ปัญญา / Intelligence


ปัญญา  เป็นตัวอักษร  รวมกันเป็นคำ  คำนี้  ตัวมันเองไร้ความหมาย  แต่มันมีความหมายขึ้นมาได้เพราะว่า  มันไปโยงสัมพันธ์กับ "กระบวนการอะไรอย่างหนึ่ง"  ที่ซับซ้อน  กระบวนการนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่า เป็นกระบวนการหรือกิจกรรมของวัตถุ  คือกลุ่มเซลล์ประสาทในสมอง ที่เรียกว่านิวโรนส์  แต่ในขณะที่มันแสดงกิจกรรมนั้น  มันทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าด้วย  และเกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าตามมาใขณะเดียวกัน ยังผลให้เกิดความรู้สึก  ผสมกับความรู้สึกตัวทั่วไปที่เกิดอยู่ก่อนแล้วก่อนที่จะเกิดกิจกรรมนี้  เราเรียกว่า  การรู้สึกสัมผัส คือสัมผัสปัญหาที่เข้ามากระตุ้นให้นิวโรนส์กลุ่มเหล่านั้นแสดงกิจกรรม  ผลจากกิจกรรมดังกล่าว  คือการตอบปัญหาได้หนึ่งปัญหา  ถ้ามีปัญหาให้แก้ สิบปัญหา  ภายใน ๒ นาที  นาย ก แก้ได้สิบปัญหา และถูก นาย ข  แก้ได้ ๕ ปัญหาและถูก  นาย ค แก้ได้ถูก ๑ ปัญหา  เราเรียกกันว่า  นาย ก มีปัญญา มากกว่านาย ข  และ ค คำปัญญาซึ่งเป็นอักขระนั้น  ก็เกิด "ความหมาย"ขึ้นมา  กลุ่มตัวอักษรที่รวมกันเป็นคำ  ปัญญา  นั้น จึงเป็น ชื่อ ของกระบวนการดังกล่าว

จากคำบรรยายนี้ขอให้สังเกตเพิ่มเติมว่า

(๑) กบวนการที่กล่าวถึงนั้น  เราสังเกตโดยตรงไม่ได้  กระบวนการนั้นจึงจัดเป็น  กระบวนการเชิงทฤษฎี

(๒) ข้อความที่บรรยายที่กล่าวถึงกระบวนการนี้ ข้างบนนี้  จึงเรียกว่า  คำบรรยายเชิงทฤษฎี  หรือ จะเรียกว่าทฤษฎี  ก็ได้

(๓) กระบวนการที่ถูกบรรยายนั้น  เคยเรียกกันว่า  ภาวสันนิษฐาน (Construct)

(๔) ถ้าให้ กระบวนการปัญญา  อยู่ข้างบน (ในสมอง)  และให้ปัญหาที่เข้าเร้า  อยู่ข้างล่าง  แล้ว  กระบวนการแก้ปัญหาของปัญญาก็เป็นแบบ  จากบนลงล่าง (Top-Down) และปัญหาที่เข้าไปให้แก้ จึงเป็นแบบ  จากล่างขึ้นบน (Bottom-Up)  การคิดแล้วเขียน จึงเป็นแบบ Top-Down   และการอ่านจึงเป็นแบบ Bottom-Up

และนี่คือส่วนหนึ่งของสิ่งที่เรียกกันว่า  ปัญญา

เราคิดว่า  เราสามารถพัฒนาได้บ้าง

เราจึงลงทุนสร้างโรงเรียน

โดยมอบให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ

 

คำสำคัญ (Tags): #intelligence ปัญญา
หมายเลขบันทึก: 282865เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท