camfrogและhi5ภัยร้ายจากinternet


camfrogและhi5

 

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เล็งห็นภัยอันตรายใกล้ตัวเยาวชนจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงตจัดสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อ “Camfrog & hi5” ภัยร้ายจากอินเตอร์เน็ต" โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์จำรัส มีกุศล คณบดีคณะศึกษาศาสตร์เป็นประธานเปิดงาน
      
       ณัฏฐกรณ์ ปะพาน หัวหน้าสำนักงานคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย หนึ่งในวิทยากรงานสัมมนาครั้งนี้ กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงาน ว่า ต่องการให้เกิดความเข้าใจและรู้เท่าทันสื่อสมัยใหม่ ด้วยมีความคิดว่าในเทคโนโลยีอันทันสมัย เปิดกว้างไปเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่นั้น สามารถก่อให้เกิดอันตรายมหาศาลต่อสังคม
      
       “การ เลือกใช้สื่อทันสมัย เทคโนโลยีสูงในปัจจุบันแพร่หลายไปอย่างกว้างขวาง และรวดเร็วมาก อีกทั้งเครือข่ายการติดต่อที่เปิดกว้างสามารถกระจายต่อไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งการล่อลวง ขายบริการ เป็นต้น”
      
       ณัฏฐกรณ์ กล่าวต่ออีกว่า การติดต่อและมีความสัมพันธ์ทางสังคมของคนในโลกออนไลน์มีอยู่มากมาย หากนักศึกษาเลือกที่จะรับข้อมูล หรือการติดต่อที่มีประโยชน์จะทำให้ได้รับสิ่งดีๆ กลับมามากมาย ยกตัวอย่างเช่น Camfrog นั้นถือกำเนิดจากความคิดที่จะช่วยเหลือคนพิการให้มีโอกาสติดต่อสื่อสารกัน มากขึ้น แต่กลับถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์เดิม จนก่อให้เกิดอาชญากรรมทางสังคมต่างๆ
      
       “เทคโนโลยี ทันสมัยหลายอย่างถูกสร้างมาเพื่อทำให้สังคมเข้าหากันได้มากขึ้น แต่คนหลายกลุ่มกลับเลือกใช้ความทันสมัย สะดวกสบายจากเทคโนโลยีมากระทำสิ่งมิควร สิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาวต่อสังคม ทั้งที่หน่วยงานทางกฎหมายต่างก็พยายามตรวจสอบ และสอดส่องดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง”
      
       ทั้งนี้ ณัฏฐกรณ์ ฝากถึงนิสิต นักศึกษา และวัยรุ่นทั่วไปให้เลือกเก็บสิ่งดีๆ จากเทคโนโลยีมาพัฒนาเสริมความรู้ให้ตัวเอง มากกว่าการเก็บเกี่ยวข้อเสียแล้วนำมาเป็นความสนุกชั่วครั้งชั่วคราว“แม้ ว่าจะมีกฎหมายและผู้บังคับใช้จะสามารถควบคุมได้ในส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ตัวผู้ใช้เองซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่จะต้องระลึกไว้เสมอว่า ทุกสิ่งที่มีข้อดี ย่อมมีข้อเสีย”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

http://www.mornor.com/2009/forum/redirect.php?fid=8&tid=4543&goto=nextnewset

Download ไฟล์สัมมนาได้ที่นี่ครับ

http://edu.chandra.ac.th/~nattakorn/hi5

 

หมายเลขบันทึก: 287889เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท