ข้อเสนอเชิงแนวคิดในการจัดทำชุดความรู้พื้นฐานการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมสำหรับเด็ก เยาวชน และ ชุดความรู้พื้นฐานการจัดตั้งกลุ่มเกสรชุมชนพิทักษณ์สิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม


        ได้รับการประสานงานจาก อ.พลอยขวัญ จากสำนักนิติศาสตร์ ม.นเรศวร พะเยา และ คุณนิ่มหรือ คุณสิวิภา   แซงโคตร เป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาการเรียนรู้ ของ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งรับผิดชอบโครงการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก อยู่ 3 ข้อ
1. พัฒนาชุดความรู้พื้นฐาน ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
2.พัฒนาหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยมีวิทยากรถ่ายทอดอย่างเป็นกระบวนการ
3. เผยแพร่ชุดความรู้พื้นฐาน /หลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ฯเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะ

ในแง่ของวิธีการทำงานเพื่อพัฒนาหลักสูตรนั้น คุณนิ่มอธิบายว่ามีขั้นตอนการทำงาน ๙ ขั้น

1.จัดทำชุดความรู้พื้นฐานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม /จัดทำหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
2.จัดอบรมหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ให้กับเครือข่ายผู้บริโภค ได้แก่ ผู้บริโภคในส่วนของศูนย์คุ้มครองสิทธิฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สบท. เครือข่ายคนพิการ(ทางกายและการเคลื่อนไหว /คนตาบอด) เครือข่ายเด็กและเยาวชน(กทม.และภูมิภาค ) และ เครือข่ายชุมชนเมือง
3.การสังเคราะห์ชุดความรู้พื้นฐานฯ และหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม  โดยเครือข่ายต่าง ๆ
4.การออกแบบชุดความรู้พื้นฐานฯ และออกแบบทำหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม  เพื่อให้เหมาะกับเครือข่ายของตน
5. ทดลองใช้หลักสูตร 2 ครั้ง พร้อมสรุป
6.เวทีนำเสนอชุดความรู้พื้นฐาน และหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม พร้อมทั้งนำเสนอผลการทดลองใช้ ( ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-7 สิงหาคม 2552)
โดยเวทีดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำไปสู่การปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรให้สมบูรณ์ ( ผ่าตัดหลักสูตร) ก่อนนำไปใช้ในการอบรมครั้งที่ 3
7. ทดลองใช้หลักสูตรครั้งที่ 3
8. จัดทำชุดความรู้พื้นฐานฯ และหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้ฯ ฉบับสมบูรณ์
9. จัดพิมพ์ พร้อมเผยแพร่สู่สาธารณะ

โดยได้รับเชิญให้ไปให้ความเห็นต่อ ร่างหลักสูตรในส่วนของ ชุดความรู้พื้นฐานการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมสำหรับเด็ก เยาวชน และ ชุดความรู้พื้นฐานการจัดตั้งกลุ่มเกสรชุมชนพิทักษณ์สิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม

หลังจากได้ฟังการนำเสนอของผู้นำเสนอ จึงได้เขียนภาพเชิงแนวคิดเบื้องต้นในการพัฒนาหลักสูตรขึ้นให้กับทาง สบท ดาวน์โหลดเอกสาร

หมายเลขบันทึก: 284126เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท