มองตัวตน


ตัวตนที่ท้จริงของเรา

มนุษย์คนเดินดินธรรมดาอย่างเรา ๆ ทั้งหลาย จะมีตัวตนที่แท้จริงอยู่สามด้านนะครับ คือ

ตัวตนที่เราเป็นอยู่ทุก ๆ วัน (ฉันเป็นฉันเอง)เป็นอย่างที่เป็น เป็นอย่างที่เห็น คนเราทุกมีตัวตนอย่างที่เป็น บางคนก็มีตัวตนอย่างที่ใคร ๆ เห็นก็ชื่นใจ บางคนก็มีตัวตนอย่างที่ใครเห็นก็หวาดกลัว เพราะตัวตนนี้ก็คือผลของบุคลิกภาพที่เราสั่งสมมาอย่างยาวนานนั่นเอง ตัวตนอย่างนี้ก็คือตัวตนที่เป็นธรรมชาติของทุกคน

ตัวตนที่เราอยากให้สังคมมองเห็น (ฉันเป็นอย่างที่เธอเห็น) ตัวตนเช่นนี้ก็คือตัวตนที่เกิดจากการเสแสร้งแสดงนั่นเอง อยู่ที่บ้านเป็นแบบหนึ่ง เข้าสังคมเป็นอีกแบบหนึ่ง และเวลาอยู่ต่อหน้าเพื่อนก็เป็นอีกแบบหนึ่ง อย่างนี้เรียกว่า ตัวตนที่เกิดจากการเสแสร้งแสดง

 

ตัวตนในอุดมคติ (ฉันเป็นอย่างที่ควรจะเป็น) เป็นตัวตนที่คาดหวังว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต

คนเราส่วนมากจะมีตัวตนสามตัวนี้ตลอดไป  และเมื่อเราไม่มีสติ ไม่สำรวจตัวเราเอง บางครั้งเราอาจแสดงบทบาทผิด คนบางคนสวมหัวโขนเป็นผู้นำ แต่ขาดสติ กลับเอาตัวตนที่บ้านมาแสดง  จึงเดือดร้อนกันตาม ๆ กัน บางคนนั่งเก้าอี้ผู้นำอยู่ กลับเอาตัวตนในอนาคตมาแสดง

ดังนั้น เราจึงต้องสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่าขณะนี้เราอยู่ในบาบาทไหน  จะได้จัดบทบาทตัวเองให้ถูกต้อง

ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #ตัวตน#บทบาท
หมายเลขบันทึก: 284914เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ม่อนมากราบขอบพระคุณ ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขครับ

คนเราคงไม่ได้มีตัวตนอย่างเดียวเสมอไป

มีการสลับปรับเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์และเหตุการณ์ที่อำนวยให้

ทุกคนต้องการให้คนอื่นยอมรับกันทั้งนั้นถ้าทำได้

และก็คงไม่น่าเกลียดอะไรถ้าการทะยานอยากอยู่ในกรอบ

สวัสดีครับท่าน อ.นายประจักษ์~natadee

สุขสันต์วันแม่

ขอให้ท่านอาจารย์ประจักษ์และครอบครัวมีความสุขเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

มาอ่านเรื่อง "ตัวตน" ทั้ง 3 บทบาทนั้น

อ่านแล้วชอบค่ะ และจะระมัดระวังตัว ให้มีตัวตนที่ถูกต้องกับ กาลเทศะ อยู่เสมอ

...ดังนั้น เราจึงต้องสำรวจตัวเองอยู่เสมอว่าขณะนี้เราอยู่ในบาบาทไหน  จะได้จัดบทบาทตัวเองให้ถูกต้อง

ชอบค่ะ

(^___^)

 

บางครั้งการสำรวจตัวเอง แม้จะคิดว่าทั่วแล้ว แต่ก็ยังไม่หมด ขอบคุณที่ท่านช่วยสะกิดให้รู้ตัวเองเพิ่มมากขึ้นอีกครับ

                          ขอบคุณครับ

                                         รพี

                  

  • แอบมาส่องกระจกบ้านนี้
  • จะได้เห็นตัวตนที่แท้ของเรา
  • ที่ควรจะเป็นจ้า
  • เดือนสิบนี้ไปทำบุญวัดอุโมงค์ไหม
  • จะได้ไปเจอกัน

สวัสดีครับท่านวัชรา ทองหยอด

    ผมตั้งใจไว้ว่าจะมีบทบาทที่ไม่เป็นปัญหากับสังคม และอยู่อย่างเรียบง่าย.. ครับผม

ตามมาทักทายพี่ เข้าใจว่าเรามีจุดยืน มีอุดมคติของตนเอง ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

  • สวัสดีครับคุณชาคริต เอกมะโน
  • แสดงบทบาทไปตามหน้าที่ครับ
  • ที่สำคัญอยู่ในขอบเขต
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก
  • หลาย ๆ คนมักหลงในบทบาทของตัวเอง
  • หากเราได้สำรวจ ทบทวนบทบาทหน้าที่ของเรา
  • และแสดงบทบาทของเราให้ถูกต้อง
  • สังคมก็จะน่าอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ

  • บล็อกหวานมากๆๆ มีหัวใจ สวยๆๆค่ะ ช้อบชอบ
  • ครูอ้อย สำรวจตัวเอง อยู่เสมอ จึงเกิดความเบื่อ และ ปรับ ไม่ให้เบื่อเสมอค่ะ
  • ตัวเรายังเบื่อขนาดนี้ คนรอบข้างจะเบื่อขนาดไหน

ทางแก้  ต้องปรับตนเอง และปรับให้เข้ากับผู้อื่นด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ...

ตัวตนอย่างที่รู้ อย่างที่เห็น อย่างที่เป็น...เพราะ...

"ฉันเลวแต่คุณดี" โทษตัวเอง ความเชื่อมั่นในตนต่ำ

หาก "ฉันดีแต่คุณเลว" มองคนอื่นผิดเสมอ เชื่อมั่นในตนเองสูง

หรือเพราะ "ฉันเลวคุณก็เลว" มองโลกในแง่ร้าย ความมั่นใจในตนต่ำ

หรือว่า "ฉันดีคุณก็ดีด้วย" มองโลกในแง่บวก มีความเชื่อมั่นในตนเอง

------------

กำกับตัวตนด้วยตน...อย่างรู้เท่าทันค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ

      บางครั้ง เผลอหลงมองตัวเอง "เกิน" ความเป็นจริง  ก็เครียดไปเหมือนกันครับ

     ขอบคุณสำหรับสาระดีๆที่นำมาเตือยสติได้เป็นอย่างดีครับ  สำหรับการรมองตัวเองตามความเป็นจริง

        สุขสันต์วันแม่ครับ

 

สวัสดีครับคุณรพี กวีข้างถนน

  • ต้องมั่นสำรวจบ่อย ๆ ครับ
  • เพื่อจะได้มั่นใจในตัวเอง
  • สวัสดครับท่านวสุผมคนโสตฯครับ
  • การที่เราแสดงบทบาทตามหน้าที่ของเราแล้ว
  • เชื่อว่าคงไม่เป็นปัญหากับสังคมแน่แท้ครับ

สวัสดี ครับ

มาที่บันทึกนี้เป็นบันทึกสุดท้ายของช่วงพัก

ขอบพระคุณ มาก ครับ

กับการมองตัวตน....ได้มุมมองเพิ่ม อีกมาก เลย ครับ

  • สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง
  • ครับมีจุดยืนและเป็นตัวของตัวเอง
  • มีความสุขในการทำงานเช่นกันครับ

สวัสดีครับครูอ้อย แซ่เฮ

  • เมื่อก่อนเคยวู่วาม
  • ทำอะไรพลาดบ่อย
  • หลังจากได้เรียนรู้และสำรวจตัวเอง
  • ปรับสิ่งที่ไม่ดีและพึงประสงค์
  • รู้สึกดีขึ้นครับ

สวัสดีครับคุณVij

  • ตัวฉันอย่างที่เห็น
  • ฉันดีคุณก็ดี
  • ไปด้วยกันได้ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านsmall man

ความพอดีทำให้เรามีความสุขครับ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดี

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย ตัวเราย่อมเป็นตัวของเรา

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

มาอ่านอีกครั้งค่ะ คนไม่มีรากเป็นจำพวก อัตตาสูง หลบในค่ะ

เพราะไม่ค่อยแสดงออกมากนัก แต่อัตตาตัวใหญ่โตมาก

ขอบคุณข้อคิดนี้อีกครั้งค่ะ

(^___^)

คุณคนไม่มีราก

แสดงว่าคุณไม่มีรากเป็นตัวของตัวเอง "ฉันเป็นฉันเอง" เป็นอย่างที่เป็น เป็นอย่างที่เห็น คนเราทุกมีตัวตนอย่างที่เป็น บางคนก็มีตัวตนอย่างที่ใคร ๆ เห็นก็ชื่นใจ บางคนก็มีตัวตนอย่างที่ใครเห็นก็หวาดกลัว เพราะตัวตนนี้ก็คือผลของบุคลิกภาพที่เราสั่งสมมาอย่างยาวนานนั่นเอง ตัวตนอย่างนี้ก็คือตัวตนที่เป็นธรรมชาติของทุกคน

  • บันทึกนี้ดีมากเลยครับ...
  • อ่านแล้ว อ่านอีก...
  • จะนำไปพัฒนาตนเองนะครับ

สวัสดีครับ อ.ชยพร แอคะรัจน์

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม
  • อาจปรับใช้ได้ในชีวิตจริงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท