แชร์ค่าห้อง


แชร์ค่าห้อง 

นิสิตนักศึกษาปัจจุบันที่เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ต่างคนต่างมุ่งมั่นในการศึกษาหาวิชาความรู้ใส่ตัวให้มากที่สุดตามศักยภาพความสามารถของตนเอง เพราะทุกคนต่างมีปณิธานที่ตนเองตั้งไว้

นอกรั้วมหาวิทยาลัยหลังจากเลิกเรียน หมายถึง การที่แต่ละคนอิสระ แต่ละคนต่างประกอบภารกิจส่วนตัวตามความต้องการของตน ไม่ว่าจะ อ่านหนังสือ เข้าห้องสมุด เดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ฯลฯ หลังจากที่แต่ละคนเสร็จสิ้นภารกิจของตน หากเป็นนักศึกษาต่างจังหวัดก็จะกลับหอพักเพื่อที่จะผักผ่อน เพื่อเตรียมแรงไว้ไปมหาวิทยาลัยในวันรุ่งขึ้น

จากที่ได้กล่าวข้างต้น โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นภารกิจของนักศึกษาในแต่ละวัน ซึ่งหากดูโดยผิวเผิน อาจจะไม่มีอะไร แต่ท่านรู้ไหมครับ ว่ามันมีอะไร

นักศึกษาโดยส่วนใหญ่จะอยู่ด้วยกันโดยการแชร์ค่าห้อง เพราะค่าเช่าบ้านเดี๋ยวนี้อย่างต่ำๆ เดือนละประมาณ 1200 บาท หากอยู่ด้วยกัน 4 คน ก็ออกกันคนละ 300 บาท ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียว

ประเด็นคือ ณ ปัจจุบัน นักศึกษาโดยส่วนใหญ่จะจับคู่กันอยู่ด้วยกัน ระหว่างชายและหญิง โดยมีเหตุผลที่น่าฟังว่า ช่วยกันแชร์ค่าห้อง เดี๋ยวนี้มันแพง ต้องช่วยกันประหยัด น่าเห็นใจจัง เดี๋ยวนี้ผู้ชายมันมีน้อย หาเพื่อนผู้ชายยาก เลยต้องหาผู้หญิงมาอยู่แทน เพราะผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย เพื่อนกันนะอยู่ด้วยกันไม่เป็นไร

แต่คำถามที่จะตามมา มันมี ร้อยแปด พันเก้านะครับ อาทิ

1. มีลูกก่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ

2. การทำแท้ง

3. การทิ้งลูกตามสถานที่สาธารณะ

4. การฆ่าเด็ก

5. ออกจากสถานศึกษา อายเพื่อน

6. ทิ้งภาระให้ทางบ้านเลี้ยงดู

7. การปัดความรับผิดชอบ โดยอ้างว่า ตนเองไม่ได้ทำ ท้องกับคนอื่น

8. ทิ้งภาระให้สังคม เนื่องจากตนเองยังไม่มีความสามารถในการดูแล

เหล่านี้ ไม่ใช่สิ่งที่นึกอยากจะเขียนแล้วเขียนได้เลย หากแต่สิ่งเหล่านี้ มันมีผลยืนยันออกมาจากงานวิจัยอย่างมากมาย เพราะสาเหตุ เพียงว่า ช่วยกันแชร์ค่าห้อง

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ โดยเฉพาะ พี่น้องมุสลิม มุสลิมะฮฺของเรา อย่าให้สิ่งเหล่านี้มาเป็นเครื่องบั่นทอนความดีงามของเราเลยครับ ทำให้มันถูกต้อง แล้วสิ่งต่างๆพระองค์จะฮิดาญะห์ให้กับเราเอง วัลลอฮุอะอฺลัม

 

 

หมายเลขบันทึก: 285711เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ

- ข้อมูลน่าสนใจมากครับ ยิ่งการันตีด้วยงานวิจัยด้วยทำให้ข้อมูลเชื่อถือมากเลย

- ที่แรกดูหัวข้อแล้วเฉยๆแต่พอได้มาอ่านแล้วรู้สึกว่าน่าสงสารสังคมเอามากๆเลยครับ

- ถึงไม่มีงานวิจัยก็เหอะ เรื่องอย่างนี้เห็นอยู่กับตาแทบทุกคนในสมัยนี้เพราะคำว่า เพื่อนบ้าง แช่ร์ค่าห้องบ้าง แค่สนุกบ้าง

ต้องแชร์ค่าห้อง เหตุผลน่าสนใจครับ แต่อนาคต แชร์ความผิดคงทำไม่ได้ ใครผิดก็คงต้องรับไป

ไม่มีรูป

1. ผู้เฝ้ามองอยู่ห่างๆ [IP: 118.173.189.242]
เมื่อ จ. 10 ส.ค. 2552 @ 17:33
ขอบคุณครับ
            ผมคิดว่าหากเราเริ่มให้ความสําคัญกับเรื่องดังกล่าวตั้งแต่คนใกล้ชิดเรา อนาคตข้างหน้าเราอาจจะช่วยจรรโลงสังคมได้ 

P

2. จารุวัจน์ شافعى
เมื่อ อ. 11 ส.ค. 2552 @ 08:56
ขอบคุณครับ
            สําหรับการแชร์ความผิดเอาไว้โลกหน้าแล้วกันครับ

งานหลักของชัยฏอนคืออะไร..

..มันพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้มนุษย์เห็นดีเห็นงามในสิ่งที่ไม่ดี..

..เหตุผลง่ายๆ เพียงแค่ "แชร์ค่าห้อง" มันก็หลอกมนุษย์ได้ให้เลวได้..

แล้วไปกระตุ้นผู้บริหาร (แม้จะเป็นนักการศึกษาก็เหอะ) .. ให้รีบๆแก้ปัญหา.. แก้ที่ปลายเหตุ !!!

..ขายถุงยางในสถานศึกษา.!!!!!!!

P

5. Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق
เมื่อ พ. 12 ส.ค. 2552 @ 09:33
ขอบคุณครับ
             ณ ตอนนี้เราสามารถช่วยสังคมของเราได้อย่างไรมั่งครับเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะสังคมมุสลิมของเราโดนกลืนไปกับสังคมโลกาภิวัตน์ดังกล่าวด้วยครับอาจารย์ แม้กระทั่งลูกหลานโต๊ะอิหม่ามก็ไม่เว้นครับ บางทีผมว่า เราน่าจะช่วขสังคมมุสลิมของเราได้มากกว่านี้นะครับ ช่วยด้วยกับความเป็นจริงที่เป็นอยู่ ไม่ใช่เพียงแต่ทฤษฎีเฉยๆ ที่แค่มีการจัดบรรยายโดยผู้มีประสบการณ์ และจบไปวันๆ โดยไม่ได้มีอะไรคีบหน้าเลย นอกจากเพียงการซะใจของผู้บรรยายแล้วผู้ฟังชอบใจเท่านั้นเองครับ
              ขอบคุณอีกครั้งครับ
               ถ้าอาจารย์จําผมได้ ผมเคยนั่งคุยกับอาจารย์ที่ห้องสมุด ที่ขอยืมเอเวอร์เฮดอาจารย์ และอาจารย์บอกว่าถ้ามันเสียมันไม่คุ้ม ราคามัน 50,000 กว่าบาทนะครับ ประมาณ 2 ปี เศษๆ แล้วครับ
  • วิธีการหนึ่งที่คิดว่าได้ผลดี "เพื่อนช่วยเพื่อน" จริงน่าจะบอกว่าไม่ใช่คิด เพราะมีหลักฐานในหะดีษยืนยันด้วย แต่ที่บอกว่าคิด เพราะกลัวว่าวิธีที่เราทำมันจะไม่ตรงตามที่หะดีษบอก
  • อีกอย่างที่ มอย.เขาทำกัน คือ ฮาลาเกาะฮฺ แต่นั้นก็อีกเหมือนกัน เราทำกันอย่างไม่ครบวงจร และไม่ครอบคลุมหลักสูตรที่มีอยู่ เท่าที่สังเกตจะมีเฉพาะสอนศาสนาเท่านั้น
  • อืม..เหตุการณ์ประมาณนั้น จำไม่ได้เลย (คงเลือนหายไปกับกระดูกที่หัก) ช่วงนั้นใช้โปรเจกเตอร์ของโรงเรียน ซื้อมาแพงด้วย แต่ช่วงหลังจากนั้นใช้ของส่วนตัวและซื้อมาสองหมื่นบาท สุดท้าย(หลังป่วย)ซื้ออีกครั้งราคาไม่ถึงสองหมื่น 

P

7. Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق
เมื่อ พฤ. 13 ส.ค. 2552 @ 08:57
           ฮาลาเกาะฮฺเป็นวิธีการที่ดีอย่างยิ่งครับ แต่สําหรับองค์กร หน่วยงานอื่น เค้าไม่ค่อยจะนําวิธีการดังกล่าวมาใช้ครับ หายากที่จะมีการมานั่งจับกลุ่มพูดคุยกันในเรื่องต่างๆ นอกเสียจากการประชุมเรื่องงานเท่านั้นครับ
           สําหรับผมอาจารย์จําไม่ได้ไม่เป็นไรครับ ยังไงขอดุอาฮฺจากพระองค์ให้อาจารย์หายไวๆครับ อามีน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท