สภาหนุนจัดสอบ GAT-PAT ให้เด็กยากจนฟรี


อนุ กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร สรุปปัญหาเกี่ยวกับแอดมิชชั่น เสนอต่อ กมธ.การศึกษาฯ และข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหา


พญ.กมลพรรณ ชีวะพันธุ์ศรี อนุกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลการศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ระบบแอดมิชชั่น ว่าคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้สรุปต่อกรรมาธิการการศึกษาฯ แล้ว โดยสรุปปัญหาแอดมิชชั่นคือ การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สร้างความเครียดให้กับเด็กและผู้ปกครอง มีปัญหาเชิงคุณภาพ เนื่องจากหลายสาขารับตรงเพราะต้องการคัดเลือกบุคคลให้ตรงกับความต้องการของสาขา และพบว่าเด็กพักการเรียนหรือดร็อปมากขึ้น นอกจากนี้การกำหนดให้สอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ตเพียงครั้งเดียว เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และตัดโอกาสเด็กในการแข่งขัน ส่วนการสอบแบบทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และแบบทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT ตั้งแต่ ม. 5 และเก็บค่าใช้จ่ายสูง และเด็กยากจนเสียโอกาส

สำหรับข้อเสนอแนะต่อการแก้ปัญหาแอดมิชชั่นนั้น พญ.กมลพรรณ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งมหาวิทยาลัย ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ควรหารือร่วมกันเพื่อปรับปรุงระบบแอดมิชชั่นให้เกิดประสิทธิภาพต่อการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยไม่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง การใช้โอเน็ตทั้ง 8 กลุ่มสาระ ทำให้ได้เด็กไม่ตรงกับสาขา จึงควรใช้โอเน็ตในสัดส่วนที่น้อยลง คือ ไม่เกินร้อยละ 10 หรือใช้เป็นเกณฑ์ขั้นต่ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และเลือกใช้เฉพาะบางกลุ่มสาระวิชา ส่วนคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย หรือ GPAX มีค่าความเชื่อมั่นต่ำ จึงควรใช้ในสัดส่วนที่น้อยลง ไม่เกินร้อยละ 10 หรือใช้เป็นเกณฑ์ขั้นต่ำไม่ต่ำกว่า 2.0-3.0

"ส่วน GAT และ PAT ควรจัดสอบไม่เกินปีละ 2 ครั้ง ให้สอบเฉพาะเด็ก ม.6 เก็บค่าใช้จ่ายครั้งละไม่เกิน 200 บาท และยกเว้นไม่เก็บเงินเด็กยากจน สำหรับ PAT-2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ควรแยกเป็น 3 วิชา ได้แก่ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ นอกจากนี้ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ควรยกเลิกการใช้โอเน็ตเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ หรือควรกำหนดเพียงบางวิชาเท่านั้น" พญ.กมลพรรณ กล่าว และว่า ที่ประชุมใหญ่ กรรมาธิการการศึกษารับที่จะเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป
อ้างอิงจาก https://www.myfirstbrain.com/DailyNews.aspx?Id=71500
หมายเลขบันทึก: 287883เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท