เสาร์อาทิตย์คิดทบทวน : เรื่องงานนั้นพอทน เรื่องคนต้องปรับปรุง


การบริหารคน

    เสาร์อาทิตย์นี้  ผมพักผ่อนอยู่บ้านครับ    ได้มีเวลาคิดทบทวนการปฏิบัติงานที่ผ่านมา

              จากการคิดทบทวน  ผมพบว่าการทำงานของผมที่ผ่านมา 

             เรื่องงาน  พอไปได้ครับ     แต่เรื่องคน  รู้สึกว่าผมจะยังบกพร่องอยู่

                       นั่นคือ  ผม   "ไม่มีความอดทน"   เรื่อง  "คน"

           เจอคนไม่ถูกใจ  ผมมักจะแก้ปัญหาโดยใช้วิธี  "หนี"  ครับ   

          ซึ่งมาคิดทบทวนดู  ผมว่าเป็นการไม่ถูกต้องครับ

                   เราหนีปัญหา   แต่ปัญหานั้นยังอยู่ครับ ไม่ได้หนีไปใหน

             เสาร์อาทิตย์นี้   ผมต้องปรับวิธีคิดให้รู้จักการ   "อดทน" 

             รับมือกับคนที่เรา "ไม่ถูกใจ"   

                                       ต้องทนแบบนี้ครับ

      

    และต้องปรับตัวปรับใจ แบบนี้

  

    ที่สำคัญ ต้องมองว่าคนไม่ถูกใจ คือ   พระโพธิสัตว์ครับ

     ทำงานสัปดาห์หน้า    ผมจะมีเรื่องราวแห่งความอดทน  นำมาฝากครับ

หมายเลขบันทึก: 285113เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

ท่านรองทราบต้นกำเนิดแล้วว่า..ขาดความอดทน..

ก็เป็นการรู้ที่จะแก้แล้วเปราะหนึ่ง

ต่อไปก็ เผชิญหน้าทำความรู้จักกับมัน..

รับรองท่านรองสู้มันได้ขอรับ..

 

สวัสดีค่ะ

  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนจากประสบการณ์ค่ะ
  • การที่เราทำหน้าที่มาก และคาดหวังสูง เราย่อมประสบปัญหาการประทะอย่างเลี่ยงไม่ได้
  • มาจากคำพูด อารมณ์ และการแสดงออกอื่น ๆ เราก็สติแตกได้นะคะ
  • แม้ว่าจะหลีกเลี่ยง..ก็เสียหายต่องาน 
  • ถ้าหากอดทน..ก็เจ็บปวดมาก ๆ ค่ะ
  • เวลาเท่านั้นที่จะให้โอกาสแก่เรา...เมื่อผ่านพ้นไปก็ภูมิใจค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ท่านรองฯค่ะ  .... ทำงานเพื่องาน
  • สู้นะคะ

สวัสดีค่ะท่านรองฯ

  • ขอประทานโทษเป็นอย่างสูงค่ะ
  • น้องนัทเล่นแล้วไม่ออกจากระบบ
  • พี่คิมเลินเล่อมาเล่นต่อ
  • ทักทายไปหลายบันทึกแล้วค่ะ

ท่านคิดถูกต้องแล้วคะ  เราไม่ชอบคน เราหนีคน  แต่งานเราหนีไม่ได้ ฉะนั้น ก็ต้องปรับปรุงที่ตนเองก่อนคะ ท่านคิดดีแล้ว การเป็นผู้นำเราหนีไม่ได้  เราต้องสู้ และอดทน เพื่องานจะได้สำเร็จด้วยดี

Pครูคิมคะ คิดถึงครูคิมอยู่นะคะ เมื่อกี้อ่านเม้นของน้องนัทเหมือนกัน แปลกใจอยู่น้องนัททำไม พูดแบบเกินอายุคะ ที่แท้ครูคิมนี่เอง

สวัสดีค่ะ ท่านรองฯวิชชา

  • คนทำงานเท่านั้นจึงจะเจอสภาพเช่นนี้
  • งานบางอย่างถูกใจคนกลุ่มหนึ่งอีกกลุ่มเริ่มสร้างกระแส
  • ผู้ที่อยู่ตรงกลางสิคะลำบาก  รับฟังทางโน้นก็ถูกว่า
  • มาฟังทางนี้ก็ถูกประท้วง หาว่าไร้ความยุติธรรม
  • อยากฟังเรื่องราวความอดทนของท่านเร็วๆค่ะ

Pท่านธรรมฐิตครับ

    ต้องเผชิญหน้ากับการขาดความอดทนให้ได้ครับ

             ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ

  • สาธุค่ะ
  • การทบทวนตนเองเป็นการเรียนรู้ตัวเองที่งดงามมากค่ะ  ชื่นชมค่ะ

Pครูแป๋มครับ

     บางครั้งบางคราว ผมก็เผลอตัวไปเหมือนกัน  ต้องกลับมาคิดทบทวนครับ

     จันทร์ - ศุกร์ นี้  จะมีเรื่องดีๆมาฝากครับ

                     ขอบคุณมากครับ

Pอาจารย์ศิลาครับ

     การคิดทบทวนของผม ส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาเอ็นเนียแกรมครับ   ตามที่อาจารย์ศิลาได้แนะนำ

              ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรอง พอลล่าว่าไม่มีความคิด หรือการกระทำอะไรที่ผิดเสมอไปค่ะ แต่ พอลล่ามักถามตัวเองว่าเราหนี เพื่ออะไร หนีเพื่อไปตั้งหลักก็โอเค ค่ะ

เป็นกำลังใจค่ะ

Pพี่คิมครับ

      ตอนแรกนึกว่าน้องนัทเขียนเสียอีก

       ขอขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ

Pคุณสุครับ

    ต่อไปผมจะไม่หนีคนอีกแล้วครับ

               ขอบคุณมากครับ

Pคุณพอลล่าครับ

     ตอนแรกก็ว่าจะหนีไปเลยครับ  แต่หนีไม่พ้น ก็ต้องถือว่าหนีมาตั้งหลักแล้วกันครับ

              ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรอง

*** ดิฉันเคยคิดจะหนีเหมือนกันค่ะ...ด้วยความเบื่อ ท้อ เพราะสื่อสารอย่างไรก้ไม่เข้าใจ

*** ที่สำคัญ ต้องมองว่าคนไม่ถูกใจ คือ พระโพธิสัตว์ครับ...ข้อนี้ดิฉันคงมองไม่ได้เพราะขนาดพยายามมองเขาและอภัยให้ว่าเขาก็คนธรรมดา....แต่...เฮ้อ

*** สุขสันต์วันพักผ่อนดีกว่านะคะท่านรอง

Pคุณกิติยาครับ

    ครับ ผมก็เบื่อ ท้อ เพราะสื่อสารอย่างไรก็ไม่เข้าใจนี่แหละครับ

     แต่ก็ต้องทนครับ

               ครับ พักผ่อนดีกว่าครับ วันจันทร์ค่อยว่ากัน

                            ขอบคุณมากครับ

เป็นกำลังใจให้ท่านรองฯ

มีกำลังในการขับเคลื่อน"องค์กร"และ"คน"ต่อไปครับ

Pอาจารย์คมสันครับ

    ก็ต้องสู้กันต่อไปอีกหลายยกครับ ที่สำคัญคือต้องทน กับคนที่ไม่ถูกใจให้ได้ครับ

                    ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะท่านsmall man

คนไม่มีรากใช้ภาพนี้ค่ะ เมื่อเจอคนไม่ถูกใจ....

Pคุณคนไม่มีรากครับ

     ผมก็กำลังปรับมาหัดใช้ภาพนี้กับคนไม่ถูกใจครับ

                              ขอบคุณมากครับ

มาอ่านสาระดีค่ะ

อดทน ทำให้เกิด ความดีงามค่ะ

ขอบคุณค่ะ จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

Pครูจิ๋วครับ

    การอดทน ทำให้เกิดความดีงาม

              ขอบคุณมากครับ

Pท่าน ผอ.ประจักษ์ครับ

            วันแม่ระลึกถึงแม่ เป็นสิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิตครับ

                       ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

- สงสัยต้องมาใช้วิธีปิดตา ปิดหู ปิดปาก บ้างแล้วค่ะ แต่ต้องน้อยหน่อย เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาคงไม่ได้รับการแก้ไข แต่หากจะชนเลย ก็คงพังค่ะ สงสัยต้องใช้ "แม่ประนีประนอม" มาช่วยเสียแล้วค่ะ

Pคุณเพชรน้อยครับ

   การทำงาน ก็ยากตรงเรื่องคนนี่แหละครับ  ผมต้องพลิกตำราหายุทธศาสตร์   ยากเหมือนกันครับ

  แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเกราะให้เราได้เป็นอย่างดี คือ  การทำงานเพื่องาน ครับ

  • มองคนที่ไม่ถูกใจเหมือน พระโพธิสัตย์มาโปรด เปรียบเหมือนกับเราต้องใช้สติปัญญา ต้องใช้ความเมตตา ใช้ความเพียร ในการอยู่ร่วมกับคนไม่ถูกใจค่ะ
  • หนูเชื่อว่าทุกคนก็เคยเจอเหตุการณ์แบบคุณsmall manค่ะ รวมทั้งตัวด้วยค่ะ

Pคุณbeger0123ครับ

              เรื่องคนไม่ถูกใจนี่ ต้องใช้ทั้งสติปัญญา ความเมตตา และ ความเพียรครับ

                     ขอบคุณมากครับ

* เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานด้วยความรับผิดชอบสูง นะค่ะ

* การบริหารคนยากที่สุดเพราะมันมีชีวิต มีอารมณ์ มีกิเลส คนที่ไม่พอใจท่าน อาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของท่านก็ได้ ท่านต้องแผ่เมตตาให้เค้าบ่อย ๆ และให้อภัย กรรมเก่าจะได้เป็นอโหสิกรรม และพูดถึงคนนั้นในด้านบวกบ้าง รับรองเดี่ยวดีเองค้า

มาให้กำลังใจกับท่านรองคะ

ที่เล่ามา ท่านรองชนะตนเองแล้วนะคะ

เมื่อชนะตนเองได้แล้ว ก็ไม่มีอุปสรรคใดๆที่ท่านรองจะกังวลแล้วนะคะ

Pคุณกอบัวครับ

   ครับ ผมจะทำตามครับแนะนำครับ  แผ่เมตตา และ ให้อภัย

                ขอบคุณคำแนะนำที่ดีมากครับ

Pขอบคุณคุณเมธินีมากครับ ที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท