ผู้ป่วยเบาหวานกับการมีกิ๊ก


บรรยากาศกันเอง สบายๆ ง่ายต่อการเรียนรู้

ในงานคลินิกพิเศษโรคเรื้อรัง วันที่สร้างสีสันในคลินิกที่สุดน่าจะเป็นวันคลินิกเบาหวานยาฉีดค่ะ  ผู้ป่วยเบาหวานที่ฉีด Insulin ส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานใช้ยากินมานานแล้วปรับเปลี่ยนเป็นยาฉีด ไม่ใช่ผู้ป่วยอายุน้อยที่เป็นเบาหวาน  ดังนั้นผู้ป่วยกลุ่มนี้จึงเป็นผู้สูงอายุเป็นจำนวนมาก และส่วนมากเช่นกันจะรู้จักกันมานานในกลุ่มผู้ป่วยและผู้ให้บริการทั้งพยาบาลและแพทย์ ดังนั้นบรรยากาศในคลินิกจึงเป็นแบบกันเอง สบายๆ

ของยาย สอง กิ๊ก ครั้งเดียวจ้ะ คุณหมอ....  ยายแก้ว บอกถึงการฉีด Insulin ของท่าน  ส่วนแม่แสงพลอย บอกว่า... แม่น่ะหลายกิ๊กหน่อย มันไม่ค่อยลง  เช้า สิบสี่กิ๊ก  เย็น หกกิ๊ก ไม่รู้ครั้งนี้หมอจะให้เพิ่มกิ๊ก อีกรึเปล่านะ.... เป็นการพูดคุยถึงการฉีดยาของผู้ป่วยฟังแล้วน่ารัก  เข้าใจง่าย  ผู้ป่วยบอกว่า เภสัชกร สอนให้เข้าใจง่าย สายตาคนแก่มองกระบอกฉีดยาไม่ชัด ช่องแบ่งจำนวนยูนิตดูยาก  จึงให้ฟังเสียงการบิดกระบอกฉีดยาจะเป็นเสียง กิ๊ก  ให้จำว่า หนึ่งกิ๊กที่ได้ยินเท่ากับสองยูนิต ปฏิบัติง่ายสำหรับผู้ป่วยสูงวัยอย่างคุณแม่คุณยายทั้งหลาย

จะเห็นว่าบรรยากาศวันคลินิกเบาหวานยาฉีดในวันพุธ ที่โรงพยาบาลสอง ผู้ป่วยเบาหวานจึงมีกิ๊กกันค่ะ  ท่านผู้อ่านบันทึกนี้ล่ะคะ มีกี่กิ๊กเอ่ย ????

เล่าโดย  งาน NCD  เรียบเรียงโดย ทีม SHA-SONG

หมายเลขบันทึก: 286508เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กิ๊กแบบนี้ยังไม่ปราถนาค่ะ ทุกท่านดูแลสุขภาพด้วยนะคะถ้ายังไม่อยากมีกิ๊ก???/ต๊ะ

  • กิ๊กแบบนี้ก็สร้างสุขได้ในผู้ป่วยเบาหวานค่ะ
  • จริงๆแล้วกิ๊กมีกี่แบบกันละคะ.... อิอิ

ถ้าการมีกิ๊ก ในผู้ป่วยเบาหวาน ทำให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น แต่เชื่อแน่ว่า  ท่านผู้สูงวัยทั้งหลาย คงไม่อยากมีกิ๊กกันเยอะๆแน่..แต่ถ้ากิ๊กนั้นเป็นสิ่งที่มีชีวิต...ก็น่าสนใจเหมือนกันนา ..คริ..คริ/ juey

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท