เรื่องที่ผู้บริหารควรและไม่ควรปฏิบัติ


เรื่องที่ผู้บริหารควรและไม่ควรปฏิบัติ

เรื่องที่ผู้บริหารควรและไม่ควรปฏิบัติ

เรื่องที่ผู้บริหารควรปฏิบัติ

+ เป็นคนตรงเวลา จะมีแต่คนสรรเสริญอันทำให้เกิดแรงศรัทธาที่มีต่อตัวท่าน ผู้มีอำนาจส่วนมากไม่ตรงต่อเวลา อ้างเหตุต่างๆ ที่ตนมาช้ากว่าเวลาที่นัดหมายกันไว้

+ เป็นคนสุภาพเรียบร้อย มีวาจาอ่อนหวาน ปฏิบัติได้ดังนี้จะมีแต่ความนิยมชมชื่น

+  เป็นคนมีวาจาสัตย์ พูดอย่างใดแล้วต้องทำเหมือนคำพูดทุกอย่าง

+  แบ่งงานให้ลูกน้องทำตามความสามารถของแต่ละคน งานจะดำเนินไปอย่างราบรื่น ไม่มีใครอิจฉาริษยากัน เพราะว่าทุกคนต่างมีงานทำด้วยกันทั้งสิ้น

+  พยายามส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชามีความคิดริเริ่มด้วยวิธีการมอบงานให้ทำ และให้มีความรับผิดชอบในงานนั้น

+  ทำตนให้สนิทสนมกับเพื่อนร่วมงาน ไม่ไว้ยศ ไม่เย่อหยิ่ง ไม่ถือตัวว่าเป็นนาย

+  ควรชมเชยลูกน้อง เพื่อให้มีกำลังใจที่จะทำงานให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป

+  เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเท่าที่โอกาสจะอำนวยให้

+  พยายามใช้วาทศิลป์ให้เกิดประโยชน์

+  พยายามเข้ากับทุกคนให้ได้ทุกชั้น เพื่อประโยชน์ของการบริหาร

+  จงมีความอดกลั้นและอดทนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า

+  ทำตนให้เป็นที่ประจักษ์แก่ลูกน้องว่าตนมีความรับผิดชอบต่อการงาน

+  พยายามทำตนให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพดีทั้งทางกายและทางจิตใจ ในอันที่จะทำให้มีบุคลิกภาพที่ดี แล้วจะบังเกิดผลดีแก่งานในหน้าที่

+  ทำตนให้เป็นพหูสูต แล้วก็จะได้ร่วมวงสนทนากับผู้อื่นได้รอบด้านสิ่งนี้สำคัญมากเท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ตนเองไปด้วยในตัว

+  สามารถแนะนำและให้คำปรึกษาหารือแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ว่ากรณีใดๆ

+  จงทำตนให้เป็นสุขสนุกใจ เมื่องานในหน้าที่สำเร็จพักผ่อนเสียบ้างอย่าคร่ำเคร่งอยู่กับงานมากจนเกินไป

+  พยายามใช้กีฬาหรือดนตรีเป็นสื่อแห่งความสัมพันธ์กับบุคคลวงในและวงนอกเพื่อประโยชน์ของงานในหน้าที่ ถ้าจะใช้สุราบ้างก็ได้ แต่อย่าให้บ่อยนัก หนักๆเข้าจะเป็นไปในทำนองที่เขาพูดว่า “เช้าฮา เย็นเฮ” จะเสียคน เสียงานและเสียเงิน

+  พยายามเป็นผู้นำที่ดีและเป็นผู้ตามที่ฉลาด ถึงคราวชนะต้องเอาชนะให้ได้แต่ถึงคราวแพ้ก็ต้องยอมแพ้เขาบ้าง ต้องคอยดู “ตาม้าและตาเรือ”

+  ถ้าจะจัดตั้งสภานักเรียน จะต้องทำความเข้าใจกับคณะครูและนักเรียนให้ดีเสียก่อนว่า มีความต้องการสภานักเรียนหรือไม่ ถ้าไม่เป็นที่ต้องการของบุคคลดังกล่าวก็งดทำได้ ถ้าขืนทำก็จะมีแต่ความยุ่งยาก ไม่ใช่ว่าสถานศึกษาอื่นมีก็จะมีอย่างเขาบ้าง ทำดังนี้ผิดหลักวิชา ถ้าหากตกลงกันว่าจะมีสภานักเรียนแล้วจะต้องทำความเข้าใจกันให้ดีว่าสภานักเรียนมีหน้าที่อย่างไร ต้องซ้อมความเข้าใจกันให้ดีเสียก่อน ถ้าทำไม่ดีก็จะมีแต่เรื่องเดือดร้อน ดีไม่ดีก็จะเกิดการเดินขบวนกันขึ้น ถ้าเข้าใจกันดีแล้วการจัดตั้งสภานักเรียนจะช่วยในการปกครองนักเรียนของโรงเรียนได้มากทีเดียว ข้อสำคัญต้องพร้อมทุกฝ่ายจึงจะดี

เรื่องที่ผู้บริหารไม่ควรปฏิบัติ

- อย่าให้ภรรยา/สามีหรือญาติเข้ามายุ่งในกิจการของโรงเรียนจะทำให้เกิดยุ่งยาก ผู้น้อยจะรู้สึกรำคาญ หมดความเคารพนับถือและขาดความยำเกรง

- อย่าให้ภรรยา/สามีหรือญาติเข้ามาทำอาหารหรือเกี่ยวข้องกับกิจการในโรงครัวของโรงเรียนเป็นประจำ ความเดือดร้อนจะเกิดขึ้นเป็นเนืองนิตย์ การนินทาว่าร้ายจะมีอยู่ไม่ขาด มีแต่ขาดทุน อย่างดีก็เสมอตัว นักเรียนจะพากันก่อความวุ่นวาย ประท้วงไม่ยอมกินอาหาร พากันพูดว่าอาหารน้อย อาหารรสไม่ดี  ผอ.กินกำไร เป็นต้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีทั้งนั้น

-  อย่าให้ครูคนใดคนหนึ่งทำงานให้กับตนแต่คนเดียว ต้องใช้ครูให้ทั่วถึงกัน มิฉะนั้นจะทำให้ครูคนอื่นอิจฉาครูคนนั้นได้และอาจนำไปสู่การแตกความสามัคคี

-  อย่าเอาครูมาเป็น “คนโปรด” ภาษาอังกฤษเรียกว่า “Favourite” จะทำให้เกิดการอิจฉาริษยากันได้ ผอ.จะถูกนินทา และถ้า “คนโปรด” ได้ขึ้นเงินเดือน 2ขั้นบ่อยๆ จะทำให้ครูคนอื่นหมดกำลังใจในการทำงาน ผลเสียจะเกิดแก่ส่วนรวม

-  อย่านำอารมณ์ค้างที่บ้านมาระบายที่โรงเรียน จะทำให้ครูและนักเรียนหมดความเคารพนับถือ ความศรัทธาที่มีอยู่ในตัวท่านจะหมดไป

-  อย่าวางอำนาจข่มขู่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา อย่าลืมว่าคนเรากลัวกันจริงด้วยความนับถือ ความรัก มิใช่กลวด้วยอำนาจ การกลัวด้วยอำนาจเป็นของที่อยู่ได้ชัวคราวตราบใดที่ผู้นั้นยังมีอำนาจอยู่ ถ้าหมดอำนาจเมื่อไรจะไม่มีไครเหลียวแล

- อย่าดุครูต่อหน้านักเรียน ไม่ดีแน่ๆ ครูคนนั้นจะเกลียดท่านไปจนวันตาย การกระทำดังกล่าวเป็นการฉีกหน้าครูต่อหน้านักเรียนใครจะชอบ ทางที่ดีควรจะเชิญไปพบเป็นการส่วนตัวแล้วว่ากล่าวตักเตือน การดุครูต่อหน้านักเรียนจะทำให้ครูเสียวินัย

-  อย่าไปโรงเรียนสาย ถ้าครูคนอื่นมาสายบ้างจะว่าเข้าไม่ได้เพราะผู้บริหารมาสายเสียเอง เข้าทำนองว่า “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง”

-  อย่าเป็นคนเจ้าชู้ ทำกรุ้งกริ่งกับครูหญิงซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชา ครูชายจะไม่นับถือถ้าเกิดไปชอบหญิงคนเดียวกันเข้าจะเกิดเรื่องใหญ่ ก่อให้เกิดศัตรู ไม่มีใครชอบ หญิงต่อหญิงอาจจะหึงหวงกันได้ อย่าเข้าทำนองว่า “สมภารกินไก่วัด” ไม่เป็นมงคลแก่ตัวผู้บริหารเลย

-  อย่าคุยโวว่ารู้อย่างโน้นรู้อย่างนี้ พวกครูเขาจะพากันหมั่นไส้ ดูไม่เข้าท่า จะรู้อะไรต้องรู้ให้จริง ถ้ารู้ไม่จริงแล้วไปคุยว่ารู้ ย่อมเป็นการเสียหาย ไม่ดีแน่ ความจริงเขาไม่ชมคนคุย ถึงแม้ว่าจะรู้จริง อยู่เฉยๆดีกว่า ถึงคราวควรแสดงออกมาให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แก่คนทั้งหลายจะดีกว่า

-  อย่าแสดงตนว่าเป็นคนมีความรู้อย่างไม่เข้าเรื่อง เช่นเวลาออกคำสั่งแล้วเซ็นชื่อต่อท้ายด้วยปริญญา เขาจะหาว่าบ้า

-  อย่าฝืนมติที่ประชุมครูเพื่อขอความเห็น “ถ้าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำอย่างที่ตนคิดจะเอาเข้าไปเสนอที่ประชุมเพื่อขอความเห็นทำไมเสียเวลาเปล่าๆเขียนคำสั่งออกมาเลย” ทำอย่างนี้ไม่ดี พวกครูจะไม่นับถือ

-  อย่านั่งสั่งงานอยู่ที่บ้านพักในบริเวณโรงเรียน ครูคนอื่นทำบ้างจะว่าเขาไม่ได้ เพราะผู้บริหารทำตัวอย่างไม่ดี เวลาว่างต้องอยู่ที่โรงเรียน ทำงานไปตามหน้าที่ ไม่ใช่กลับไปอยู่บ้านพัก

-  อย่ามาเซ็นชื่อทำงานแต่เช้าแล้วกลับไปอยู่บ้านพักในบริเวณโรงเรียน ครั้นโรงเรียนเข้าแล้วจึงกลับมาโรงเรียนอีก ทำอย่างนี้ไม่ดี ผู้บริหารที่ดีต้องไปโรงเรียนแต่เช้าก่อนครูคนอื่น แล้วเดินตรวจงานให้ทั่วเพื่อดูความเรียบร้อย ถ้าเห็นอะไรบกพร่องจะได้แก้ไขทันที เวลากลับบ้านควรกลับหลังครูคนอื่น

-  อย่านั่งอยู่แต่ในห้องทำงาน ออกเดินตรวจเสียบ้าง ทำดังนี้เป็นระยะๆแล้วจะทำให้มีความเรียบร้อยเกิดขึ้นในโรงเรียนอย่างมาน่าเชื่อ

-  อย่ากู้หรือยืมเงินครูหรือนักการ จะทำให้เสียศักดิ์ศรีของผู้บริหารและในทำนองเดียวกัน อย่าเอาเงินมาให้ครูหรือนักการกู้ ถ้าคนที่กู้ไปแล้วไม่นำเงินมาคืน การทวงถามหรือทวงหนี้หรือหักเงินเดือนใช้หนี้จะทำให้เกิดเรื่องราวอื้อฉาว คนอื่นรู้จะพากันนินทา ถ้ามีใครนำไปลงหนังสือพิมพ์จะเป็นเรื่องใหญ่

-  อย่าเป็นคนดูดาย เมื่อผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามีเรื่องเดือนร้อนควรช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้เพื่อแสดงน้ำใจให้ผู้น้อยเห็นว่าเป็นคนมีความโอบอ้อมอารี

-  อย่าเป็นคนเห็นแก่ได้จนเกินไป นำของของโรงเรียนไปไว้ที่บ้าน คนจะนินทา ไม่เป็นมงคลต่อผู้บริหารเลย และอาจมีความผิดทางวินัยได้

- อย่าเป็นคนหูเบา อย่าเชื่อคนง่าย จะทำให้เสียการปกครอง อย่าลืมว่ายังมีบางคนชอบป้อยอและทำสอพลอกับคนที่มีอำนาจเพื่อประโยชน์ของเขาเอง

-  อย่านั่งหลับในที่ทำงาน ครูจะหัวเราะเยาะและนินทา เสียศักดิ์ศรี

-  อย่าดื่มสุราจนครองสติไม่อยู่ต่อหน้าครู เสียทั้งหน้าเสียทั้งชื่อ

-  อย่าพูดพล่อยๆ เวลาจะพูดต้องคิดเสียก่อนว่าที่จะพูดออกมานั้นดีหรือไม่ดี เป็นหัวหน้าเขาต้องระมัดระวังให้ดี ถ้าเขาจับได้ว่าสักแต่พูดเขาจะไม่เชื่อน้ำคำอีกต่อไป

-  อย่าทำเป็นคนขี้เล่น จะโดนลวนลาม แล้วจะพูดไม่ออก จะทำให้เสียการปกครอง

-  อย่ามัวแต่มอซอหรือหรูหราเกินไปเมื่อไปทำงาน คนเขาจะมองไปในทางที่ไม่ดี จะถูกครหานินทา

-  อย่าขี้ขลาดตาขาว ไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรลงไป ทำใจรวนเรไม่เข้าเรื่อง กลัวอะไรไปเสียทุกอย่าง เรียกประชุมลูกน้องเพื่อขอความเห็นบ่อยๆ ประชุมตกลงแล้วก็ยังไม่กล้าสั่งการลงไปให้เด็ดขาด ทำดังนี้ลูกน้องจะพากันเบื่อหน่ายหมดศรัทธาในตัวหัวหน้า หัวหน้าจะร่ำรวยคำนินทา จะขาดคำสรรเสริญ

-  อย่าเรียกประชุมลูกน้องด้วยเรื่องไม่จำเป็น ลูกน้องจะเบื่อหน่าย

-  อย่าทำตนให้เป็นคนเกียจคร้าน ควรทำงานให้ลูกน้องเห็น จะได้เป็นตัวอย่างที่ดี

-  อย่าปัดความผิดให้ลูกน้อง ลูกน้องจะไม่เคารพนับถือ

-  อย่าทิ้งโรงเรียนโดยไม่จำเป็นแล้วอ้างว่าไปราชการ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

-  อย่าปลีกตัวอยู่อย่างโดดเดี่ยว พยายามคบหาลูกน้องบ้างเท่าที่ควรจะทำได้

 

จากข้อเขียนของ  ดร.นิเชต  สุนทรพิทักษ์   อดีตเลขาธิการสภาสถาบันราชภัฏ

 

เหตุที่ข้าพเจ้านำข้อเขียนของ ดร.นิเชต  สุนทรพิทักษ์   อดีตเลขาธิการสภาสถาบันราชภัฏ มานำเสนอในครั้งนี้ ด้วยเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนในปัจจุบันหลายคนปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง ยังไม่ได้ปฏิบัติตนในส่วนที่ควรปฏิบัติ และยังปฏิบัติตนในส่วนที่ไม่ควรปฏิบัติ โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่ควรปฏิบัติยังเห็นมีอยู่มาก เช่น ผู้บริหารบ้าอำนาจ     ผู้บริหารมีครูคนโปรด ผู้บริหารขี้เมา  ผู้บริหารเห็นแก่ได้ ผู้บริหารชายเจ้าชู้กับครูหญิงหรือแม้แต่กับนักเรียน จนเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ เมื่อข้าพเจ้าอ่านพบบทความนี้ในหนังสือ “คมคิด...เพื่อผู้บริหาร” จึงเอามานำเสนอไว้เพื่อที่ผู้สนใจจะได้นำไปปฏิบัติ   

 

หมายเลขบันทึก: 283255เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 04:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

  • สมควร พิมพ์ อัดสำเนา แจกจ่ายในวันประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงาน
  • จะได้รู้ เข้าใจ และนำไปใช้ในบทบาทของผู้บริหาร

ขอบคุณค่ะ

ที่มีปัญหามาก คือ ผู้บริหารมีคนโปรด ครับ

ไม่เฉพาะผู้บริหารการศึกษาเท่านั้นค่ะ ผู้บริหารงานอื่น ๆ ก็สมควรนำไปปฏิบัติด้วย

ขอบคุณนะคะสำหรับสิ่งดี ๆ ที่มอบให้กัน

ขอ copy คำพูดพี่ครูอ้อย ทุกคำ

   

ควร ไม่ควรผู้บริหารน่าจะรู้ดีที่สุด

อยากจะนำไปแจกให้วันประชุมผู้บริหารค่ะ

ปริมาณงานของครูคือเด็ก.............ปริมาณงานของผู้บริหารคือปริมาณที่ได้จากครู ของให้ผู้บริหารเข้าใจไว้ด้วยว่าทำคนเดียวไปสำเร็จหรอก........หรือหวังแค่ว่าเสร็จน่าฆ่าโคถึก..................เสร็จศึกฆ่าขุนพล

ได้ใช้มาตลอดนะครับและได้เพิ่มเติมในการทำงานปัจจุบัน

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท