ออกกำลังสมอง ทำความจำดีไปนาน


 

...

อ.ดร.ชาร์ลส์ บี. ฮอลล์ และคณะ แห่งวิทยาลัยแพทย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ บรองซ์ นิวยอร์ค สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า การฝึกสมองทุกสัปดาห์ทำให้ความจำดีไปนาน สมองเสื่อมช้าลง

การศึกษาทำในกลุ่มตัวอย่างอายุ 75-85 ปี 488 ราย ติดตามมาตั้งแต่ช่วง early 1980s = 1980-1985 = พ.ศ. 2523-2528

...

ตัวอย่างกิจกรรมที่ช่วยฝึกสมองได้แก่ การอ่าน เขียน เกมส์อักษรไขว้ (crossword puzzles), เล่นเกมส์ไพ่ ดนตรี

คนที่ฝึกสมองมากทำกิจกรรมเหลานี้ คือ 11 ครั้ง/สัปดาห์ มีสมองเสื่อมช้าลง 1.29 ปี เมื่อเทียบกับคนที่ฝึกสมองน้อย คือ 4 ครั้ง/สัปดาห์

...

กลไกที่เป็นไปได้ คือ สมองคนเรามีกำลังสำรอง (reserve) ไม่เท่ากัน คนที่ฝึกสมองเป็นประจำมีระดับกำลังสำรองดีกว่าคนทั่วไป เปรียบคล้ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีแบตเตอรีชั้นดี สำรองไฟได้นาน

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การป้องกันสมองเสื่อมที่ดีเริ่มต้นที่ "เท้า" คือ การออกแรง-ออกกำลังมากหน่อย เช่น เดินขึ้นลงบันไดสลับเดินเร็ว ฯลฯ, ไม่สูบบุหรี่, ไม่ดื่มหนัก, ระวังความดันเลือดสูง-เบาหวาน, ระวังไขมันในเลือดสูงช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้ 

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 4 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 282860เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท