ย่านวัดเกต แหล่งรวมอาหารมุสลิมเชียงใหม่


เป็นย่านอาศัยของคนต่างเชื้อชาติ-ศาสนาที่เข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมานานร่วมร้อยปี
ชุมชนวัดเกตแหล่งรวม อาหารมุสลิม
บรรยากาศภายในมัสยิดอัต-ตักวา ชุมชนมุสลิมในย่านวัดเกต

         

ชุมชนวัดเกตแหล่งรวม อาหารมุสลิม

ย่านวัดเกต ถนนเจริญราษฎร์เชียงใหม่ เป็นย่านอาศัยของคนต่างเชื้อชาติ-ศาสนาที่เข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขมานานร่วมร้อยปี ซึ่งมีวัดเกต เป็นศูนยรวมจิตใจของชาวพุทธ ศาสนาคริสต์มีโบสถ์ คริสจักรที่ 1 สมาคมสิงห์สภาเป็นศูนย์รวมของชาวซิกข์ ที่มาจากแคว้นปัญจาบ ประเทศอินเดีย และมัสยิอัต-ตักวา เป็นศูนย์รวมของชาวมุสลิม

วันนี้ทีมงานอาสาพาท่านไปชิม เมนูอาหารของพี่น้องมุสลิมย่านนี้

เริ่มจากหน้ามัสยิด เป็นร้านขายอาหารประเภทเส้น เป็นอาหารประจำถิ่นของคนจีนยูนนาน ไม่ว่าจะเป็นข้าวซอยเย็น ซึ่งปรุงด้วยเครื่องปรุงหลากหลาย ซึ่งมีส่วนผสมของเครื่องเทศจีนที่ส่งกลิ่นหอม เวลาค้น หรือคีบเข้าปาก นอกจากนั้นยังมีข้าวเร่งเฟินเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งที่อยากให้ท่านมาชิม

ถัดจากนั้นไปตรงหัวมุมถนน เป็นสภากาแฟ ประจำชุมชน เจ้าของร้านเป็นคนเชื้อสายประทาน แต่เขาเรียกแกว่า "ไบ๋มีน" (ไบ๋แปลว่า พี่ชาย คนที่มีเชื้อสายปากีสถาน เขาจะเรียก เป็น "ลาลา" ซึ่งแปลว่าพี่ชายเหมือนกัน คนกลุ่มดังกล่าวไม่ชอบให้ใครเรียก"ไบ๋" แต่สำหรับไบ๋มีน ไม่ถือ) ร้านนี้ก้จะขาย โรตีนม โรตีมะตะบะ โรตีกล้วยหอม ชานมจากไร่ชาที่หอมกรุ่นโชยเข้าจมูกได้บรรยกาศแบบมุสลิมจริงๆ

ร้านป้าหน้อยอาหารพื้นเมือง ข้าวหมก ข้าวมัน

ตรงกันข้ามของร้านไบ่มีน ก็เป็นร้านของ พี่หน้อย ร้านนี้ จำหน่ายอาหารพื้นเมืองหลายเมนูสำเร็จ ตักถุง ละ 10 บาท มีข้าวเหนียว น้ำพริก ไก่ทอด ข้าวหมกไก่ ข้าวมันไก่ เจ้าของร้านอัธยศรัยดีพูด เจ้าทุกคำ
ร้านเจ้เหมยข้าวซอยยูนนานเก่าแก่ของย่านนี้


ผั่งตรงข้ามเป็นร้านข้าวซอย สูตรดั่งเดิม สืบทอดสูตรมาจากต้นตระกูลทางแม่สาย ได้รสชาติข้าวซอย ของจีนยูนนานจริง เจ้าของร้านชื่อ "เจ้เหมย" หน้าร้านยังมีซาลาเปาร้อนๆ ตำหรับยูนนานขายสนนราคาลูกละ 5 บาท

ร้านอามีนอาหารตามสั่ง โรตีจิ้มแกงเนื้อ ไก่ แกงถั่ว


เดินมาอีกหน่อยเป็นร้านอาหารมุสลิมที่มีทั้งอาหารตามสั่ง โรตีจิ้มแกง ซึ่งแกงของที่นี้ไม่ว่าจะเป็นแกงเนื้อแกงไก่ ปรุงด้วยเครื่องเทศจากอำเภอแม่สอด ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องเครื่องแกงมุสลิม เพราะมีกลิ่นหอม บำรุงร่างกายของชายไทยให้แข็งแรง พร้อมกันนั้นยังมีแกงถั่ว เรียกชื่ออาหารตัวนี้ว่า "ดาล" เป็นที่นิยมทานของคนมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม เพราะรสชาตกลมกล่อม จิ้มกับโรตีร้อน พร้อมซดชานม สุดยอดจริง ๆ ร้านนี้ชื่อ ร้านอามีน เจ้าของร้านบอกว่า ขอให้เขียนเบอรโทรไว้ให้ด้วย เพราะนอกจากขายที่บ้านแล้วยังรับจัดอาหารกล่อง หรืออาหารบุพเฟ่ในราคาย่อมเยาว์ โดยติดต่อได้ที่เบอร์โทร 053-248908

เดินจากร้านอามีนไปประมาณ 30 เมตร ก็จะมีร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอยของป้าไฟ ซึ่งนับรวมอายุของร้านนี้ไม่ต่ำกว่า 40 ปีแล้ว ด้วยรสชาด ที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเนื้อกับนำวุปที่เข้มข้นและข้าวซอยเนื้อ-ไก่ ต้องยอมรับว่าร้านนี้เขาเยี่ยมจริงๆ การันตีด้วยระยะเวลาของการขาย

เดินจากร้านป้าไพ เข้าไปเส้นถนนบำรุงราษฎร์ ซอย 2 อีกประมาณสัก 30 เมตร เป็นร้านของคนมุสลิมที่ชำนาญในเรื่องของอาหารพื้นเมือง ชื่อร้าน"ยูบีดา" ร้านนี้ นับว่าเป็นร้านที่ผลิตอาหาร ฮาลาล โอท๊อปของย่านนี้ก็ว่าได้ มีทั้ง ใส้อั่ว แหนม หนังปอง น้ำพริกหนุ่ม อาหารพื้นเมืองเหนือทุกชนิด เจ้าของร้านบอกว่า ทุกอย่างที่ทำออกจากร้านนี้ ฮาลาล พี่น้องมุสลิมวางใจได้ เราส่งขายทั่วประเทศ สนใจสามารถติดต่อได้ที่เอร์โทร 0840423186

นอกจากนี้แล้วย่านนี้ยังมีอาหารวัฒนธรรมอีกหลาก หลาย ของคนจีนยูนนาน ไม่ว่าจะเป็นผักกาดดองสูตรยูนนาย ที่ทานกับข้าวซอย ขนมปิ้งจือใส้ถั่วดำที่มีรสชาตินิ่มอร่อย ทานกับกาแฟตอนเช้าได้เหมาะนัก รสชาดดียังไงต้องมาเยี่ยมพวกเราที่ย่านนี้

ด้วยกับความแตกต่างที่ผสมกลมกลืนกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันของวัฒนธรรม ที่หลากหลายมีมิตรไมตรีจิตเอื้ออาทรต่อกันดุจดังทุกคนเป็นญาติกันและทุกคนที่อาศัยอย่ในแผ่นดินไทยต้องร่วมกันรักษาตลอดไปชั่วลูกชั่วหลาน

         
หน้ามัสยิด                                 ยอดโดมอัตลักษณ์ชาวมุสลิม
             
                                    หน้ามัสยิด
             
แผงลอยก็มี                                    อีกมุมหนึ่งในชุมชน
             
เดินตรงไปถึงแน่วัดเกต                  เข้าโค้งเพ่
            
ร้านพี่นางขายข้าวเฟิน                     ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าไพ
             
มุสลิมมะค่ะ                                    ร้านผ้าอาจารย์ยะฟัร หนุ่ม

ชุมพล  ศรีสมบัติ รายงาน

หมายเลขบันทึก: 288524เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท