รังนก...เป็นเหตุ


รังนก

ไม่รู้ว่า เรื่องที่อยากเล่า จะเรียกว่าอะไรดี ...อ่านแล้วอาจไม่ขำก็ได้...ลองอ่านดูนะคะ จากประสบการณ์จริง

.....ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่ผ่านมา ดิฉันไม่ได้กลับบ้าน เนื่องจากติดราชการ ...(แฮะ ๆๆๆๆๆๆ  ปฏิบัติงานเวรบ่ายตลอด ...)

     ในเช้าวันหนึ่ง สังเกตุเห็นเศษใบใม้หล่นหน้าบ้าน...จึงได้มองหาที่มาของเศษใบไม้ดังกล่าว พบว่า เป็นรังนกที่เพิ่งสร้างใหม่ ใต้ชายคาหน้าบ้าน...ซึ่งตัวดิฉันได้เรียกให้คนข้างตัวมาช่วยดู ซึ่งเขาก็ไม่ได้ว่าอะไร..พอวันรุ่งขึ้น แม่บ้านได้มาทำความสะอาด และพบเศษใบไม้หล่นบนพื้นเหมือนเดิม จึงได้ถามดิฉัน ว่า ต้องการให้เอารังนกออก หรือเปล่า ...ซึ่งดิฉันเห็นว่า ก็ดีนะ...นกยังไม่ได้สร้างรังเป็นการถาวร...ถือเสียว่าเป็นการบอกใบ้ให้นกไปสร้างรังในป่า ที่แวดล้อมไปด้วย ธรรมชาติ ไม้ป่านานาพันธ์ุ์ุูุ จะดีกว่า

     เผอิญว่าช่วงที่ดิฉัน และแ่ม่บ้านคุยกันในประเด็นดังกล่าว ...คนข้างตัวดิฉันได้ยินเข้าพอดี แต่เขายังไม่ถามอะไร ( เพราะฟังภาษาไทย ...ไม่ออก นะดิ..) หลังจากแม่บ้านกลับออกไป เขาจึงเข้ามาถามว่า " คุณคุยกับใคร"  ดิฉันตอบว่า  " คุยกับแม่บ้าน  เนื่องจากต้องการให้เขาช่วยนำรังนกออกจากชายคาบ้าน " ....เท่านั้นแหละค่ะ ...เขาขึ้นเสียงโมโหใส่ดิฉันทันที ...เขาหาว่าดิฉันไม่มีนำ้ใจ ไปทำร้ายสัตว์ตัวเล็กๆ ได้อย่างไร..." นกไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้คุณ  ทำไมคุณต้องทำลายรังของมันด้วย" ซึ่งดิฉันก็แย้งขึ้น(ด้วยความตกใจ ..คาดไม่ถึงในปฏิกิริยาของเขา ) ว่า " ก็ให้นก ..มันไปสร้างรังใหม่ในป่าโน่น" แต่เขาแย้งกลับเสียงเขียวว่า " ในป่านั่นแหละ ยิ่งอันตราย เพราะมีคน เ้ข้าป่า  ยิงนก หรือล่าสัตว์ ทุกวัน ..ให้มันสร้างรังอยู่ที่นี่ดีแล้ว หมา แมว หรือแม้กระทั่งคน ก็มาทำร้ายมันไม่ได้"   " คุณเป็นพุทธศาสนิกชน ยังไงไม่มีความเมตตา กรุณาต่อสัตว์ เลย " .. พ่อเจ้าประคุณว่าไปโน่นเลย .. ดิฉันยอมรับว่า ก็ทำไม่ถูกเหมือนกัน จึงเงียบดีกว่า ...อีกอย่าง การถกเถียงกันเป็นภาษาอังกฤษ ...มันไม่ง่าย เหมือนภาษาไทยเล้ย ****

          เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า **** ทีหน้าคราวหลัง .. ให้ระมัดระวัง เรื่อง ย้าย รังนก ****

 

                                                             *****

 

หมายเลขบันทึก: 288878เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท