เกษตรตำบลดีเด่น..ยะลา52


ผลงาน ความสำเร็จ ของเกษตรกร คือความต้องการของเกษตรตำบล

                    สมหมาย สังห์สิงห์ เจ้าพนักงานการเกษตรชำนายงาน เกษตรตำบลดีเด่นของจังหวัดยะลา หนุ่มใหญ่วัย 50 จากมหาสารคามถิ่นเก่า ในอดีตย้ายกลับภูมิลำเนาบ้านเกิดอำเภอหัวไทร  จังหวัดนครศรีธรรมราช  แต่โชคไม้เข้าข้างชะตาฟ้าลิขิดให้มาลงที่อำเภอเบตง เมื่อปี 2531แต่หนีชะตาฟ้าไม่พ้นได้พบเจอสาวสวยจาเมืองยะโส แต่งการแต่งานอยู่กิน มีบุตรชาย 2 คน ตั้งแต่ปี 2531 สมหมายถูกมอบหมายให้รับผิดชอบตำบลตาเนาะแมเราะ จากวันนั้นจนถึงวันนี้

วันนี้คณะกรรมการตัดสินการประกวด จากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 จังหวัดสงขลา มาตัดสินการประกวด เกษตรตำบลดีเด่นของจังหวัดยะลา จากทั้งหมด 14 จังหวัดพิจารณาแล้วเหลือ 6 จังหวัด พี่ประดิษฐ์ บอกว่าการตัดสินเริ่มมาจากชุมพร พังงา เรื่อยมา จนมาสุดท้ายที่เบตงยะลา สมหมายทำงานมา 26 ปี เคยได้รับการตัดเลือกเป็นข้าราชการดีเด่น ของศอบต.สาขาการพัฒนาเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 และวันนี้กิจกรรมเด่นที่นำเสนอ เช่น

   

โครงการไม้ดอกเมืองหนาว ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2สมาชิก 24 ราย เริ่มแรกปลูกไม้ดอกเมืองหนาว(โครงการระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี)ในพื้นที่ 20 ไร่ มีการลงหุ้น หาแหล่งเงินกู้ สร้างโรงเรือน จนถึงปัจจบันปรับเปลี่ยนมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว(นักเที่ยวจากมาเลเซีย)

โครงการปุ๋ยชีวภาพและปุ๋ยน้ำหมัก  ตั้งอยูที่หมู่ที่ 2 สมาชิก 40 คน ผลิตปุ๋ยชีวภาพอัดเม็ด จำหน่ายแกสมาชิกและเกษตรกรทั่วไป เพื่อลดต้นทุนการผลิตและลดการใช้สารเคมี มการลงหุ้นและขอสนับสนึนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลและโครงการพนม

   

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรศาลเจ้าพัฒนา ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 สมาชิก 32 คนเริ่มแรกสมาชิก ก็ทำขนมจากแป้งออกจำหน่ายในพื้นที่และตลาดเบตง และในช่วงนั้นมีโครงการออมทรัพย์เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษามหาราชินี ปัจจุบันมีเงินฝากหลายแสน ต่อมากลุ่มใด้รับงบประมาณ จากกรมส่งเสริมการเกษตรโครงการแปรรปฯ จำนวน 2 แสน เนื่องการทำขนมเรื่มมีข้อจำกัด จึงหันไปดึงพ่อบ้านมาร่วมกิจกรรมโดยเปิดจุดรับซื้อน้ำยางซึ่งก็เป็นผลดีแก่สมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ ..มีกำไรเยอะครับ

นอกจากที่กล่าวแล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจเช่นกลุ่มเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมัน มีสมาชิก50 กว่ารายพื้นที่ปลูก 2000 กว่าไร่ มีปัญหาเรื่องการผลิต การจำหน่าย สมหมายหาทางแก้ให้ กลุ่มเลี้ยงไก่เบตง กลุ่มปรับปรุงคุณภาพไม้ผล ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง และงานอื่นๆอีกเพียบฮิๆๆ

ตนทำงานในพื้นที่ยาวนาน ผลงานย่อมประจักษ์ มากด้วยคนรักษ์(และคนชัง) และคุณงามความดี ช่วงที่มีการบรรยายสรุป มีทั้งผู้นำท้องถิ่นกรรมการกลุ่มเครือข่ายต่างๆ รวมทั้งสมาชิกกลุ่มและเกษตรกร มาร่วมต้อนรับและให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการ มาหน้าหลายตา ..ซี่งทางอำเภอได้จัดอาหารเที่ยงเป็นขนมจีน แกงเขียวหวานมาบริการทุกท่าน...อิ่มอกอิ่มใจแล้วยังอิ่มท้องอีกด้วย ฮ่าๆๆ   สวัสดีครับ

  • เกษตรยะลา...เล่าเรื่อง
  • 4/สค./52
หมายเลขบันทึก: 283172เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

ยินดีด้วยจริงๆ

การทำงานระดับตำบลเป็นงานที่ถึงเนื้อถึงตัวปัญหาของชาวบ้าน

น่าที่จะส่งเสริมให้มีการยกย่องคุรงามความดีทุกๆอาชีพ

จะคอยชมภาพที่น่ายินดีต่อไป

ขอปรบมือให้ดังๆเลยค่ะ

สวัสดีครับ  หมอ

P

 

  • ปีนี้พิเศษครับ
  • ระดับจังหวัด รับโล่ ในวันสถาปนากรม(ทุกปี)
  • ระดับเขต 6 เขต มีรางวัลเงินสด 7500 บาท ของใหม่
  • ระดับประเทศ มีรางวัล 10000 บาท ของใหม่
  • เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ..
  • แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ ..จังหวัดมีคนสมัครแค่ 3 คน
  • ขอบคุณมากครับ

ยินดีด้วยนะครับ...
ภารกิจ แห่งใจมักยิ่งใหญ่เสมอ
แต่ก็เป็นธรรมดา ในวิถีแห่งชีวิตและการงานนั้น
ก็มักพบเจอกับปัญหาจากสิ่งรายรอบกายบ้าง, เป็นธรรมดา
แต่งานของเรา-ย่อมทำหน้าที่บอกเล่าแทนเราเอง

ขอบคุณครับ

แวะมาให้กำลังใจ พี่น้องนักส่งเสริม ถึงแม้นจะลำบาก แต่ก็ยังก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง ขอปรบมือให้

  • แวะมาขอขนมจีนกินด้วยคนครับ..ฮิฮิ..
  • ปรบมือให้คนทำงานครับ...เยี่ยม ๆ

สวัสดีครับ อ.แผ่นดิน

P

 

การทำงาน ตลอดเวลาอันยาวนาน

ไม่มีสิ่งใจยั่งยืนไปได้นอกจากผลงานและการยอมรับจากพี่น้องเกษตรกร

และการทำให้พี่น้องเกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้

ขอบคูณมากครับ

สวัสดีครับ หนุ่มจันทน์

P

 

  • หลบบ้านมั่งหมั้ย..ละ
  • ที่นั่นราคาผลไม่มีปัญหารหรือเปล่า
  • ขอบคูณมากสำหรับกำลังใจ

เกษตรอยู่จังหวัด

P

 

  • เขาผ่านระดับเขตแล้วครับ
  • ไม่กี่วัสส่วนกลางคงลงมา
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ขอบคุณมาก

สวัสดี

P

สบายดีหรือเปล่า

18 ท่องเที่ยวเกษตรไม่ได้ไป

จัด DW

ขอบคุณมาก

สวัสดีครับ

P

 

เป็นโครงการที่ดีครับ

เป็นการส่งเสริมสนับสนุนคนทำงาน

  • ปีนี้ ที่ สฎ.ไม่ติดฝุ่น เลยครับ

คุณหนุ่ม

P

 

6-7 กย กรมมาตัดสินการประกวดระดับประเทศครับ

ขอบคุณมากครับ

เงินรางวัลน่าจะมากกว่านี้ระดับเขตสัก 50,000 บาท ระดับประเทศสัก100,000บาท ทำให้ได้แข่งขันกันเข้มข้นหน่อย เงินรางวัลไม่เร้าใจ ถ้ามวยสากลก็แชมป์เงา paba ถ้ารางวัลที่เสนอมาแชมป์ WBC อดีตแชมป์ยะลาปี2532 จะลงแข่งด้วย ไม่ใช่หน้าเงิน แต่เกษตรตำบลร้อยละ 90 ติดหนี้สหกรณ์กรม มีไม่กี่คนฝากออมทรพย์ชนิดพิเศษ3.5%จริงหรือเปล่า

วันจันทร์ 28 กันยายน เลี้ยงส่งคนปลดเกษียน หรือว่าราชการกันแน่ นั่งรถจากเบตง 2 ชม. บ่ายสองราชการครึ่งวัน สี่โมงครึ่งกลับเบตงอีกสองชม. เห็นใจเกษตรตำบลชายแดนบ้าง เห็นว่าสมานฉันท์ ส่วนกลางยังไม่สามัคคีกันเลยปีหน้าว่ากันอย่างไร เขียนรัฐธรรมนูญกันหรือยังไว้บังคับกับเกษตรตำบลต่อ วันนี้แถวตำบลอัยเยอร์เวงแข่งขันนกกรงหัวจุกรางวัลที่ 1 ของชำร่วยราคาสูงถึงสองหมื่นบาท ทำให้นึกถึงแข่งขันเกษตรตำบลระดับประเทศ พี่ยาวเหอน่าเห็นดู

วันจันทร์ 28 กันยายน หลอกมากินเลี้ยงก็ไม่บอกตรงๆ จะได้ยกทีมมานอนยะลา มาฟังอะไรก็ไม่รู้เสียเวลาจริงๆ สงสารพนักงานของรัฐไม่มากลัวเขาไม่พิจารณาจ้างต่อ ธุรการก็ไม่รู้มานั่งเมารถเล่นทำไม ครั้งหลังจัดให้ดีกว่านี้นะ มีเงิน มีอำนาจถ้าขาดบารมี อะไรก็ไม่สง่างาม มีโอกาสน่าจะปรึกษาหารือบ้าง อย่าคิดเองทำเอง ขนาดประธานาธิบดียังมีที่ปรืกษาเลย บอกมาด้วยเจตนาดี ประสงค์ดืเพื่อศักดิ์ศรีเกษตรยะลา คงไม่มีใครที่กล้าพูดตรงๆแบบผม มีแต่เฉยๆเออ ออ ห่อหมก แต่ไม่ใช่ผมแล้วจะเป็นใคร ยุคประชาธิปไตย ความคิดเสรี แสดงออกได้นะพี่ยาวนะ จะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท