พัฒนาโจทย์วิจัยไร่ใหม่พัฒนา


ที่ดินไร่ละ ๒๐๐ บาทใครจะซื้อบ้าง

 

       งานสังคมเป็นเรื่องจำเป็นของคนในชุมชน เพราะเขาอยู่ด้วยกัน เป็นคนรู้จักกันเป็นเพื่อนบ้านกัน เมื่อมีเหตุการณ์คนเสียชีวิต ลูกบวช ลูกแต่งงาน ชาวบ้านจึงต้องไปช่วยงานกัน

 

       พวกเรานัดหมายชาวบ้านไว้ แต่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นคือมีคนในชุมชนเสียชีวิต การประชุมจึงต้องเลื่อนออกไป ทั้งๆ ที่ครั้งนี้มีการประกาศเสียงตามสายก็ตาม แต่ก็ไม่มีคนมากนัก มีคุณยายอายุ ๘๐ กว่าๆ มากัน ๒ คน คุณยายเป็นพี่น้องกัน เรื่องนี้ทำให้พวกเราเรียนรู้กันถึงเรื่องจิตสำนึกของคน เพราะการประชุมในครั้งนี้มีการประกาศเสียงตามสาย และมีงานศพที่อีกบ้านหนึ่ง

 

        ขณะที่พวกเราขับรถผ่านนั้นพวกเราเห็นเด็กวัยรุ่นนั่งกันอยู่ ๒ กลุ่ม แต่ไม่มีวัยรุ่นมาในการประชุมทั้งๆ ที่ไม่ได้ไปงานศพ อาจจะคิดเล่นๆ แต่ไม่ใช่การคิดเชิงบวกว่าเป็นคำถามว่าทำไมเด็กวัยรุ่นจึงไม่มาเข้าร่วมประชุม แต่คนอายุ ๘๐ กว่าได้ยินเสียงตามสายเวลาเดียวกัน กลับมาประชุม

 

        คุณยายทั้งสองน่ารักมากคุยกันแบบเบาๆ ว่าทำไมคุณยายถึงย้ายมาอยู่ที่ไร่ใหม่พัฒนาทั้งๆ ที่เดิมอยู่ที่บ้านลาด คุณยายบอกว่าตามสามีมาสร้างครอบครัวใหม่กันที่นี่ เพราะปีนั้นบ้านลาดน้ำท่วมใหญ่ ไม่มีที่ทำกิน มาซื้อที่ดินราคาไร่ละ ๒๐๐ บาท กันคนละ ๓๐ กว่าไร่ ทำมาหากินกันจนมาถึงทุกวันนี้ เมื่อก่อนทำมาหากินยังพอมีเหลือ แต่เดี๋ยวนี้ทำแล้วยังไม่พอให้ค่าไฟ เวลาสามสิบกว่าปีทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย แล้วค่อยติดตามการพัฒนาโจทย์วิจัยกันตอนต่อไปนะครับ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28621เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท