วันแม่ : ฉันทำให้แม่ร้องไห้


ฉันรักแม่ แม่สอนให้ฉันรัก

       วันแม่ 12 สิงหาคมปีนี้ ผู้เขียนพาลูกไปกราบแม่อีก ซึ่งเหมือนกับทุกๆปี เตรียมมาลัยดอกมะลิไปกราบท่าน พร้อมกับพี่ๆอีกหลายคน เมื่อกราบลงไปที่ตักและกอดท่าน ท่านกอดเราและร้องไห้ เสียงสั่นเครือกล่าวอวยพรให้ลูกหลาน ท่านอวยพรว่า ให้ลูก หลาน อายุมั่นขวัญยืน ให้มีความสุข อย่ามีโรคภัย มั่งมีเงินทอง ให้หลานเป็นคนดี และเรียนหนังสือเก่งๆ ผู้เขียนร้องไห้ด้วยความซาบซึ้ง ทั้งคำอวยพรและความรักที่ท่านมอบให้ที่สัมผัสได้ทั้งกายและใจตลอดมา

       ท่านจับพวงมาลัยดูทั้งพวงมาลัยที่พวกเรากราบและพวงมาลัยที่พี่ๆที่อยู่ไกลฝากมาให้ และวางบรรจงลงในถาดด้วยความปลื้มใจ

       วันนี้ฉันทำให้ท่านร้องไห้ ท่านร้องไห้ดีใจที่ลูกหลานไม่ลืม สมกับการที่ท่านรอคอย ตอนเด็กๆท่านเล่าว่า ใครที่ทำให้พ่อแม่ร้องไห้ด้วยความเสียใจ จะตกนรก เพราะพ่อแม่มีพระคุณยิ่งใหญ่ต่อลูก เป็นพระพรหมของลูก

       ผู้เขียนรักท่าน เคารพท่านมาก เพราะท่านสอนเราให้รัก

          . พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี ท่านบอกว่า พระองค์ท่านทำความดีเพื่อประชาชนตลอดเวลา ท่านทำงานหนักมาก ท่านหารูปของพระองค์ท่านมาติดไว้ข้างฝาบ้านด้วย ผู้เขียนเห็นอย่างที่แม่พูดจริงๆ ผู้เขียนรักท่านทั้งสองพระองค์

          . ท่านเล่าให้ฟังเกี่ยวกับความดีของตา ยาย ปู่ ย่าและญาติๆ ผู้เขียนจึงรักท่านเหล่านี้ทั้งๆที่บางท่านไม่เคยเห็นหน้า ท่านบอกว่าท่านดีกับแม่มากและแม่ก็ทำดีเพื่อท่านเช่นกัน

          . ท่านสอนให้รักในพี่น้อง รักใคร่กลมเกลียว สามัคคีกัน สอนให้ทำงาน เล่น ช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน ทั้งยามสุขและทุกข์ ผู้เขียนจึงรักพี่น้องอย่างยิ่งจนทุกวันนี้

          . ท่านสอนให้รู้จักรักเพื่อน รักผู้อื่น รู้จักคบคนดี บัณฑิต ผู้เป็นกัลยาณมิตร เมตตา เห็นใจผู้อื่น ฉันจึงรักคนอื่นได้ทั้งที่ไม่ใช่ญาติพี่น้อง แต่ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมโลก

          . ท่านสอนให้ผู้เขียนรักสัตว์ สงสาร โดยการเลี้ยงดู ไม่ทำร้าย และไม่ทำให้สัตว์ต้องพรัดพรากจากอกแม่ เพราะเราอยากได้ลูกของมัน ฉันจึงรัก สงสารและเมตตาสัตว์ด้วยใจจริง

          . ที่สำคัญยิ่งท่านสอนให้ฉันรักตัวเอง คนที่ไม่รักแม้กระทั่งตัวเอง แล้วจะรักคนอื่นได้อย่างไร

          . ฉันรักแม่มาก ท่านทำให้ฉันรัก และสอนให้ฉันรัก

          . วันนี้ฉันสอนลูกด้วยการกระทำ กตัญญูต่อแม่ รักแม่ให้ลูกเห็น และก็สอนให้ลูกศิษย์รักแม่ด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 286894เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

                         

ซาบซึ้งมาก..ยังมีคุณแม่อยู่..ลูกๆต้องหมั่นไปกราบเยี่ยมท่านอย่างสม่ำเสมอนะคะ...ท่านอยู่เป็นเนื้อนาบุญของเรา..

ก็เป็นน้ำตาแห่งความปลื้ม...

ดีใจด้วยนะคะที่แม่อยู่กับเรา...ให้เราไดรัก ได้กอด หลายคนที่แม่มาด่วนจากไป แต่ยังไงก็รักแม่ตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

.ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาเยือนพร้อมดอกมะลิวันแม่สวยๆ

.แม่เป็นร่มโพธิ์ของลูก ดิฉันและพี่ๆน้องไปเยี่ยมเยียนเสมอ ทุกครั้งที่เห็นก็ดีใจเสมอ

สวัสดีค่ะคุณแดง

.ดิฉันโชคดีที่ยังมีแม่อยู่ ก็รักและเคารพท่านอยู่เสมอ

.ขอบคุณคุณแดงมากค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอๆ

สวัสดีค่ะsmall man

.ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ

ครูติ่งเล่าถึงวันแม่อย่างได้อรรถรส ตื้นตันใจกับความรักของแม่ที่มีต่อลูกและที่ลูกๆมีต่อแม่ครับ

ผมเพิ่งเสร็จจากงานฌาปนกิจศพคุณน้าวันนี้ เพิ่งเห็นว่าครูติ่งไปเยี่ยมบันทึกตามมาขออภัย และมาซาบซึ้งกับความรักของครอบครัวครับ

สวัสดีค่ะคุณอัยการชาวเกาะ

.ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมบันทึก และแสดงความเสียใจที่ต้องสูญเสียคุณน้าไป

.ดิฉันไปเยี่ยมบันทึกของคุณอัยการเพราะดิฉันก็ซาบซึ้งความรักระหว่างแม่กับลูกของคุณอัยการเช่นเดียวกันค่ะ

.แล้วจะไปเยี่ยมใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท