beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การใส่รูปในบันทึก (บล็อก) ที่พัฒนาไป


ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ beeman ละก็ ต้องสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในการลงรูปภาพ

   ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ beeman ละก็ ต้องสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในการลงรูปภาพของ beeman นะครับ ผมจะลองลิงค์ให้เห็นตัวอย่างสัก 4 บันทึก (ชุด) นะครับ

   ถ้าสังเกตบันทึกเหล่านี้เป็นแม่แบบ จะพบลักษณะดังนี้ครับ

  1. ถ้าจะบังคับให้รูปภาพอยู่ในบริเวณที่เราต้องการ เราต้องใส่ภาพในตารางครับ (กดปุ่มสร้างตาราง ให้เกิดตารางขึ้นมาแบบ 2x2 แล้วเราก็กดปุ่มเพิ่มตารางแบบ Columns หรือ rows (สังเกตปุ่มที่ active และลองเล่นไปเรื่อยๆ) พยายามให้ตารางอยู่กลางบันทึกโดยใช้การจัดหน้าตัวอักษรช่วยนะครับ
  2. เอา Cursor ไปวางไว้ในช่องตาราง แล้วกดรูปต้นไม้เพื่อใส่ภาพ (ก่อนใส่ภาพต้อง Load ภาพเข้าไปก่อน โดยเลือกไฟล์ข้อมูลและรูปภาพครับ อ่านเทคนิคในเรื่องที่ 3 ด้านบนครับ ซึ่งจะมีลิงค์ไปที่อื่นๆ)
  3. ในการใส่ภาพนั้นเราสามารถ เลือกให้มีขนาด size เล็กที่เท่ากันได้ เช่น ภาพแนวนอนผมอาจกำหนดขนาดเป็น 300x220 เท่ากันทุกภาพได้ (เวลาเลือกภาพต้นไม้ สังเกตรูปสี่เหลี่ยม 2 รูป มีเครื่องหมายคูณ ตรง Dimensions ครับ)
  4. ผมใส่ภาพแนวนอนในตาราง 2 ภาพติดกันได้ โดยตรงคำบรรยายผมจะใส่คำว่า คลิกภาพใหญ่ (ทำแถบสี) แล้วผมก็กดเครื่องหมายรูปโซ่ซึ่ง active ใส่ address ของภาพลงไปอีกที
  5. จากข้อ 4 นี้ เราทำเป็นภาพเล็กและภาพใหญ่โดยใช้ภาพเดียวกัน แต่เวลาเราใส่ภาพในบันทึกเราใส่ภาพขนาดเล็ก เพื่อให้ Load เร็วขึ้น หากผู้อ่านต้องการดูภาพใหญ่เราก็ทำ ลิงค์เอาไว้แล้ว อันนี้เป็นดุลยพินิจของผู้อ่าน ว่าอยากจะดูภาพใหญ่ไหม ถ้าต้องการดูก็กดลิงค์
  6. มีเทคนิคอีกอัน คือเทคนิคการยืมภาพ โดยไม่เสียเนื้อที่ของเราใน GotoKnow ซึ่งสังเกตให้ดีแล้วผมใช้ในหลายบันทึก ตัวอย่างคือ บันทึกในข้อ 2 และ 4 ด้านบนครับ
  7. ในการบรรยายภาพ (ใส่ในช่องตารางคนละช่องกับภาพ) เราต้องใส่คำบรรยายให้มีความยาวน้อยกว่าภาพสัก 2-5 ตัวอักษรนะครับ เพราะตัวอักษรจะถูกขยายให้ใหญ่กว่าเดิม จากขนาด 12 เป็น 13 ครึ่งครับ และถ้าเราจะเว้นวรรคให้ไม่มีช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เรากดปุ่ม Shift+Enter พร้อมกันครับ
  8. ลองพยายามทำดูนะครับ หากท่านผู้อ่านสังเกตเห็นอะไรได้อีก ก็ช่วยเพิ่มเติมให้ผมในข้อคิดเห็นด้วยนะครับ.......
  9. สวัสดีครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 28609เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณครับ จะลองดู

เรียนคุณวรชัย

  • ได้ผลอย่างไรช่วยกลับมาบอกด้วยครับ
  • เป็นท่านเดียวกับลุงวอหรือเปล่าหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท