ตามรอย Reticulocyte ตอนที่ 3...แผนการดำเนินงาน(2)


การนับค่าร้อยละ reticulocyte นอกจากใช้หัว10x ดูอย่างคร่าวๆ เพื่อหาบริเวณที่จะนับและจะต้องนับreticulocyte ต่อ RBC ตัวแก่ 1000 ตัวแล้วบริเวณที่นับในแต่ละ field ควรมีการกระจายของเซลล์ reticulcyte ต่อ RBC อย่างสมำเสมอใกล้เคียงกันทุก field จน RBC ครบ 1000 ตัว

การนับค่าร้อยละ reticulocyte

         ในขั้นตอนการนับค่าร้อยละ reticulocyte ถือว่าสำคัญมาก เพราะมาตรฐานในการนับแต่ละคนจะต่างกัน และถือเป็นโอกาสดีของทีมงานที่ได้ปรึกษาหาแนวทางในการนับให้ไปในทิศทางเดียวกัน คือ

    1. เราใช้หัว10x ดูอย่างคร่าวๆ เพื่อหาบริเวณที่จะนับที่ซึ่งมี RBC เรียงตัวอยู่อย่างอิสระไม่ห่างกันมากและไม่เรียงซ้อนกัน

    2. นับเซลล์ reticulocyte ต่อ RBC ตัวแก่ 1000 ตัว ในผู้ป่วยคนเดียวกันและสเมียร์ reticulocyte แผ่นเดียวกัน จากนั้นเรานำค่ามาเทียบดู พบบางค่าแกว่งเล็กน้อย ทีมงานไม่ได้ถดถอยแต่กลับตรงกันข้าม เราได้ปรึกษาและคิดว่า

    3. บริเวณที่นับในแต่ละ field ควรมีการกระจายของเซลล์ reticulcyte ต่อ RBC อย่างสมำเสมอใกล้เคียงกันทุก field จน RBC ครบ 1000 ตัว ผลที่ได้คือ ค่าที่ได้ทั้ง 3 คนไปด้วยกัน สามารถนับแทนกันได้

    สิ่งที่ได้เกินคาด คือ การดำเนินงานไหลลื่นใน 1 สัปดาห์ เราได้นำตัวอย่างเลือดมาทำการทดสอบถึง 2 ชุด คือ เราเริ่มวันจันทร์เสร็จวันพุธ และเริ่มวันพฤหัสเสร็จวันเสาร์ ซึ่งการทำงาน 2 ชุด ใน 1 สัปดาห์ เป็นสิ่งที่ตาตั้งใจที่จะคุยกับทีมงานหากการนับค่าร้อยละ reticulocyte ไปด้วยกัน เพื่อให้งานคืบหน้า แต่ใจของทีมงานทั้ง 3 คนเหมือนใจดวงเดียวกัน ตาไม่ต้องเอ่ยปากคุย ทีมงานก็ได้ดำเนินการแล้ว ตารู้สึกภูมิใจและขอบคุณทีมงานเพราะ ทีมงานทั้ง 3 เหนื่อยมีความเสียสละอดทน ทุ่มเทให้กับงานเป็นอย่างดี

    น้อยเกินคาด คือ เราไม่สามารถนับค่าร้อยละ reticulocyte ในเวลาปฏิบัติงานปกติได้ เนื่องจากมีงานประจำมากพวกเราต้องนับในช่วงพักเที่ยง และหลังเลิกงานในบางครั้งก็ใช้ oil immersion ปาดสเมียร์ reticulocyte เก็บไว้ดูและนับวันเสาร์หรืออาทิตย์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28396เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นับถือความตั้งใจจริงของทีมนี้เป็นอย่างมากค่ะ รายงานได้กระชับแต่น่าประทับใจมากค่ะ จะเป็นแฟนพันธ์แท้รอติดตามเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท