มอก.22300 มาตรฐานความปลอดภัยการจัดการประชุม สัมมนา นิทรรศการ ตอนที่ 1


ในปัจจุบัน ธุรกิจด้านการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ ได้มีบทบาทอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ มีการขยายตัวของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง สู่การประชุม สัมมนา ในระดับนานาชาติมากขึ้น ซึ่งปัจจัยหนึ่งนอกเหนือจากคุณภาพของการจัดงาน และการบริหารจัดการที่ดีแล้ว องค์ประกอบด้านการรักษาความปลอดภัย ก็เป็นส่วนที่สำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่น และโอกาสในการจัดงานที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการมีระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัยที่ดี ย่อมช่วยให้ธุรกิจนี้มีการเติบโตได้อย่างมั่นคง  ทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จึงได้ทำการพัฒนามาตรฐานที่เกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยสำหรับการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ ออกเป็นมาตรฐาน มอก 22300  

 

มาตรฐาน มอก.22300 เป็นมาตรฐานระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย สำหรับการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ หรือ MSMS (Mice Security Management System) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ สามารถทำการประเมิน และจัดการต่อการรักษาความปลอดภัย โดยการใช้นโยบาย วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ภัยคุกคาม ความเสี่ยง การประเมิน จุดอ่อนและภาวะวิกฤต (vulnerability and criticality assessment) รวมทั้ง กิจกรรมและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ ภัยคุกคาม ความเสี่ยง และอันตรายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย และผลกระทบต่อเป้าหมายในการปรับปรุงสมรรถนะของการรักษาความปลอดภัย

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมในเชิงการตลาดให้กับผู้ประกอบการ อาทิ ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้า โรงแรม ตลอดจนผู้จัดงาน ซึ่งหากผู้ประกอบการได้รับการรับรองด้านการรักษาความปลอดภัย ก็จะเป็นการเพิ่มข้อได้เปรียบทางการตลาดและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงเป็นการส่งเสริมการบริหารจัดการด้านด้านความปลอดภัย อันจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้จัดงาน ตลอดจนผู้มาเยี่ยมชมงาน ซึ่งท้ายสุดจะนำไปสู่การยกระดับภาพรวมของอุตสาหกรรมต่อไป

 
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฉบับนี้ กำหนดขึ้นโดยใช้มาตรฐานระบบการจัดการด้านต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น ระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001) ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) และระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (มอก.18001) รวมทั้งข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุม สัมมนาและนิทรรศการมาเป็นแนวทาง ทั้งนี้ มาตรฐานระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย สำหรับการจัดประชุม สัมมนา และนิทรรศการ ได้รับการลงนามจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อประกาศใช้เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.22300-2551

 

องค์ประกอบที่สำคัญของระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย จะแสดงไว้ในรูปที่ 1 โดยจะประกอบด้วย 6 ส่วนหลักๆ ได้แก่ นโยบายด้านการรักษาความปลอดภัย การวางแผน การนำไปปฏิบัติและการดำเนินการ การตรวจสอบและการปฏิบัติการแก้ไข การทบทวนการจัดการ และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้องค์กรจะต้องมีการกำหนดขอบเขตของระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย โดยอาจจะครอบคลุมทั้งองค์กร หรือเฉพาะบางหน่วยงาน หรือบางกิจกรรม ซึ่งขอบเขตที่กำหนด จะต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจขององค์กรในการรักษาความปลอดภัย

 

1. นโยบายด้านการรักษาความปลอดภัย

ในข้อกำหนดนี้จะระบุให้องค์กรมีการกำหนดนโยบาย ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการรักษาความปลอดภัย โดยจะต้องมีการกำหนดไว้เป็นเอกสารอย่างชัดเจน ทั้งนี้นโยบายที่กำหนดขึ้นจะต้อง

1.       ชี้บ่งถึงภัยคุกคามด้านการรักษาความปลอดภัย และอันตรายต่างๆ ตามลักษณะของกิจกรรม การบริการ และสินค้าขององค์กร และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

2.       แสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามข้อกฏหมาย และระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

3.       แสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการตามแนวปฏิบัติวิชาชีพ และข้อกำหนดอื่นๆ ของหน่วยงานที่องค์กรเป็นสมาชิกอยู่

4.       ใช้เป็นกรอบในการจัดทำวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย

5.       ปรับปรุงแผนงานด้านการรักษาความปลอดภัย และเพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กร

6.       แสดงถึงความมุ่งมั่นในการปรับปรุง ป้องกัน และบรรเทาต่อความเสี่ยง และภัยคุกคาม

7.       จัดทำเป็นเอกสาร และนำไปใช้งาน

8.       สอดคล้องกับนโยบายด้านอื่นๆ ขององค์กร

9.       มีการสื่อสารให้กับบุคลากรทั้งหมดได้รับทราบ

หมายเลขบันทึก: 284134เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท