สกศ.ปรับแผนการศึกษาชาติ เน้นสร้างคนดี คนเก่ง ภูมิใจในความเป็นไทย


สกศ.ไฟเขียวปรับแผนการศึกษาชาติ ฉบับปรับปรุง ปี 52-59 พร้อมพิจารณา 6 ประเด็นเพิ่มเติม เน้นพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และมีความภูมิใจในความเป็นไทย ศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย รังเกียจการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง พร้อมทั้งผลิตคนสอดรับภาคอุตสาหกรรม การมีส่วนร่วมภาครัฐ เอกชน เตรียมประเทศสู่การสร้างประชาคมอาเซียน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2552-2559 ซึ่งเป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และเพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับแก้ไขใหม่ อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 นอกจากนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 ที่กำลังจะผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลด้วย ฉะนั้นจึงนำมาซึ่งการที่จะมีการปรับแผนพัฒนาการศึกษาชาติ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเห็นว่าให้คงปรัชญาหลักตามเดิม เช่น ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการร่วมกัน ในส่วนประเด็นที่แตกต่างและเพิ่มเติมจากแผนเดิม ได้แก่

  1. เรื่องคน โดยจะมีการมุ่งเน้นการพัฒนาคนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และมีความภูมิใจในความเป็นไทย ศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย รังเกียจการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง
  2. เน้นพัฒนาครู เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา
  3. เน้นการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมจริยธรรม ส่งเสริมเรียนรู้ตลอดชีวิต
  4. เน้นพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรม บริการ เศรษฐกิจและสังคมต่างๆ โดยจะมีการกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
  5. เน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และ
  6. มุ่งเน้นเตรียมประเทศไทยไปสู่ความพร้อมในการสร้างประชาคมอาเซียน

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า อย่างน้อยที่สุดขณะนี้สิ่งที่ต้องทำคือ ควรเร่งรัดในการกำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ในการศึกษาระดับต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการในระดับอุดมศึกษาแล้ว และต่อไปจะเน้นไปที่การอาชีวศึกษาด้วย ขณะเดียวกันก็จะต้องผลักดันให้ประเทศในภูมิภาคอาเซียนมีเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพที่เป็นมาตรฐานกลางของอาเซียนด้วย

"นอกจากประเด็นที่แตกต่างออกไป 6 ข้อข้างต้นแล้ว เพื่อให้มีการนำแผนไปสู่การปฏิบัติได้ จะต้องมีการบูรณาการแผนใน 3 ระดับ คือ แผนการศึกษาระดับชาติ แผนการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด และแผนการศึกษาจังหวัด ซึ่งจะต้องมีความสอดคล้องและบูรณาการร่วมกัน ทั้งนี้ ผลการหารือครั้งนี้จะได้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป" รมว.ศธ.กล่าว

อ้างอิงจาก https://www.myfirstbrain.com/news.aspx?Id=54290

 

หมายเลขบันทึก: 287887เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "คนดี คนเก่ง มีความสุข และมีความภูมิใจในความเป็นไทย ศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย รังเกียจการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง"  ประโยคเหล่านี้...ทุกคนคุ้นเคย...อยากเห็นเชิงพฤติกรรมนะค่ะ
  • การเรียนรู้ตลอดชีวิต...เป็นสิ่งที่ทำให้คนเรามีคุณค่ามากขึ้น...คงเริ่มได้จากการรักการอ่านนะค่ะ (มุมมองเล็กๆ)
  • ขอบคุณค่ะสำหรับความเคลื่อนไหวทางการศึกษา

สวัสดีครับ
คุณครูP noktalay
ยินดีครับที่มาทักทาย
ครับต้องรอเวลา...
แต่ถ้าทุกคนพร้อมใจ...
คงไม่นานเกินรอครับ
"คนดี คนเก่ง มีความสุข และมีความภูมิใจในความเป็นไทย ศรัทธาเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย รังเกียจการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท