รฟท.ขอเลิกอี-อ็อคชั่นสายสีแดง STEC ฉลุยแอร์พอร์ตลิ้งเสร็จแล้ว


รถไฟฯ ชง กวพ.ขอยกเลิกเปิดประมูลอี-อ็อคชั่น งาน E&M บางซื่อ-รังสิต หวั่นทำล่าช้าถึง16 เดือน ปธ.บอร์ดเชื่อหากเห็นชอบ ช่วยเซฟเวลาได้อีก 5 เดือน เล็งเปิดประมูล ต.ค.นี้ รวบยื่นข้อเสนอทีเดียว 3 สัญญาแบบสีม่วง
ส่วนเรลลิงค์ ฉลุย
STEC ทำงานโยธาเสร็จแล้ว เหลือทดสอบระบบกับฝึกคนอีก 9 เดือนคาดเปิดเดินรถแบบทางการเม.ย.53

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟ
แห่ง
ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดวานนี้ (4 ส.ค.) ได้หารือกรณีโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตโดยบอร์ดเห็นว่าในส่วนงานไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ที่ต้องดำเนินการร่วมกับช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งใช้งบประมาณประเทศและต้องประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ็อคชั่น) นั้นอาจทำให้เกิดความล่าช้า ประเมินเบื้องต้นกว่าจะสรุปผลการประกวดราคาต้องใช้เวลานานถึง 16 เดือน จึงจะเสนอขอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) กรมบัญชีกลางยกเลิกการประกวดราคาแบบอี-อ็อคชั่น และใช้รูปแบบการประกวดราคาตามโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อแทน จะช่วยประหยัดเวลาไปได้ประมาณ 5 เดือน  โดยเปิดประกวดราคาพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง วงเงินประมาณ 24,000 ล้านบาท  สัญญาที่ 2 งานโยธาแนวเส้นทาง วง เงิน18,000 ล้านบาท  สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล วงเงิน25,000 ล้านบาท  และส่วนของบางซื่อ-ตลิ่งชันอีก 6,153 ล้านบาท  โดยให้ผู้เข้าแข่งขันยื่นเอกสารพร้อมกัน 3 ซอง คือ คุณสมบัติเบื้องต้น  เทคนิคก่อสร้าง  และราคา

ทั้งนี้ กวพ. จะมีการประชุมในวันที่ 13 สิงหาคม 2552 และคงได้ข้อยุติว่า จะอนุมัติให้ ร.ฟ.ท.ยกเลิก
การ
ประกวดราคาแบบอี-อ็อคชั่น หรือไม่ หาก กวพ.เห็นชอบตามที่ ร.ฟ.ท.ร้องขอ เชื่อว่าภายในเดือนตุลาคมนี้
จะสามารถประกาศประกวดราคาได้
"งานไฟฟ้าฯ ของช่วงบางซื่อ-รังสิตจะผูกติดกับช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันด้วย แล้วช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันใช้เงินงบประมาณประเทศ เราเลยต้องเปิดประมูลงานนี้แบบอี-อ็อคชั่นประเมินคร่าว ๆ แล้วกว่าจะได้ตัวผู้รับงานก็ปาเข้าไป 16 เดือน เราเลยขอ กวพ.ว่า ยกเลิกการประมูลแบบอี-อ็อคชั่น ได้หรือไม่ แล้วประมูลแบบเดียวกับสีม่วงซึ่งจะลดเวลาลงได้อีก 5 เดือน วันที่ 13 ส.ค.นี้ กวพ.เขาจะประชุมกัน เราก็ขอให้เอาเรื่องของเราเข้าประชุมด้วย ถ้าเขาเห็นชอบ รถไฟฯ พร้อมเปิดประมูลภายในเดือนต.ค.นี้เลย"นายถวัลย์รัฐกล่าวSTECโล่งเรลลิงค์เสร็จ 100%

นายถวัลย์รัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บอร์ดยังหารือกรณีโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตเรลลิงค์) ซึ่งจะครบกำหนดการขยายเวลาก่อสร้าง 180 วัน (ตามมติคณะรัฐมนตรี)วันที่ 6 สิงหาคม 2552

โดยล่าสุด ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการตรวจรับงาน และเบื้องต้นพบว่าบริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์
คอน
สตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ดำเนิน การก่อสร้างงานโยธาเสร็จสิ้นทั้ง 100% แล้ว จากนี้จะเข้าสู่
การทดสอบระบบเพิ่มเติมอีก
3 เดือน หากพบปัญหาก็จะพิจารณาเรียกค่าปรับกับผู้รับงานอีกครั้ง โดยอยู่ในอัตรา 0.05% ของมูลค่างานในจุดที่มีปัญหาหรือยังไม่เสร็จสมบูรณ์ส่วนการทดสอบระบบขั้นแรกที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาอะไร
 

ทั้งนี้ในเดือนตุลาคม 2552 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ จะให้บุคคลากรที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดหามาให้ร่วมเข้าฝึกอบรมและทดสอบด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ขณะเดียวกันองค์กรกลางซึ่งเป็นวิศวกรอิสระจะเข้าตรวจสอบว่าระบบมีความพร้อมหรือไม่ เพื่อออกใบอนุญาตบริหารจัดการ
การเดินรถรวมแล้วคาดว่าจะเปิดให้ บริการแอร์พอร์ตเรลลิงค์อย่างเป็นทางการได้ประมาณเดือนเมษายน
2553

ข่าวหุ้น  5  ส.ค.  52

หมายเลขบันทึก: 283333เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท