สินจัย
นางสาว สินจัย ครูลิน อินทะจักร

ประเภทของการวิจัย


การวิจัยเชิงทดลองเป็นการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับดัานการศึกษาในปัจจุบัน อาทิ การวิจัยเพื่อแสวงหาวิธีการพัฒนาคุณภาพ สื่อ นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการแก้ไขปัญหาผู้เรียนอ่อนเรื่องการคิดวิเคราะห์ อ่อนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น

การกำหนดประเภทของการวิจัย

          การกำหนดประเภทของการวิจัย มีวิธีการกำหนดที่หลากหลายลักษณะ ดังนี้

1. กำหนดตามเป้าหมาย หรือ วัตถุประสงค์ของการวิจัย จำแนกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่

               1. การวิจัยพื้นฐาน (Basic Research) เป็นการวิจัยเพื่อเเสวงหาความรู้และความเข้าใจในปรากฏการณ์ธรรมชาติ

               2. การวิจัยประยุกต์ (Applied Research) ได้แก่ การวิจัยที่มุ่งแสวงหาความรู้ ความจริงที่ได้จากการวิจัยพื้นฐาน มาทำการควบคุมหรือทดลองเพื่อค้นหาความเป็นเหตุ เป็นผลของตัวเเปรต่างๆที่มีอยู่ในธรรมชาติ

2. กำหนดตามลักษณะของวิธีดำเนินการวิจัยหรือตามสถานการณ์ เวลาที่เกิดโดยขึ้นอยู่กับช่วงเวลาหรือยุคสมัยที่งานวิจัยดำเนินการเพื่อให้ได้คำตอบนั้น

                ณ ที่นี้จัดประเภทการวิจัยในแบบที่ 2 มีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ (Historical Research)

                 เป็นกระบวนการวิจัยที่แสวงหาคำตอบต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดมาแล้วในอดีตด้วยการประยุกต์หลักทางวิทยาศาสตร์มาค้นหาคำตอบทางประวัติศาสตร์ ผ่านข้อมูลปฐมภูมิ อาทิ โบราณวัตถุ โบราณสถาน ภาพจิตรกรรม ภาพถ่าย และจากข้อมูลทติยภูมิ เช่น เอกสาร ตำรา คำบอกเล่าต่างๆ

ประเภทที่ 2 การวิจัยเชิงบรรยาย (Dissipative Research)

                  เป็นกระบวนการวิจัยเพื่อสำรวจว่าปรากฏการณ์ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น มีข้อเท็จจริง มีตัวเเปรอะไรบ้างที่เกี่ยวกับสภาพธรรมชาติในขณะนั้น เพื่อนำสิ่งดังกล่าวมาประมวลเป็นพื้นฐานสำหรับนำไปสู่การได้คำตอบสำหรับการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์

ประเภทที่ 3 การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)

                 เป็นการวิจัยซึ่งเป็นกระบวนการค้นหาคำตอบว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น ดำเนินการวิจัยด้วยการควบคุมตัวแปรต่างๆ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ประกอบด้วย

                 1. กลุ่มทดลอง

                 2. กลุ่มควบคุม

                 ทั้งสองกลุ่มนี้จะต้องอยู่ในการสังเกตถึงผลที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดว่าเมื่อดำเนินการแล้วกลุ่มทดลองแตกต่างไปจากกลุ่มควบคุมอย่างไร

                 การวิจัยเชิงทดลองดังกล่าวนี้ เป็นการทดลองเพื่อพัฒนาปัจจุบันและอนาคต ส่วนมากจะเป็นการทดลองเพื่อค้นหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ในปัจจุบันหรือที่จะส่งผลร้ายแรงขึ้นในอนาคต อาทิ การทดลองยารักษาโรคเอดส์ โรคมะเร็ง โรคไข้หวัดนก เป็นต้น

                 สำหรับในวงการศึกษา การวิจัยเชิงทดลองเป็นการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับดัานการศึกษาในปัจจุบัน อาทิ การวิจัยเพื่อแสวงหาวิธีการพัฒนาคุณภาพ สื่อ นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการแก้ไขปัญหาผู้เรียนอ่อนเรื่องการคิดวิเคราะห์ อ่อนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น

อ้างอิง : วิไล มาศจรัส. "ประเภทของการวิจัย." ตัวอย่างการวิจัยและพัฒนา  
                      (The Research & Development) . 10-11.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ธารอักษร,2551.

หมายเลขบันทึก: 284063เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท