บัตรQ To 2Q ช่วยเบาหวานห่างไกลจากโรคซึมเศร้า


ความครอบคลุมของการคัดกรองภาวะซึมเศร้าที่มารับบริการในโรงพยาบาล

           วันนี้จะมาเล่าเรื่องของคลินิกเบาหวานในโรงพยาบาล ตอนนี้ทางโรงพยาบาลนาหว้าได้ให้บริการกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานในวันพฤหัสบดี ในรายที่มีภาวะแทรกซ้อนและรับยาฉีด ค่าระดับน้ำตาลสูงต่ำกว่าปกติ จัดในกลุ่มสีแดง (   FSB  < 60 mg% or FSB  > 200 mg%) ซึ่งจะให้การดูแลอย่างครอบคลุม  ในทางคลินิกด้านโรค และที่สำคัญเรื่องของภาวะจิตใจกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มนี้ จากการให้การคัดกรองในคลินิกเบาหวานพบว่า มีการประเมิน 2Q ( แบบคัดกรองโรคซึมเศร้า  ) และประเมินด้วยแบบประเมินโรคซึมเศร้า 9 คำถาม ในผู้ป่วยเบาหวานที่มารับบริการในโรงพยาบาล  พบผู้ป่วยที่มีภาวะเสี่ยง และเข้ารับการตรวจประเมินกับแพทย์ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคซึมเศร้า จำนวน  4 ราย ที่อยู่ในระดับความรุนแรงโรคระดับปานกลาง ต้องได้รับยาต้านเศร้า 

         โรงพยาบาลนาหว้าจึงมีการพัฒนาระบบบริการให้สอดคล้องกับการบริการที่ครอบคลุมให้มากที่สุดระบบปฏิบัติการตอนนี้ รพ. ใช้ ระบบ  Hos_xp  มาช่วยในระบบการตรวจบริการในทุกจุดบริการ ไม่มีการใช้ OPD card  ใช้ระบบบัตร Q ในการส่งข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วย จึงมีการพัฒนาระบบการคัดกรองโรคซึมเศร้า 2 คำถาม มาใช้ในขั้นตอนการซักประวัติโรคเบื้องต้นในทุกคนที่มารับบริการ ช่วง ชั่งน้ำหนัก วัด ความดันโลหิต และเมื่อรับการตรวจเสร็จ จะส่งผู้ป่วยเข้ารับการตรวจประเมินด้วย 9Q  เพื่อประเมินโรคซึมเศร้าต่อไป  ในการดำเนินงานเช่นนี้ ก็เป็นอีกวิธีที่จะคัดกรองโรคซึมเศร้าในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน และทุกกลุ่มที่มารับบริการที่มีความเสี่ยงในโรงพยาบาลนาหว้า

หมายเลขบันทึก: 288776เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเป็นกำลังใจให้ชาวนาหว้าค่ะ

หวังว่าจะได้อ่านเรื่องราวของทีมนาหว้าอีกนะคะ ขอเชียร์ค่ะ

สิริวิมล ย่างเยื้อง

เป็นกำลังใจให้คะที่โรงพยาบาลรัตนบุรีกำลังดำเนินงานคัดกรองซึมเศร้าเช่นกันคะ

พยาบาลจิตเวช

อยากทราบสมุนไพร ที่เกี่ยวกับการรักษาโรคเบาหวานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท