เสน่ห์ 8 อย่าง ของการบริหารจัดการ


เสน่ห์ 8 อย่าง ของการบริหารจัดการ

เสน่ห์ของผู้บริหารที่ดี  ที่พึงปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชา  จะได้มาซึ่งประสบความสำเร็จในทุกๆ  งาน  ผู้บริหารทุกคนควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

เสน่ห์   8  อย่างของการบริการจัดการ

1.              มีอารมณ์ขัน

2.              ชื่นชมผู้อื่น

3.              เบิกบานแจ่มใสเป็นนิตย์

4.              มีความเมตตาเอื้ออาทร

5.              ยอมรับและให้เกียรติผู้อื่น

6.              สุภาพอ่อนโยน

7.              พูดจาดีเสมอ

8.              ชาญฉลาด  รอบรู้

                สอนให้ลูกน้องทำแผนการทำงานทั้งระยะสั้น   1-2  สัปดาห์  และระยะยาว   1-3  เดือน4-6  เดือน  และตลอด  1   ปี  แล้วอย่าลืมคอยตรวจสอบว่าเขาทำตามแผนนั้นได้มากน้อยเพียงใด

พึงระลึกว่าระบบงานที่บกพร่องจะทำให้การทำงานดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น   เป็นการสร้างสรรค์ก่อนที่อุปสรรคอันเป็นปัจจัยภายนอกอื่นๆ    จะเกิดขึ้นเสียอีก   และผลสุดท้ายที่ร้ายแรงที่สุดก็คือผลของงานอาจดูความผิดพลาดเสียหายได้

ต้องมีความอดทนและความมุ่งมั่นอยู่เสมอโดยมิย่อหย่อนท้อแท้งาน   คุณสมบัตินี้จะทำให้ศักยภาพแห่งความเป็นผู้นำได้อย่างเข้มข้น   ทำให้ลูกน้องในทีมงานมีความเชื่อมั่นในตัวหน้าและยังจะไดเรียนรู้   ที่จะอดทนมุ่งมั่นไปด้วยกัน

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเรานั้นย่อมต้องมีอารมณ์โกรธและหงุดหงิดใจบ้าง    แต่คนเป็นหัวหน้าต้องเรียนรู้ที่จะจัดการบริหารอารมณ์ของตนเองให้สมดุลกับความมีเหตุมีผล

เรื่องส่วนตัวนั้นมีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับภาพลักษณ์ของคนเป็นหัวหน้างานอย่างช่วยไม่ได้   ถ้าคุณทำงานเก่ง    นำความสามารถมาให้บริษัท    แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องการเงินบ่อยๆ   หรือมีปัญหาครอบครัวมิจบสิ้น   สิ่งเหล่านั้นมันจะบั่นทอนความน่านับถือในบทบาทของผู้นำได้อย่างไม่นาเชื่อ    ฉะนั้นการบริหารจัดการเรื่องส่วนตัวให้เติบโตไปพร้อมๆ   กับการทำงานเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

                จัดเก็บแผนงานของปีเก่ามาไว้ในสมุดแผนงานของปีใหม่ด้วย   เพื่อให้ตรวจสอบย้อยทบทวนได้ง่าย   หากแผนใหม่มีการเปลี่ยน   แก้ไขก็จะได้เปรียบเทียบกับแผนเดิมได้อย่างสะดวก

กล้านำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ทีมงาน   มิใช่ควบคุมดูแลการทำงานไปวิธีเก่า ๆ   เดิม ๆการเปลี่ยนแปลงมิว่าในเรื่องใดแม้ว่าเป็นเรื่องที่ค่อย ๆ   เปลี่ยนทีละเล็กทีละน้อย   ล้วนแต่ก่อให้เกิดการเรียนรู้และอาจก่อเกิดสิ่งแปลกใหม่ที่ดีกว่าเดิม

มีความร่าเริงเบิกบานและทำให้คนที่ทำงานกับเรารู้สึกมีความเบิกบานไปด้วย  หัวหน้างานไม่จำเป็นต้องรักษาท่าทีเคร่งขรึมอยู่ตลอดเวลา    อารมณ์ขันทำให้ทุกอย่างเป็นบวกมากกว่า

เข้มงวดกับกฎระเบียบที่ควรต้องเข้มงวด   ขณะเดียวกันก็ต้องรู้ว่าบางกรณีนั้นยืดหยุ่นได้การดูแลควบคุมกฎระเบียบมิได้อยู่ที่การดูแลมิให้ใครฝ่าฝืนกฎ    หากแต่อยู่ที่การใช้กฎกติกาให้เป็นในแต่ละสถานการณ์

ดิฉันเชื่อว่า  ผู้บริหารทุกท่านจะเป็นที่รักของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างดีแน่นอน  หากแต่ว่าผู้บริหารจะยึดเพียงว่า  ตนเป็นผู้บริหาร  ผู้ใต้บังคับบัญชาต่างหาก  ที่ควรปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชา

*****************************************************************************************

ที่มา  :  อนันยช.  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ : ไพลินบุ๊ค.  2547,  112  หน้า

หมายเลขบันทึก: 287461เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเรื่องที่น่าปฏิบัติให้ได้ค่ะ

ขอเสริมข้อที่9 ได้ไหมน้อง ควบคู่ไปกับคุณธรรม

และที่สำคัญต้องใจถึงใจด้วยนะคะ และขอนำไปใช้บ้างนะ

ใครอ่านแล้ว จะเป็นคนมีเสน่ห์นะจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท