โต๊ะจีน...มหาภัย


กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ...

            ตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาด  ได้มีโอกาสไปงานแต่งงานที่มีเลี้ยงโต๊ะจีน 2 งาน  คือที่จังหวัดสุโขทัย  และนครสวรรค์   สังเกตพฤติกรรมการกินของทั้ง 2 งานไม่แตกต่างกัน  คือไม่ใช้ช้อนกลาง  ต่างคนต่างก็ใช้ช้อนของตัวเองตัก  และเพราะโต๊จีนที่เห็นแถว ๆ นี้ไม่มีช้อนกลาง  ไม่ทราบที่จังหวัดอื่นมีหรือไม่?  โต๊ะจีนที่ดีมีมาตรฐานก็คงมี  แต่ที่เจอมักจะไม่ค่อยดี

            ตอนไปงานที่สุโขทัย  ได้ไปนั่งร่วมโต๊ะกับคนที่ไม่รู้จัก  ขณะนั้นมีอาหารอยู่ 2 จาน มีคนนั่งในโต๊ะอยู่ก่อนแล้ว 3-4 คน  กำลังกินกันอยู่ด้วยช้อนของตัวเอง  ดิฉันจึงจิบน้ำไปเรื่อย ๆ ไม่แตะอาหารนั้น  พออาหารจานใหม่มา  จึงรีบเอาช้อนที่เหลือบนโต๊ะทำเป็นช้อนกลางทันที  (ไม่งั้นอด)  ตักเป็นตัวอย่างให้เห็น  ปรากฏว่าเขาก็ทำตาม 

            ไปอีกงาน  พออาหารมาเสริฟเมื่อไรก็จะใส่ช้อนกลางทันที  แต่ปรากฎว่า  คนในโต๊ะเขาก็ไม่สนใจช้อนกลาง   ยังใช้ช้อนของตัวเองตัก  แม้กระทั่งน้ำจิ้มต่าง ๆ  ก็ยังตักกันไม่เห็นเขาจะคิดอะไร  สังเกตโต๊ะอื่น ๆ ก็ช้อนใครช้อนมันแทบทั้งงาน   นอกจากนี้ภาชนะถ้วยจานแก้วล้างไม่สะอาดเป็นคราบ  สังเกตช้อนที่นำมาเสริพบางอันยังมีผักชีแห้งติดช้อน มองไปจุดที่แม่ครัวกำลังทำอาหาร เห็นจานออเดริฟ ที่มีอาหารอยู่เต็ม  วางซ้อน ๆ กันเป็นสิบจาน ก้นจานใบข้างบนก็วางทับอาหารในจานใบล่าง  เขาบอกว่าไม่ทำแบบนี้มันไม่ทันเพราะเสริฟเป็นร้อยโต๊ะ  ส่วนแผนกผัดข้าวในกระทะใหญ่เสร็จแล้ว ใช้จานตักข้าวผัดใส่จานเปลหยิบแตงกวาด้วยมือ  ทั้งแม่ครัวทั้งคนเสริฟต่างก็เหงื่อไหลไคลย้อย  บางรายเผ้าผมรุงรัง  นอกจากกรรมวิธีในการปรุงการเสริฟที่ไม่ถูกสุขลักษณะแล้ว  วัตถุดิบด้อยคุณภาพ  เช่นอาหารพวกเนื้อสัตว์ไม่สด  กุ้งตัวเละ  สรุปแล้วงานนี้  ไม่ Clean Food 

           ถ้ามีการควบคุมมาตรฐานโต๊ะจีนอย่างจริงจัง  โต๊ะจีนต้องผ่านการอบรม  มีใบรับรองมาตรฐาน  คงจะดีไม่น้อย  หลายครั้งมีคนท้องเสียจากโต๊ะจีน  แต่ถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็ก

           การประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ หรือสื่ออื่น ๆ ในระยะนี้บ่อย ๆในเรื่องรณรงค์   " กินร้อน       ช้อนกลาง  ล้างมือ "  เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่2009  นั้น จะเกิดผลเพียงใด  ต้องมองกันต่อไป...  

หมายเลขบันทึก: 285458เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • อิอิ ถ้ามีโต๊ะจีนต้นแบบได้ ... ก็เจ๋งไปเลยนะคะ
  • ต่อไป ก็จะต้องมี โต๊ะจีน สุขอนามัยดีแน่นอน

ตกลงแล้วพี่นา..ได้กินอะไรกะเขามั่งหล่ะ

น่ากลัวกว่าที่คิดไว้ พอไปงานเลี้ยงไม่กล้ากินอะไรเลยครับ เวรกรรม...

ขอบคุณทุกท่านที่พากันมาเยือนโต๊ะจีนค่ะ ช่วย ๆ กันใช้ช้อนกลางด้วยนะคะ

ขอบคุณครับที่เข้าไปทักทายกัน.....

  • พี่เขี้ยวว่ารณรงค์พอช่วยได้บ้าง
  • แต่ที่ช่วยได้มากๆ
  • คือจิตสำนึก
  • ต้องรู้เขารู้เราด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

Pโต๊ะจีนนี้น่ากลัวเหนาะ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนขอรับ..

พูดมาไม่กล้าไปกินโต๊ะจีนเลย  ที่พูดมาใช่หมดแหละคะ ไม่ถูกสุขลักษณะ จริง  เอ้าถ้าเราคิดมาก เราจะได้กินหรือคะ

อย่าคิดมากน่า.....

หลับหูหลับตาบ้าง ก็พอกินได้ค่ะ จะได้มีภูมิต้านทานโรค

พยายามเลือกอาหารร้อนๆ หลีกเลี่ยงพวกยำ

  • งานนี้เห็นด้วยอย่างมากคะ ยิ่งมีหวัด 2009 ระบาด ยิ่งรู้สึกสยอง
  • ขอมีนโยบายรณรงค์โต๊ะจีน clean food ด้วยจ้ะ เพราะเดี๋ยวนี้เริ่มเห็นพระบางวัดพกช้อนกลางแล้วนะคะ  เพราะเจ้าภาพบางบ้านไม่เสริฟช้อนกลาง
  • แต่อาจออกแนวรณรงค์แบบไทยๆ คือ เรื่องใช้ช้อนกลางเพื่อกันอาหารบูดเร็ว เพราะถ้าออกแนวสะอาดตรงๆ ส่วนใหญ่ยังเกรงใจ จะขอช้อนกลางก็กลัวเพื่อนร่วมโต๊ะหาว่ารังเกียจ  ยิ่งวงเหล้า  กลุ่มเพื่อนนักกีฬายิ่งแล้วใหญ่

โต๊ะจีนมหาภัยอย่างที่เขียนมาจริงๆแหละครับ

ขอบคุณค่ะ คุณsmall manที่แวะมาทักทาย

ขอบคุณครัวธัญรส ที่มาร่วมแชร์ค่ะ

ดีมาก ๆ ที่ทำครัวมาตรฐาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท