58. นิเทศ ติดตาม งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศูนย์คลินิกฯ อำเภอปากชม : 2


การนิเทศแบบกัลยาณมิตร หมายถึง ระบบการนิเทศ การชี้แนะ ช่วยเหลือ ในด้านการจัดการ ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกัน โดยให้ผู้ที่มีความชำนาญในการดำเนินงานด้านนั้นๆ ผลัดกันนิเทศ เป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ดำเนินงานและเสริมสร้างกัลยาณมิตรในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลมากขึ้น

    ตามบันทึก นิเทศ ติดตาม งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศูนย์คลินิกฯ อำเภอปากชม : 1 ที่ผู้เขียนได้บันทึกไปก่อนหน้านี้ ที่ผู้เขียนได้รับมอบหมายเป็นคณะกรรมการของศูนย์คลินิคระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อำเภอปากชม และให้ออกนิเทศ กำกับ ติดตาม และพัฒนาส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในเขตพื้นที่อำเภอปากชม ซึ่งดำเนินงานฯ กัน 2 วัน คือ วันที่ 13 และ 17 สิงหาคม 2552 นั้น

    วันนี้ (17 สิงหาคม 2552) ผู้เขียนและคณะกรรมการฯ ศูนย์คลินิคระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อำเภอปากชม ได้ออกนิเทศโรงเรียน จำนวน 5 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย โรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม  โรงเรียนบ้านสงาว  โรงเรียนปากชมวิทยา และ โรงเรียนบ้านนาค้อ จึงอยากเล่าเรื่องราวบรรยากาศของการออกนิเทศฯ วันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

      -   โรงเรียนบ้านห้วยพิชัย เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดเล็ก ที่มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการที่ได้กำหนดไว้ แต่มีปัญหาอุปสรรค คือ บุคลากรที่มารับปฏิบัติหน้าที่ประสานงานในกิจกรรมปีนี้ เป็นบุคลากรใหม่ ขาดความรู้ความเขาใจในการปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัว มีกระบวนการทำงานแบบเรียนรู้จากตัวอย่างที่เคยทำไว้ในปีต่างๆ ที่ผ่านมา

-   โรงเรียนบ้านห้วยขอบห้วยเหียม เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง มีระบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง ครูมีหลักฐานข้อมูลในการปฏิบัติงาน สามารถดำเนินงานเป็นไปตามกระบวนการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน แม้จะเกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานบ้างก็สามารถหาแนวทางวิธีการแก้ไข ตามบริบทของสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี

      -   โรงเรียนบ้านสงาว เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางศึกษาขนาดเล็ก มีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถเต็มตามศักยภาพของนักเรียนได้ ได้รับรางวัลการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียน ระดับยอดเยี่ยม ปีการสึกษา 2551 และเกิดการดำเนินงานที่เชื่อมโยงกัน ระหว่างโรงเรียน บ้าน และชุมชน อย่างเข้มแข็ง แต่ก็ยังคงมีบางส่วนขาดการให้ความสำคัญของการศึกษาของบุตรหลานของตนเอง

       -   โรงเรียนปากชมวิทยา เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก มีระบบการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เป็นกระบวนการ เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน คือ การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษามีน้อยมาก โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่ทิ้งภาระให้กับโรงเรียน นักเรียนในเขตพื้นที่บริการมาจากหลายพื้นที่ และไม่สะดวกในด้านการเดินทาง ปัญหาในการบริหารจัดการ เช่น ครูไม่ครบตามอัตรากำลัง ทำให้มีครูภาระงานสอนเยอะ จำนวนนักเรียนที่มากขึ้น แต่ขาดอาคารสถานที่ในการรองรับที่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน เป็นต้น

-   โรงเรียนบ้านนาค้อ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง มีลักษณะการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรค คล้ายกับโรงเรียนบ้านห้วยพิชัย  ต้องการให้ศูนย์คลินิกฯ สนับสนุนดูแลเรื่องแนวทางการดำเนินงาน (ด้านเอกสาร) ให้เป็นรูปแบบเพื่อให้สามารถดำเนินงาน ได้อย่างเป็นกระบวนการชัดเจนมากขึ้น

...

บรรยากาศในวันนี้ ก็เหมือนกับวันที่ผู้เขียนได้ออกนิเทศ ติดตาม งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ศูนย์คลินิกฯ อำเภอปากชม : 1 ซึ่งเป็นไปแบบกัลยาณมิตร ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในอำเภอปากชม ก่อเกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้สามารถดำเนินงานส่งเสริม พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข พฤติกรรมให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ต่อไป และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 288515เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณที่นำภาพ และสาระการนิเทศมาแลกเปลี่ยนโดยละเอียด
  • โรงเรียนมัธยมในอำเภอปากชมเราควรแลกเปลี่ยนทุกงานในโรงเรียนผ่านบล็อกอย่างนี้ได้แล้ว
  • เปิดแพลนเนตครูปากชมไว้ที่นี่แล้ว http://gotoknow.org/planet/km4teachers
  • ขอบคุณ ท่าน ผอ.  ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • แล้วจะตามไปติดตามผลงานในแพล็นเน็ตคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท