การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า


แม่คะ

อากาศวันนี้ที่บ้านเราดูอบอ้าวเป็นพิเศษ เมื่อสักครู่มีฟ้าแลบตามมาด้วยฟ้าร้องเสียงดัง แล้วลมฝนก็ตามมานิดหน่อยแล้วก็เงียบหายไป อากาศก็ยังคงร้อนต่อ

 

สี่วัีนที่ผ่านมา หนูเข้าอบรมหลักสูตร "การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า" ซึ่งเนื้อหาที่อาจารย์สอนก็เป็นสิ่งที่พวกเราทำอยู่แล้ว เราเรียกกันว่า "การบริการ" เราไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้จะอยู่ภายใต้หลักการของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า ซึ่งภาษาอังกฤษอาจารย์ใช้ว่า "customer relation management" เรียกกันย่อๆว่า CRM

 

การทำ CRM อาจารย์บอกว่า ทำได้ทั้งแก่ลูกค้าภายในและลูกค้าภายนอก ลูกค้าภายในก็อย่างเช่น เช้ามาทำงานเจอเพื่อนร่วมงานก็ส่งยิ้มไป หรือ ไหว้ทักทาย ร่วมถึงลูกค้าภายนอกที่มาใช้บริการเรา เราส่งยิ้มให้หรือไหว้ทักทายก็เป็นการทำ CRM ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นมิตร ลดความขัดแย้งได้

 

การทำ CRM เป็นกิจกรรมที่เราทำอะไรก็ได้ที่จะทำให้ลูกค้าของเรา รู้จักเรา รู้จักสินค้า(การบริการ)ของเรา ที่สำคัญต้องเป็นมิตรกับเรา จะดียิ่งๆขึ้นไปก็คือ การมาเลือกใช้บริการกับเรา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เรามุ่งสร้างกำไรแต่อย่างใด

 

การเรียนเป็นไปอย่างเรียบร้อยค่ะ หนูหลับบ้างตื่นบ้างตามสไตล์เดิม พอเผลองีบที่ไรโดนอาจารย์เรียกชื่อทุกที แต่ก็ยังโชคดีที่ทำคะแนน post test ได้ดีพอสมควร ช่วงที่เป็นสุขในการอบรมของหนู น่าจะเป็นวันนี้ค่ะ เป็นวันที่ฝึกปฏิบัติ เป็นวัีนที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรคให้อลังการยิ่งใหญ่แต่ต้องอยู่ภา่ยใต้ความเป็นไปได้

 

กิจกรรมที่กลุ่มหนูเลือกทำ ได้แก่ ธรรมะนำชีิวิต เป็นกิจกรรมการทำบุญของคนไข้และญาติร่วมถึงการบรรยายธรรมะจากวิทยากรชื่อดัง ให้ผู้คนทั่วไปประทับใจกับเราที่มีกิจกรรมสร้างเสริมด้านจิตใจและส่งเสริมพระศาสนา

กิจกรรมต่อไปเป็นกิจกรรม healthy model เป็นการประกวดคนไข้สุขภาพดี และกิจกรรม เยี่ยมยามถามข่าว เป็นกิจกรรมที่เราจะออกเยี่ยมหน่วยงานภายนอกของเราเพื่อสร้างมิตร และมอบสิ่งที่ดีให้แก่ลูกค้าของเรา อาจารย์บอกว่า "ยิ่งให้-ยิ่งได้"

 

กลุ่มหนูมีทั้งหมด 10 คน แต่หนูและน้องอีก 2 คนเป็นผู้นำเสนอหน้าชั้น หนูยังคงตื่นเต้นและเสียงสั่นเล็กๆอีกเหมือนเคย หนูได้รับเสียงปรบมือและเสียงหัวเราะเป็นระยะ ซึ่งตอนหลังมีคนบอกว่า "หนูมุขเยอะ" ตอนแรกก็กลัวอาจารย์จะว่า เพราะอาจารย์เคร่งครัดเรื่องการนำเสนอมาก แต่อาจารย์ก็ชมว่า หนูอารมณ์ดี ลดอายุไปได้ตั้งเยอะ แถมหัวไวตอบคำถามได้โดนใจด้วย น่าจะเลี้ยงไว้นานแต่ก็ไม่เห็นอาจารย์เลี้ยงอะไร

 

กลุ่มพวกเราทั้งชั้น มี 10 กลุ่ม ทุกกลุ่มล้วนมีกิจกรรมที่ดีดีต่อคนไข้และประชาชนทั่วไป หากกิจกรรมดังกล่าวถูกนำไปใช้อย่างจริงจัง หนูคาดว่า ต่างคนต่างก็จะได้รับประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย ที่สำคัญเราจะได้เพื่อนที่ต่างสาขาอาชีพมากมาย ซึ่งนำพาสู่ความรู้และสิ่งท้าทายในชีวิต และในที่สุด ประชาชนก็จะมีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจ

 

ขอให้ชาวไทยปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บนะคะแม่

 

ลูก

6 สิงหาคม 2552 : 21.26 น.

หมายเลขบันทึก: 284019เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคะ ป้าแดง

คิดถึงค่ะ ...ตอนนี้อยู่ขอนแก่น อิอิ

เอาดอกไม้มาฝากครับคุณมณีแดง  ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันนะ

 

 

ดีครับ pa_daeng แต่ ขัดใจ ที่เรียกว่า "ลูกค้า" เพราะ ผู้ให้บริการ จะกลายเป็น "พ่อค้า แม่ค้า"ครับ

  • สวัสดีค่ะ อ.น้องพอลล่า
  • อยากมีปีกจังจะบินไปหา
  • อิอิอิ
  • สวัสดีค่ะ นายก้ามกุ้ง
  • ดอกไม้สวยมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.jj
  • ประมาณว่า เรียกตามกระแสค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมก็ปรารถนามากที่สุดค่ะ
  • การมีสุขภาพดี ทั้งกายและใจค่ะ
  • ขอขอบคุณป้าแดง..เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณพี่แดงนะคะไปเยี่ยมกัน ขอให้มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท