น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

หนูเกือบทำให้โรงเรียนเสียหน้า


          เย็นวัน จันทร์ ที่ ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ เวลาเลิกเรียนและหนูกำลังจะกลับบ้าน พร้อมกับเพื่อนทั้ง ๔ คน ซึ่งรวมกับหนูเป็น๕ คน คุณครูแหววได้ให้พวกหนูให้ไปใต้อาคารเฉลิมพระเกียรติ คุณครูให้พวกหนูนำผ้าหมาดมาเช็ดตามแผ่นป้ายนิเทศคุณธรรมพื้นฐาน ๙ ประการ  มีเพื่อนคนหนึ่งบ้านอยู่ตะเคียนทอง ห่างไกลจากโรงเรียนประมาณ   กิโลเมตร โดยขึ้นรถรับส่งมาทุกวัน คุณครูแหววจึงให้กลับไปก่อน เนื่องจากรถรับส่งได้มารอนานแล้ว  เหลือเพียง ๔ คน

         คุณครูแหววได้บอกว่าพรุ่งนี้พวกหนูไปนำเสนอคุณธรรมพื้นฐาน ๙ ประการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย พวกหนู ช่วยกันหยิบแผ่นป้ายมาเช็ดคนละแผ่นจนหมด ดูแล้วสะอาดตาขึ้น นำมาผึ่งแดดไว้เพื่อไม่ให้เกิดความชื้น เมื่อผึงแดดจนแห้งสนิทแล้ว พวกหนูก็ช่วยกันนำขึ้นรถคุณครูแหวว

         รุ่งเช้าวัน อังคาร ที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ พวกหนูมาโรงเรียนกันแต่เช้า ทำความสะอาดตามหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ และเข้าแถวเคารพธงชาติ ทำกิจกรรมเรียบร้อยก็แยกย้ายกันเข้าห้องเรียนเป็นแถว นักเรียนชั้น ม.๒ เข้าห้องภาษาอังกฤษเป็นชั่วโมงแรก   พวกหนูรอคุณครูกฤษดามารับไปส่งที่โรงพยาบาล ฯ ออกจากโรงเรียนไปประมาณ ๐๘.๓๐ น. เข้าเขตอำเภอนครไทย ถึงโรงพยาบาล ฯ พวกหนูทั้งหมดช่วยกันนำของลงจากรถ คุณครูกฤษดาบอกว่าให้รอคุณครูแหววอยู่ที่นี่ แล้วคุณครูกฤษดาก็กลับโรงเรียน

          คุณหมอเดินเข้ามา พวกหนูไหว้และกล่าวสวัสดี คุณหมอกล่าวชมว่าพวกหนูไหว้สวย  คุณหมอได้ถามว่า จะนำเสนอเรื่องอะไรให้เลือกมาหนึ่งเรื่อง  เพื่อนคนหนึ่งตอบว่า จะขอนำเสนอเรื่องนักเรียนธรรมาภิบาล หนูได้ทำการนำเสนอประมาณ  ๒๐ นาที ตอนแรกเพื่อนทั้ง ๔ คน ไม่ยอมพูด มีหนูพูดอยู่คนเดียว แต่มาหลัง ๆ เพื่อนจึงได้ช่วยพูดเรื่องที่หนูยังไม่ได้พูด   

          หนูตื่นเต้นมาก เพราะได้มานำเสนออย่างกะทันหัน ยังไม่ได้ศึกษามาดีพอ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องในโรงเรียนพวกหนูก็รู้กันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่ละเอียดพอ   สำหรับหนูเป็นตัวแทนนักเรียนธรรมาภิบาลอาจจะรู้ดีกว่าเพื่อนทั้ง ๔ คนนั้น ถึงจะมีเวลาในการศึกษาเรื่องนี้น้อย แต่พวกหนูก็พยายามนำเสนออย่างเต็มที่

           ได้ทราบภายหลังว่าที่มานำเสนอในวันนี้เป็นการแข่งขัน ซึ่งคุณหมอได้มาบอกคุณครูแหววว่าการนำเสนอในวันนี้โรงเรียนของหนูได้รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง พวกหนูรู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน  สำหรับส่วนตัวของหนูคิดว่า การได้ที่เท่าไรไม่สำคัญ แต่ขอให้ทำตั้งใจทำไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามและถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้อีกต่อไป

        การเตรียมตัวไม่พร้อมของหนูและเพื่อน ๆ  เนื่องจากโรงพยาบาลโทรศัพท์ไปแจ้งให้โรงเรียนนำกิจกรรมไปร่วมในตอนเย็นวันจันทร์นั้นเอง  โรงเรียนคิดว่าไปร่วมงาน  และเป็นเกียรติกับทางโรงพยาบาลฯ ไม่คิดว่าจะต้องไปประกวดหรือแข่งขัน  ถ้าหนูทำไม่ดีโรงเรียน เพื่อน ๆ และคุณครูก็คงจะเสียหน้า  หนูคิดย้อนกลับไปแล้วใจหายค่ะ  ต่อไปนี้หนูจะต้องไปศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียนอย่างถี่ถ้วน ละเอียดรอบคอบกว่านี้  เพื่อจะได้รักษาความดีงามของโรงเรียนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 282607เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ตามมาเป็นกำลังใจครับ...ขอเอาใจช่วยครับ

โอ้..น้องนัทจ๋า

ที่น้องทำน่ะเป็นการสร้างชื่อเสียงสุดๆเลยครับรู้มั้ย?...ไม่ใกล้เคียงกับคำว่าเสียหน้าเลย ^^

เตรียมตัวพร้อมเสมออย่างน้องนัทนี้ดีจังครับ...นั่นแปลว่าเราจะไม่ต้องกลัวและกังวลใดๆเลยกับงานที่จะผ่านเข้ามา ^_^

เห็นความตั้งใจในข้อเขียนท้ายๆแล้วพี่ชื่นใจแทนคุณครูจริงจิ๊ง^^

มีความสุขมากๆจ๊านัท ;)

 

มาชื่นชม เยี่ยมมากๆๆ ตั้งใจเรียนเป็นเด็กที่ขยันๆนะครับ

น้องนัทเก่งมากเลย จงทำความดีและมีความกล้าต่อไปน่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ รักและคิดถึง

มาเป็นกำลังใจให้อีกคนครับผม...

 น้องนัทได้มีโอกาสฝึกฝน..อย่าคิดว่าเป็นการแข่งขันจ้ะ..

ประสบการณ์ต้องสร้างสมกันนานนะลูก กว่าจะเชี่ยวชาญ ลูกฝึกตั้งแต่เดี๋ยวนี้ โตขึ้นหนูก็เก่งแน่ๆค่ะ

เป็นกำลังใจให้ลูกๆที่น่ารักของคุณครูคิมนะคะ..

แค่นี้ก็ชื่นใจแล้วจ้ะ..

^^

สัวสดีค่ะคุณครูเสียงเล็กๆ

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่ตามมาให้กำลังใจ

รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนะคะ

อีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัดด้วย เนื่องจากเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคค่ะ

ทำจิตใจให้แจ่มใส อย่าเครียดมากนะคะ



สวัสดีค่ะพี่ adayday

ที่หนูได้แซวพี่เดย์ไปเมื่อครั้งก่อน ต้องขออภัยด้วยนะคะ

หวังว่าพี่เดย์คงจะไม่โกรธนะคะ

ต่อไปจะเรียกว่าพี่ทุกครั้งเลยค่ะ

อย่าเครียดมาก ระวังแก่เร็วนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ Alternative Aroud the world

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่ได้มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

ดีใจมากที่พี่ได้มาอ่านบันทึกของหนูอีกค่ะ

มีความสุขมากๆและสุขภาพร่างกายแข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู ขจิต ฝอยทอง

วันนี้หนูได้ออกไปด้านนอกกันคุณครูคิมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างค่ะ

ได้เจอคุณครูหลายท่านที่สถานที่แห่งหนึ่งด้วยค่ะ

มีคุณครูหลายท่านอยากได้ตุ๊กตาค่ะ

หนูและคุณครูคิมกลับมาถึงบ้านก็เย็นมากแล้วค่ะ

หนูจะเขียนเล่าให้ฟังให้บันทึกใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ ปภัชญา [IP: 210.246.178.51]

วันนี้คุณครูคิมได้ชวนหนูออกไปด้านนอกด้วยค่ะ

คุณครูคิมได้พาหนูไปตั้งหลายที่ค่ะ

คุณแม่อยากรู้ไหมค่ะว่าคุณครูคิมพาหนูไปที่ไหนบ้าง

ถ้าคุณแม่อยากรู้ก็มาอ่านบันทึกของหนูในเรื่องต่อไปนะคะ

หนูจะเขียนเล่าเรื่องสถานที่ที่ได้ไปในวันนี้ค่ะ

หนูจะเขียนบันทึกเล่าไปทีละสถานที่หรือทีละเรื่องนะคะ

คุณแม่ต้องอ่านตั้งแต่สถานที่แรกที่หนูไปจนถึงสถานที่สุดท้ายนะคะ

รักและคิดถึงแม่มากค่ะ

น้องนัท

สวัสดีค่ะ

ขอชื่นชมในความสามารถ และการไหว้ที่สวยงามของหนูๆ ครูขอให้รักษาความดีนี้ไว้

สวัสดีค่ะคุรลุง Mr.Direct

ขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจหนูค่ะ

ถึงหนูจะยังไม่เคยเห็นและเคยรู้จักตัวจริงของคุณลุง แต่หนูก็ดีใจมาก

นะคะ ที่คุณลุงได้มาอ่านบันทึกของหนู

ดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง จะได้ไม่เป็นโรคภัยต่างๆได้ง่ายค่ะ

สวัสดีคะน้องนัท

เก่งมาก ขอชมคะ ไม่เสียหน้าหรอกคะ ได้หน้า ได้ตา จงภูมิใจเถอะคะ

ผู้ที่ไม่เคยผิดพลาด คือ ผู้ที่ไม่ทำอะไรเลย

ผู้ที่ทำเต็มที่แล้วผิดพลาด

ไม่มีอะไรต้องเสียใจ หรือ เสียหน้านะครับ

ผู้ที่ไม่เคยผิดพลาด คือ ผู้ที่ไม่ทำอะไรเลย

ผู้ที่ทำเต็มที่แล้วผิดพลาด

ไม่มีอะไรต้องเสียใจ หรือ เสียหน้านะครับ

อ่านบันทึกของน้องนัทแล้วปลื้มแทนครูคิมค่ะ

ทำไมนักเรียนโรงเรียนครูไม่น่ารักเช่นนี้บ้างนะ

สวัสดีค่ะคุณป้า นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอขอบพระคุณมากนะคะสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

ดีใจมากค่ะที่คุณป้ามาอ่านบันทึกของหนู

หนูอยากเจอหน้าคุณป้าเร็วจังเลยค่ะ

เห็นดอกกุหลาบของคุณป้าแล้วทำให้หนูมีกำลังใจมากค่ะ

 

  • เจ๋ง สุดยอดจ้า น้องนัท คนเก่ง
  • ทำได้ดีมากจ้ะ
  • พี่ลีเม้นท์ไม่เก่งนะ ได้สั้นๆแบบนี้แหล่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครู ครู ป.1

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่ได้มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

พรุ่งนี้เช้าหนูก็ต้องไปโรงเรียนแล้วค่ะ

คงจะไม่ได้เขียนบันทึกอีกตั้งหลายวัน

แต่ถ้ามีเวลาว่างหนูก็จะเขียนบันทึกใส่สมุดไว้ก่อนนะคะ

การเรียนรู้ คือการสร้างประสบการณ์ชีวิตค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูแอ๊ว

ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่ได้มาเป็นกำลังใหนูค่ะ

คุณครูสบายดีไหมค่ะ

มั่นตรวจดูแลรักษาสุขภาพของตนเองนะคะ

คุณครูจะได้มีสุขภาพดี และร่างกายแข็งแรง

อีกอย่างหนึ่งอย่าเครียดมาก ยิ้มเข้าไว้ ถือเป็นการเสริมสร้าง

สุขภาพจิตไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนัท

  • มาติดตามผลงานของน้องนัทค่ะ
  • เขียนได้ดีมาก
  • คุณครูขอชื่นชม
  • การแก้ปัญหาเฉพาะทำให้ชีวิตเราเกิดการเรียนรู้คะ

สวัสดีค่ะคุณครู โบตั๋น

ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่ได้มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

โรงเรียนปิดตั้ง ๓ วัน คุณครูสบายดีไหมค่ะ

พบกันในวันเปิดเรียนนะคะ

หนูหวังว่าคุณครูคงมีความสุขและสบายดีนะคะ


สวัสดีค่ะคุณป้า ประกาย~natachoei ที่~natadee

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาชื่นชมในการเขียนบันทึกของหนูค่ะ

หนูจะเขียนบันทึกเรื่องราวในวันนี้แล้วคุณป้ารออ่านนะคะ

เรื่องราวในวันนี้หนูมีเรื่องมาเล่าตั้งหลายเรื่องค่ะ

แต่วันนี้จะเขียนได้ครบทุกเรื่องหรือเปล่าหนูก็ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ

หนูจะพยายามเขียนให้ได้มากที่สุดนะคะ

ถ้าวันนี้หนูยังเขียนเรื่องเล่าได้ไม่หมด หนูก็จะเอาไว้เขียนวันหน้าก็แล้ว

กันนะคะ

หนูตอบบันทึกไปตั้งหลายคนแล้วก็ยังไม่หมดซักที

มีคนเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นในบันทึกของหนูเรื่อยๆ

ตอนนี้หนูขอเขียนบันทึกเรื่องใหม่ก่อนนะคะ

ว่างๆจะมาตอบบันทึกทีหลังค่ะ

อาจจะช้าหน่อยนะคะสำหรับคนที่หนูยังไม่ได้ตอบบันทึกกลับไป

ต้องขออภัยด้วยค่ะ

หนูเก่งมาก เขียนบันทึกเก่ง หนูเป็นความหวังของชาตินะคะ โปรดจงภูมิใจ

  • ........การได้ที่เท่าไรไม่สำคัญ แต่ขอให้ทำตั้งใจทำไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามและถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้อีกต่อไป ....
  • ต้นทุนวิทยสัมพันธ์ดีอยู่แล้ว
  • ทั้งการไหว้...มารยาท...
  • ที่ประทับใจสุดคือ..คิดเป็น...
  • ชีวิตไม่ได้ตัดสินแค่รางวัลแค่ชิ้นนี้...
  • แต่รางวัลชีวิตที่เราได้...คือสิ่งที่อยู่ในกำมือ..น้องนัท...

สวัสดีค่ะคุณน้า Phornphon

 ขอขอบพระคุณที่มาอ่านบันทึกของหนู และมาให้ข้อคิดดีๆค่ะ

คุณน้าเขียนข้อคิดได้ดีจังเลยค่ะ

อ่านแล้วทำให้หนูมีความมั่นใจขึ้น

มีความสุขกับคนที่คุณน้ารักนะคะ


 สวัสดีค่ะคุณครู ครูพิษณุโลก [IP: 125.25.200.188]
ขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ
มีความสุขในการสอนนักเรียนนะคะ
วันเสาร์หรือวันอาทิตย์นี้ หวังว่าคุณครูคงสบายดีนะคะ
เป็นกำลังใจในการสอนนักเรียนของคุณครูนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครู ครูนิน

วันนี้ได้มาบ้านของคุณครูคิมหนูได้เขียนบันทึกเพิ่มอีกแล้วค่ะ

ถ้าคุณครูอยากทราบว่าเป็นเรื่องอะไรก็เข้าไอดูนะคะ

เรื่องทั้งหมดมี ๓ เรื่อง ตอนนี้ได้เขียนบันทึกไป ๒ เรื่องแล้วค่ะ

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่มาติดตามอ่านบันทึกของหนูค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่ ลีลาวดี

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

ตอนแรกหนูก็เม้นท์และเขียนบันทึกไม่เก่งค่ะ แต่ได้คำแนะนำจากคุณครูคิม ทำให้หนูเขียนบันทึกเก่งขึ้น

เริ่มแรกคุณครูคิมให้เขียนบันทึกทุกวันค่ะ

ต่อมาให้เข้าไปอ่านบันทึกของคนอื่นๆ ทำให้หนูได้แบบอย่างในการเขียนค่ะ

หนูหัดเขียนบันทึกทุกวันหรือเขียนในเวลาว่างจนหนูเขียนบันทึกได้ดีขึ้นแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้า ภัทร

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่มาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

มีความสุขกับการใช้ชีวิตประจำวันนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ถ้าป่วยก็รีบทานยาจะได้ไม่ป่วยหนักจนถึงเข้าโรงพยาบาลนะคะ

อีกอย่างถ้ามั่นดูแลร่างกายและออกกำกายมากๆ เราก็จะมีโอกาสป่วยได้น้อยลงนะคะ

เพราะฉะนั้น กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณป้า งูเขียวหางไหม้

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณป้ามาอ่านบันทึกและได้มาชื่นชมหนูค่ะ

คุณป้ามาอ่านบันทึกของหนูในเรื่องต่อไปนะคะ

ดีใจมากที่คุณป้ามาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

แต่ไม่ว่าใครจะมาอ่านบันทึกของหนูก็ทำให้หนูดีใจและมีกำลังใจขึ้นมากค่ะ

สวีสดีค่ะพี่ กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่แวะมาเยี่ยมหนูค่ะ

พี่สบายดีไหมค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

อากาศที่นั้นเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

อากาศร้อนหรือหนาว

ฝนตกไหมค่ะ

ที่นี่มีฝนตกเล็ดน้อย พึ่งหยุดไปซักพักเองค่ะ


 

 

สวัสดีค่ะคุณลุง เกษตร(อยู่)จังหวัด

ขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณลุงมาอ่านบันทึกของหนูค่ะ

อ่านเม้นท์ของคุณลุงแล้วมีกำลังใจจังเลยคะ

คุณลุงเม้นท์มาดีมากค่ะ

มีข้อคิดด้วย

อ่านแล้วสบายใจค่ะ


 

  • ป้าเคยทำงานที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช นครไทย เมื่อปี 2521-2523 และเมื่อ 4 ปีก่อน ขับรถไปดูนกบนภูร่องกล้า ยังแวะไปเที่ยวนครไทยก่อนขึ้นภูค่ะ
  • นครไทยเปลี่ยนไปจนจำไม่ได้
  • วันหลังป้าจะรำลึกความหลังเรื่องนครไทยให้ฟังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท