จากการประชุมวิชาการ 100 ปี รพ.มหาราชนครราชสีมา (5-7 ส.ค.52)


HPV vaccine, มะเร็งปากมดลูก

HPV vaccine กับมะเร็งปากมดลูก

           วัคซีน HPV ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจากไวรัส  HPV สายพันธุ์ และสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70%หลัก (ถ้าเกิดจากไวรัสสายพันธ์อื่นก็มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกได้เช่นกัน) แต่เพื่อประสิทธิภาพการป้องกันในระยะยาว แม้จะได้รับวัคซีน HPV แล้วแพทย์ยังคงแนะนำให้ตรวจคัดกรอง (Pap smear) ร่วมไปด้วย

ปัจจุบัน มีวัคซีนที่ได้รับอนุมัติการใช้จากองค์การอาหารและยา 2 ชนิด

- วัคซีน HPV ชนิด 4 สายพันธุ์ สามารถป้องกัน HPV จำนวน 4 สายพันธุ์ที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก, มะเร็งช่องคลอด, มะเร็งปากช่องคลอด และหูดอวัยวะเพศ (1 cause 3 เข็มฉีดเมื่อ 0 - 2 - 6 เดือน)

- วัคซีน HPV ชนิด 2 สายพันธุ์ สามารถป้องกัน HPV จำนวน 2 สายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก (1 cause 3 เข็มฉีดเมื่อ 0 - 1 - 6 เดือน)

ควรได้รับวัคซีน เมื่ออายุ 9-26 ปีจะได้ผลมากที่สุด (ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ ถุงยางอนามัยป้องกันการติดเชื้อ HPV ไม่ได้ 100%) อายุ >26 ปีก็สามารถฉีดได้ถ้าแน่ใจว่ายังไม่เคยได้รับเชื้อ ขณะนี้ราคาลดลงแล้วประมาณ 2,000 บาท/เข็ม (ราคาต้นทุน เบิกไม่ได้นะคะ) ขอรับการฉีดได้ที่คลินิกและรพ.ทั่วไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 284470เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับและขอบคุณที่ไปทัทายพอลล่านะคะ

สวัสดีคะ

 มาขอบคุณเหมือนน้องพอลล่าคะ

ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท