"ห้องนั่งเล่นของความคิด"


นั่งเล่นๆ คิดเล่นๆ

การอ่านที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของข้าพเจ้า

ห้องนั่งเล่นของความคิด

เราเป็นคนชอบอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมเยาวชน และหนังสือที่มีภาพประกอบน่ารักๆ ที่จริงแล้วไม่ค่อยชอบหนังสือที่เป็นปรัชญาเท่าไร คงจะเป็นเพราะเหตุผลที่สอง ที่ทำให้เรายอมจ่ายเงิน 145 บาท ซื้อหนังสือเล่มนี้เก็บเอาไว้ ทั้งๆ ที่มันเป็นหนังสือออกแนวปรัชญาทีเดียว ซึ่งเมื่อมาถึงวันนี้ เราคิดว่ามันคุ้มมาก !!

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย "ลูกปัด" ซึ่งได้ถ่ายทอดแนวคิดที่น่าสนใจไว้มากมาย นอกจากนี้ยังมีการใช้ภาษาที่สวยงามชวนอ่าน เหมาะกับการอ่านแบบสบายๆ ผ่อนคลายจากสิ่งหนักๆ รอบตัว มาเป็นการค้นหาสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง หนังสือเล่มนี้เหมาะกับการชาร์ตไฟให้กับชีวิตอย่างดีทีเดียว บางครั้งความคิดของคนอื่น ก็ทำให้เราค้นพบตัวเองได้เหมือนกัน...

 

ใ น ข ณ ะ ที่ เ ร า เ ดิ น

มีคนนับสิบที่เดินตามหลังเรามาติดๆ

เพื่อที่จะรอโอกาสที่จะแซงหน้าขึ้นไปทุกขณะ

ห นึ่ ง ก้ า ว ที่ เ ร า รี ร อ

คือ สิ บ ก้ า ว ที่ เ ข า เ ร่ ง ฝี เ ท้ า

ในเวลาชั่วนาที... ไม่มีใครบอกได้ว่า

จะทำให้ชีวิตเธอยิ่งใหญ่หรือล้มเหลวหรือไม่

 

...ไม่มีใครสูงกว่าเธอได้...

ถ้ า เ ธ อ ไ ม่ คุ ก เ ข่ า ล ง

 

คนที่ยอมแพ้ต่อชีวิต

จะรู้สึกว่าทั้งห้องเต็มไปด้วยกำแพง

แต่คนที่ไม่ยอมแพ้

จะใช้ทุกด้านของกำแพงไปให้ถึงประตู

 

... ค น เ ก่ ง ...

ไม่ใช่คนที่มองเห็นสิ่งสวยงาม

แล้วบอกว่ามันมีค่า

แต่คือคนที่มองของธรรมดา

แล้วรู้ว่าจะทำใหมันมีค่าได้อย่างไร

 

หนังสือเล่มนี้ให้แนวคิดดีๆ หลายๆ อย่างให้กับเรา ทำให้เรามองโลกในแง่ดีมากยิ่งขึ้น มีกำลังใจในการเผชิญหน้ากับปัญหาและงานมากยิ่งขึ้น บอกให้เรายอมรับ ภูมิใจ ในการเป็นตัวของเราเอง บอกเราว่าคนเราไม่ได้ต้องการคนรักถึงขนาดที่จะต้องรอคอยทั้งชีวิต แต่ในบางเวลาเราก็ต้องการบางคนที่จะมาปกป้องเรา สอนให้เรายอมรับความอ่อนแอ และความผิดพลาด แต่ไม่ยอมแพ้ หนังสือเล่มนี้ทำให้เราสามารถจัดการกับความรู้สึกต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น อะไรต่างๆ ก็ดูง่ายไม่ซะหมด เมื่อทำอะไรไปแล้วไม่ดี เราก็ทำใหม่ แต่เราต้องรู้จักเรียนรู้ ไม่ใช่ปล่อยความผิดพลาดนั้นให้ผ่านไป

ผู้เขียนมีการใช้ภาษาที่สวยงามและตรงไปตรงมา งานชิ้นนี้ไม่ใช่แค่บทความที่มีภาษาสวยๆ ให้เราอ่านผ่านแล้วผ่านเลยแต่เป็นบทความที่ชวนให้ติดตาม คิดตาม และยังมีความงดงามของถ้อยคำเป็นของแถม

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง

ห้องนั่งเล่นของความคิด. ลูกปัด. พิมพ์ครั้งที่ 7 สำนักพิมพ์ใยไหม กรุงเทพฯ 10240

วันเดือนปีที่บันทึก : 6 กันยายน 2552

วันเดือนปีที่แก้ไข : 13 กันยายน 2552

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 288507เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวก เราไม่เข้าใจอ่า

ห้องนั่งเล่นของความคิด

อธิบายด่วนนนนน!!

น่าอ่านมากเลย

ข้อคิดดีด้วย

จริงๆ เค้าเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือเท่าไหร่นะ

มักจะหาอย่างอื่นผ่อนคลายมากกว่า เพราะอ่านหนังสือแล้วปวดตา

แต่หนังสือเล่มนี้ก็มีแง่คิดที่ดีนะ

สู้ต่อไป

เค้าก็ชอบอ่านหนังสือแนวนี้นะ

แม้บางทีจะไม่เข้าใจบ้าง

แต่เข้าใจแค่ประโยคสองประโยคในเล่ม

ก็ให้ข้อคิดเราได้มากมายเหมือนกันนะ

อ่านแล้วมาอธิบายให้เค้าฟังมั่งเน้อ

ห้องนั่งเล่นของความคิด ก็คือ หนังสือ ที่มันสอนให้เราคิดในแง่ที่ต่างออกไปอ่ะ

แบบว่า บางครั้งแนวคิดแบบนี้เราก็มองข้ามไป

เป็นยังงี้ แหละจ๊ะ ดิวจ๋า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท