๕๔.คติธรรมจาก...วัดป่า


วัดป่าเสาเดียว

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้พาครอบครัวไปทำบุญที่วัดป่าเสาเดี่ยว ตั้งอยู่เขตอุทยานภูหลวง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวิทยาลัยแม่ชี หรือมหาปชาบดีวิทยาลัย เป็นวัดที่เหมาะในการไปปฏิบัติธรรม สถานที่ร่มรืน ป่ายังมีสภาพสมบูรณ์ และมีก้อนหินทับซ้อนกัน บางแห่งสามารถเข้าไปนั่งสมาธิใต้ก้อนหินได้

วันนั้นเดินทางไปถึงราวบ่าย ๓ โมง พระและแม่ชีอยู่ระหว่างนั่งสมาธิ ดูวัดเงียบสงบ มีกุฎิแยกเป็นหลัง ๆ ตามต้นไม้มีคติธรรมให้ผู้เข้ามาวัดได้ศึกษา เดินดูป้ายคติธรรม ศาลา และถาวรวัตถุต่าง ๆ มีความสวยงามมาก อากาศเย็นสบาย ต้นไม้ยังมีความเป็นธรรมชาติมาก เหมาะที่ผู้สนใจต้องการปลีกวิเวก มาปฏิบัติธรรม เป็นอย่างยิ่ง 

สักพักหนึ่งได้มีแม่ชีออกมาสอบถาม จึงได้ทราบว่าปัจจุบัน มีพระจำพรรษาอยู่ ๓ รูป และแม่ชีอีก ๗ คน หลังจากนั่นได้เดินไปหาพระคุณเจ้าซึ่งดูแลแทนเจ้าอาวาส และได้สนทนาธรรมกับท่าน พร้อมได้ทำบุญตามกำลังศรัทธา ท่านได้พูดเรื่องการปฏิบัติธรรมได้ตรงดี โดยเน้นเรื่องสภาพจิตเป็นสำคัญ ให้ตามรู้ความเกิดความดับของจิต ให้ดูภายในตัวเองเป็นสำคัญ

ได้สอบถามพระคุณเจ้าถึงเรื่องการมาบวชเนกขัมมะ ทางวัดจะรับตลอด และในวันเสาร์ - อาทิตย์ ก็จะมีญาติโยมมาบวชและปฎิบัติธรรมอยู่เสมอ และท่านบอกว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน ๗ วัน จะมาเป็นกลุ่มก็ได้  และได้นำคติธรรมจากวัดมาฝากดังนี้

  •   ใครที่มองเห็นเราด้วยรูป ใครที่ค้นหาเราจากเสียง ใครเหล่านั้นเขาก็ล่วงออกไปนอกทางเสียแล้ว ใคร บุคคลใดเขาจะไม่สามารถเห็นเราตถาคตจากสิ่งที่มีทั้งสองได้เสมอซึ่งความว่าง...หลวงพ่อขาว
  •        จักษุธรรมที่เธอทั้งหลายควรตระหนักให้ชัดตอนนี้คือขณะที่จิตของเธอทั้งหลายไม่มีทั้งความหมายว่า ดี ชั่ว บาป และ บุญ ขณะนี้แหละคือ  ธรระที่แท้จริง ว่างากสมมุติ ว่างจากมายา...หลวงพ่อขาว
  •     ทำได้ไม่ดี กับ ทำดีไม่ได้ มันจะมีค่าเท่านกัน เพราะแต่ละอย่าง ๆ นั้นไม่เข้าถึงขั้นดี ด้วยกันทั้งนั้น
  •    ได้เห็น ก็จงเห็นให้ลึก ได้นึกก็นึกให้กว้าง ได้ง้าง ก็ง้างให้ยาว มันจะถูกต้อง 
  •   อย่าคิดว่าเขาจะเอาชนะเรากลับคืน อย่างที่เราเคยเอาชนะเขาไม่ได้ ดังนั้ง ทุกคนชนะตนเองดีกว่า
  •   ถ้าทำด้วยความหวังประโยชน์ทางจิต ท่านก็จะมีชีวิตอยู่อย่างสงบเป็นนิพพาน
  •  กินไม่มีจุดหมาย ก็จะกลายเป็นแดก แล้วท้องจะแตก เพราะมู้จักแดกจักกิน
  •  ความฉลาด ถ้าอยู่กับคนเลว ก็จะช่วยให้เขาเลวลึก เลวอย่าประณีตสุขุมยิ่งขึ้นไปอีก
  •  คนไม่ดีที่จริงเขาก็อยากดีเหมือนกันเพียงแต่เขาเข้าใจความไม่ดีดีว่าเป็นความดีอย่างกลับกันอยู่

 

 

 

 

 

 

                      

                                           คติธรรมที่ติดไว้ตามต้นไม้ภายในวัด

คำสำคัญ (Tags): #วัดเสาเดี่ยว
หมายเลขบันทึก: 285102เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท