บรรยายKMที่เชียงใหม่


นอกจากได้ไปบรรยายแล้วก็ได้ถือฌโอกาสพาครอบครัวไปพักผ่อนไหว้พระธาตุดอยสุเทพด้วย

             เมื่อ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญทางบัณฑิตวิทยาลัย วิทยบริการเชียงใหม่ของมหาวิทยาลัยนเรศวรไปบรรยาย(เล่า)เรื่องKMให้นิสิตปริญญาโทบริหารการศึกษาฟัง จัดที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ ครึ่งวัน

             ผมขับรถไปเองกับครอบครัวพอเข้าไปโรงแรมก็เห็นป้ายประชาสัมพันธ์การสัมนาวิชาการเรื่องการจัดการความรู้ในองค์กรพร้อมกับชื่อผมติดอยู่ที่หน้าโรงแรมเลยก็ตกใจเหมือนกันว่าจะเป็นงานใหญ่มากหรือเปล่า แต่ก็พบว่าวันงานก็มีผู้ฟังเต้มห้องประชุมเหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็เป็นอาจารย์จากโรงเรียนต่างๆที่มาเรียนต่อปริญญาโท

             บรรยากาศการฟังบรรยายก็ได้รับความสนใจดีมาก ผมก็ได้เล่าให้ฟังคล้ายๆกับที่บรรยายที่อื่นโดยเล่าเรื่องแนวคิดหลักๆของการจัดการความรู้ แล้วต่อด้วยแนวทางการจัดการความรู้สู่องค์การเรียนรู้ ตอนพักเบรคเข้าห้องน้ำก็ได้คุยกับนิสิตเขาก็บอกว่านิสิตเกือบทั้งหมดยังไม่เคยรุ้เรื่องนี้มาก่อนเลย หมอไม่ต้องกังวลว่าจะพูดช้าไป ค่อยๆปูพื้นฐานไปดีกว่า

              บางที เราพูดบ่อยๆก็คิดว่าไม่น่ามีอะไร ดูไม่ยาก แต่คนที่เพิ่งเริ่มเข้ามาเรียนรุ้ใหม่ก็ย่อมต้องใช้เวลาพอสมควร ทำให้ผมนึกถึงคำพูดของอาจารย์หมอวิจารณ์ที่พูดเมื่อตอนทางศูนย์บริการวิชาการ มข.จัดHA Forumเมื่อปีที่แล้ว ที่อาจารย์พูดว่าจะให้พิเชฐเล่าจะต้องเล่าเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะตอนนี้ผมก้าวไปอีกระดับหนึ่งหรือทำไปไกลแล้ว ก็อาจจะพูดฟังยากขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าเราคุ้นเคย เราก็เลยดูว่าไม่ยาก แล้วก็เริ่มพูดเร็ว จนทำให้คนฟังตามไม่ทันหรือเริ่มเข้าใจคนฟังที่เพิ่งเริ่มทำน้อยลง มีทฤษฎีมากขึ้นและพูดฟังยากขึ้น

               ซึ่งประเด็นอย่างนี้ ผมและทีมงานก็เคยเจอสภาพแบบนี้แล้วเมื่อตอนเริ่มทำHAใหม่ๆ ก็รู้สึกว่ามันยาก มีอะไรเยอะแยะไปหมด เจ้าหน้าที่เองก็เกร็งๆกลัวจะทำผิด กลัวจะหลงทาง กลัวไม่เหมือนคนอื่นเขาทำ  ผมเองก็ต้องเรียกประชุมชี้แจงกันใหม่โดยยกตัวอย่างว่า พี่เข้าป. 3 น้องเข้าป.1 แม้พี่จะสอบได้ที่เกือบสุดท้าย แต่พี่ก็สอนน้องป.1ที่สอบได้ที่ 1 ได้เพราะพี่เรียนมาก่อน รู้มาก่อน ในทำนองเดียวกันโรงพยาบาลที่เขาทำมาก่อนเรา เขาก็ย่อมสอนเราได้ พูดได้คล่องกว่าเราเพราะเขารู้มาแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่รู้ก่อนจะเก่งกว่าเสมอไป หรือเหมือนกับการเล่นบาสเก็ตบอลหรือเปตอง คนเล่นก่อนก็ย่อมรุ้เทคนิค รู้กติกามากกว่า ก็จะเชี่ยวชาญและเล่นได้คล่องกว่าแต่ไม่ใช่ว่าคนที่เล่นทีหลังจะเล่นเก่งกว่าไม่ได้

               ช่วงพักเบรคมีทีมงานจากหอสมุด ม.ช. มาคุยด้วย เรื่องจะจัดวิชาการKM ผมก็แนะนำไปว่าถ้าจะใช้ธารปัญญาก็ใช้ในการทำเรื่องCompetencyไปได้เลย ซึ่งพี่เขาก็สนใจมาก

                เราจบการบรรยายด้วยบรรยากาศแห่งความประทับใจ ทั้งคนพูดและคนฟัง รวมทั้งคนเชิญด้วย

หมายเลขบันทึก: 28615เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท