าลืมนะครับท่านรองอธิการบดี วันที่ 11-12 ธค. 52 งานครบรอบ 100 ปีรร.อุตรดิตถ์ ท่านในฐานะประธานรุ่นอต.2517 เกณฑ์เพื่อนร่วมรุ่นตลอดจนครอบครัวมาเยอะๆนะครับ (ครูเก่าๆรอท่านอยู่)

ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวมองว่า การเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์บ้านเรา จำนวนไม่น้อยที่มองทางทางลางเลือน เบลอ ๆ ผมไม่ได้เก่งทางด้านวิทยาศาสตร์ตอนเป็นเด็ก แต่อยากรู้อยากเห็นจนได้ทำงานทางด้านวิทยาศาสตร์ เลยมองว่า การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรจะกระตุ้นคนเรียนด้วยการอยากรู้อยากเห็น เป็นคนช่างสังเกต เพราะมันเป็นที่มาขององค์ความรู้ใหม่ ๆ เคยได้ไปออกค่ายกับเด็ก คณะวิทย์ของ มช(ป.ตรี)ก็ยังมองเหมือนเดิมว่า แนวทางมันแปลก ๆ

และเปรียบเทียบกับที่ทำงาน ผมมองว่า เอาเด็กที่ใฝ่รู้อยากเรียนรู้พวกนี้มาให้เขาเล่น เตรียมสารในห้องแลปแต่ในการเล่นในห้องแลปมีสาระให้พวกเขาหลังจากที่พวกเขาได้เล่นไปอย่างสนุกแล้ว ปรากฎว่าเด็กชุดนั้นมีทัศนคติที่ดีต่อวิชา เคมี ฟิสิกส์กันถ้วนหน้า เด็กคนหนึ่งตอนนี้มุ่งจะประกอบอาชีพวิจัยให้ไดในชีวิตนี้ เพราะเขาพบว่าตัวตยเขาชอบค้นหา

หากว่าสิ่งที่ทางโรงเรียนเขียนขึ้นมา และประกาศให้ชาวย้าน ให้สังคมเขารับรู้และนำไปสู้การปฏิบัติได้จริง งานนี้มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยแท้ กลัวอย่างเดียวว่าพอหมดไฟ งานที่เขียนไว้หาคนดูแลต่อไม่ได้ ผลพวงที่ไม่ควรจะเกิดจะตกอยู่ที่เด็ก ๆ อย่างเลี่งไม่ได้ เพราะงานนี้input คือ เด็กนักเรียนครับ

ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณคุณส้มโป๊ยที่มาให้ความคิดเห็นที่น่าคิดมากๆ

โรงเรียนตั้งวิสัยทัศน์มุ่งมั่น พัฒนานักเรียนสู่ระดับการศึกษาสากลครับ และในตอนนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนดีได้มาตรฐาน

แหล่งเรียนรู้ต่างๆเป็นสิ่งจำเป็นมากที่ต้องเตรียมให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงอย่างเต็มศักยภาพของผู้เรียน

  • สวัสดีค่ะอ.เชาวลิต
  •  แวะมาอ่านโครงการประเมินโรงเรียนมัธยมอุตรดิตถ์
  • เป็นประโยชน์ทางด้านการพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์ และศูนย์คณิตศาสตร์
  • ขอบคุณที่แวะไปชื่นชมเส้นทางการทำงานของคุณหญิงกษมาค่ะ

โรงเรียนอุตรดิตถ์ต้องขอขอบคุณคุณเอื้องแซะที่แวะมาให้กำลังใจพวกเราครับ ช่วงนี้ฝากคุณเอื้องแซะเชียร์วงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนอุตรดิตถ์ในรายการชิงช้าสวรรค์ ตอนนี้ถึงรอบออฟเดอะแชมป์แล้วครับ ถือว่าเป็นตัวแทนภาคเหนือก็แล้วกัน ซึ่งในขณะนี้เหลือ 3 ทีม คือทีมโรงเรียนอุตรดิตถ์ ทีมโรงเรียนด่านขุนทด ทีมโรงเรียนนวมินทร์ จะทำการแข่งขันกัน 3 เพลง คือ เพลงช้า เพลงเร็ว เพลงถนัด ทีมไหนคะแนนสูงก็คว้าแชมป์ออฟเดอะแชมป์ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท