การเห็นถึงคุณค่าของชีวิต รอยยิ้ม และความสุข..กับคุณครูกระดาษทราย ^^


ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่พรำ่สอนให้เป็นคนดี ที่ทำให้ผู้ขียนตระหนักรู้ถึงคุณค่าและมีความสุขกับวันทุกวันของชีวิต

วันนี้ คาบสุดท้ายของวันศุกร์..ไม่ได้เข้าห้องประชุม คุณครูก็เลยคิดกิจกรรมที่พัฒนาจิตใจและสร้างความเข้มแข็งในการคิดให้กับเด็กๆ..โดยได้แรงบันดาลใจจาก..รอยยิ้มและความสุขในการมาโรงเรียนเพื่อพัฒนาตนเองของเด็กๆ

....เย็นวันนี้..คุณครูให้นักเรียนนั่งล้อมวงกันแล้วลองนิ่งแล้วคิดถึง..สิ่งดีๆ..ที่เราทำ..และเรารู้สึกภูมิใจที่เราทำได้..ถ้าใครคิดออกแล้วบอกเพื่อนๆด้วย โดยเพื่อนๆควรจะปรบมือเป็นการชื่นชมและให้กำลังใจแก่เพื่อนด้วย

..นักเรียนทุกคนรู้สึกตื่นเต้นและก็ทำท่าคิดกันอย่างขะมักเขม้น ...

แล้วก็มีเพื่อนยกมือขึ้นพูดก่อนว่า.."หนูภูมิใจที่หนูไม่รังแกสัตว์"  เพื่อนๆ ปรบมือ คุณครูพูดสรุปและให้กำลังใจเด็กๆและต่อๆมาก็พากันยกมือ พุดเหมือนๆกันว่า หนูไม่ฆ่าสัตว์ หนูรักสัตว์ ครูก็คิดในใจ..แหมลูกศิษย์เราโตขึ้นเป็นนางงามได้แน่ๆเลยเชียว รักสัตว์ รักเด็กและคนชรา อิอิ

....แต่ก็มีเด็กบางส่วนตอบได้แตกต่างเช่น หนูดีใจที่หนูชอบอ่านหนัสือแล้วค่ะ  บ้างก็บอกว่า..หนูช่วยคุณแม่ทำงานบ้านค่ะ หนูชอบกวาดบ้าน  หนูช่วยคุณครูกวาดห้องค่ะ และมีคนนึงบอกว่า หนูรักคุณพ่อ คุณแม่ และคุณครูมากๆค่ะ  แล้วทีนี้..ทุกๆคนก็พากันบอกว่า หนูรักคุณครูด้วยค่ะ...

...

พอจบกิจกรรมนี้..คุณครูก็สรุปคำตอบของทุกคนอีกครั้งว่า..ทุกคนต่างเคยทำความดีและรู้สึกภาคภูมิใจที่เราทำสิ่งดีๆเหล่านี้..การทำดี..ล้วนทำให้เกิดความสุขแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกๆฝ่าย เช่น เรารักสัตว์ เราก็มีความสุข สัตว์ก็มีความสุข เราช่วยงานแม่ เราก็มีความสุขที่ได้ชวย แม่ก็มีความสุขที่ลูกๆช่วย ผลออกมาบ้านก็สะอาด ทุกคนในบ้านก็มีความสุข..

ความดี..เป็นสิ่งที่ทำแล้วเกิดความสุขกับทุกฝ่าย..และโดยเฉพาะคนที่ทำ.ยิ่งมีความสุข..เพราะฉะนั้น..เมื่อเรารู้ว่า..เราทำดีแ้ล้ว..เราจึงควรภูมิใจในการทำดีของเรา และภูมิใจในตัวของเรา ..ว่าเราเป็นคนที่มีคุณค่า..ที่สามารถทำสิ่งดีๆได้..

ดังนั้น..เราจึงควรพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป..และตระหนักถึงคุณค่าที่เรามี..อย่าดูถูกตนเองและทำตัวเองไร้คุณค่า..เพราะครูเชื่อว่า..ทุกคนทำความดีได้..และคุณงามความดีเหล่านั้น..จะอยู่กับเราไปจนวันตายเลยทีเดียว..

..เด็กๆทุกคน..ฟังอย่างตั้งใจ..และมีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้่าของพวกเค้า..จนคุณครูพูดเองก็รู้สึกตื้นตันใจไปกับเมล็ดพันธ์ุแห่งความดีน้อยๆนี้ไปด้วย...

...ทำให้คิดถึงเพลงนี้..คุณครูกระดาษทราย..

....................

--------------------------------------------------------------------------------------------

ขอมอบเพลงนี้..ให้กับคุณครูทุกท่าน..และคุณครูในดวงใจของผู้เขียนมาจนถึงวันนี้..ที่ทำให้ผู้เขียนตระหนักรู้ถึงคุณค่าและมีความสุขกับวันทุกวันของชีวิต...

------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 282376เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับน้องครูแอ๊ว

                กิจกรรมนี้ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ครับ...อิอิ...ดีจังในแต่ละวันเราทำอะไรดี ๆ จดลงในสมุดบันทึกเราได้เลย...จะเป็นความทรงจำที่ดีและจะสามารถทำสิ่งที่ดีได้มากยิ่งขึ้นอีกในวันรุ่งขึ้น...เลิกเถอะสิ่งที่ไม่ดีที่จะเจอจะทำในวันพรุ่งนี้

                                                    โชคดีจ้า

เมื่อเด็กทำความดี...ควรได้รับแรงเสริม...

ระดับมหาวิทยาลัย น้องนักศึกษาใหม่ ยกมือไว้เมื่อไหร่ ต้องชม เพราะตอนนี้เด็กวัยรุ่นมือแข็ง แบบว่าเขินที่จะไหว้ ที่ที่เป็นเรื่องที่ดี

นักศึกษาที่ตรงเวลา รักษาเวลา ก็ได้รับการชม...ดังดัง

เพรkะปลูกฝังการเป็นนักศึกษาที่พึงประสงค์ต่อไป

อีกอย่าง แค่ "เก็บตูด" คือ การสอดเก้าอี้ไว้ใต้โต๊ะ อันนี้ก็ต้องชม เพราะเป็นการสร้างจิตสาธารณะ ที่จะไม่ค่อยเห็นในสังคมไทย

...มีพลังเยอะๆ...จะได้ช่วยเสริมสร้างเยาวชนที่ดี นะคุณครู

เคยดูหนังเรื่อง Pay it Forword

โดยเนื้อหาของเรื่อง คือครูให้เด็กๆไปทำความดีแก่คน 3คน โดยให้คนที่เด็กทำความดีด้วยนั้น มีหน้าที่ที่จะต้องไปทำความดีต่อกับอีก 3 คน ซึ่งหนังเรื่องนี้ให้แง่คิดมากมาย

เบื้องต้นของการทำความดี คือการที่เราได้คิดถึงสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิต และสิ่งดีๆที่เราเป็นผู้ทำก่อน เพราะอย่งน้อยเราได้ปลูกฝังการแยกความดีออกความความเลวให้แก่เด็ก(ทุกวันนี้คนทำสิ่งไม่ดีต่างๆมากมายเพราะคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นทำถูกแล้ว) การสอนให้แยกแยะได้จึงเป็นหลักเบื้องต้นที่ดี และถ้าหากเราคิดถึงแต่สิ่งดีๆ ก็จะดึงดูดแต่สิ่งดีๆมาหาเรา ตามหลักของ The Secret ใช่ไหมจ๊ะ ครูแอ๊ว

เด็กๆๆน่ารักจังเลย คุณครูสบายดีไหม คิดถึงๆๆๆๆๆ

"ควรพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป..และตระหนักถึงคุณค่าที่เรามี..อย่าดูถูกตนเองและทำตัวเองไร้คุณค่า.." ขอยืมคำคมของครูแอ๊ว ไปเชือด..คนบางคนหน่อยได้ไหมคะ

ฝากรูปหนุ่มน้อยคนนี้ ลูกชายพี่เองแหละ..มีเค้าแม่เยอะมั๊ย

 

ครูแอ๊วที่รัก...

    เข้ามาบันทึกนี้ทีไรอุ่นใจในความเป็นครูทุกที ..^__^..

    คิดถึงมากมายก่ายกอง ..^____^..

สวัสดีค่ะ..พี่P ช่างใหญ่

กิจกรรมนี้..แอ๊วชอบตอนที่รอฟังคำตอบที่เป็นสิ่งดีๆที่เค้าทำแล้วภูมิใจ..ฟังแล้วมันชื่นใจบอกไม่ถูกค่ะ..

ยาใจของชีวิตส่วนหนึ่งก็มาจากสิ่งดีๆที่เราได้รับจากเด็กๆนี่ล่ะค่ะ..พี่ช่างใหญ่คะ..

..ภูมิใจที่เราได้เพาะบ่มเมล็ดพันธ์จากหลายพันธ์..หลายที่นี้..ให้งอกงามและเติบโตอย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้..

..ขอบคุณพี่นะคะ..ที่เป็นกำลังใจให้เสมอ..

อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้มีความสุข..คือกำลังใจดีๆ..จากที่นี่ค่ะ..

ขอบคุณมากๆค่ะ..

^^

     พี่ตุ่นจ๋า P  สิริพร ทิวะสิงห์ tuk-a-toon

แรงเสริมสำคัญมากเลยจ้ะพี่ตุ่น..ในความคิดแอ๊วนะ..แรงเสริมเป็นสิ่งที่ยำ้เตือนให้เค้ารู้ว่า..มาถูกทางแล้ว..และทำให้พฤติกรรมนั้นๆคงทนยิ่งขึ้นจ้ะ..

จะขี้เกียจอะไรก็พอผัดผ่อนได้..แต่อย่าขี้เกียจชื่นชมการทำสิ่งดีๆ..

แอ๊วเชื่ออย่างนั้นจ้ะ..

..อย่างที่พี่ตุ่นเม้นท์น่ะใช่เลย..สิ่งดีๆต้องชื่นชมจ้ะ..

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจนะจ๊ะ..ทำอย่างนี้..ก็ถือว่าเป็นการให้กำลังใจมากมายก่ายกองเลยจ้ะ..

คิดถึงสาวๆขอนแก่นจังจ้า....

^^

แอะ แอู้ P  Star Gateจ๊ะ

รู้สึกคุ้นๆนะวิธีการนี้..เคยอ่านในบทความอะจ้ะ..ยังคิดเลยว่า..จะลองให้เด็กๆทำดู..เพราะผลที่ได้...น่าชื่นชมมากๆ....

..การทำดี..จะดึงดูดคนดีๆเข้ามา..เห็นด้วยมากๆจ้ะ..

และการสอนให้แยกแยะสิ่งที่ทำโดยดูผลที่เกิดขึ้นรอบข้างก็สำคัญเช่นเดียวกันจ้ะ..

ขอบคุณท่านพี่ที่ชี้แนะนะจ๊ะ..

..หลานๆคิดถึงอาแอ้มากๆ..ถามทุกวันว่า..เมื่อไหร่อาแอ้จามา..ช่วงนี้หลานๆปิดเรียนหลายวันถึงวันจันทร์จ้า..

คิดถึงจัง..

^^

 

สวัสดี คุณครู รักนะจุบ จู๊บ

คุณครูแอ๊ว ทำต่อไปนะน้อง แก้งบ้าๆ บอๆ ของพวกเราจะได้ดูดี มีสาระ

กะเค้ามั่งน่ะนะ 555++++

พวกพี่ไม่ช่วยหรอก แต่จะเป็นกะลังใจให้ เหอ เหอ

รักน๊า...ตัวเอง

จาก กุหลาบแดง บานแพ้แว้

P สวัสดีค่ะ..อาจารย์ขจิต ฝอยทอง คะ

เด็กๆน่ารักตามสไตล์เค้าล่ะค่ะ..สิ่งนี้ล่ะที่เป็นยาใจของคนเป็นครูนะคะ.เหนื่อยหน่อยแต่ก็สู้ค่ะ
..อาจารย์ขจิตก็เป็นคุณครูที่น่ารักและเสียสละมากมายเพื่อเด็ก.เป็นแบบอย่างที่ดีอีกหนึ่งท่านที่น่าชื่นชมค่ะ..

ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจให้กันเสมอนะคะ..

^^

สวัสดีค่ะ..พี่นงเยาว์ P  ครู ป.1

..ดูภาพนี้แล้วสำเนาถูกต้องเป๊ะ..เลยค่ะ..พี่นงเยาว์

น้องอิฐและพี่นงเยาว์สบายดีนะคะ..น้องดาวสาวสวยด้วยค่ะ..

..แอ๊วสบายดี..มีงานเข้าประจำเรื่อยๆเหมือนเดิมค่ะ..เฮ่อ..

..คิดถึงพี่นงเยาว์นะคะ..ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ..^^

  • ชอบนะ ชอบบทสรุปตรงนี้  ความดี..เป็นสิ่งที่ทำแล้วเกิดความสุขกับทุกฝ่าย..และโดยเฉพาะคนที่ทำ.ยิ่งมีความสุข..เพราะฉะนั้น..เมื่อเรารู้ว่า..เราทำดีแ้ล้ว..เราจึงควรภูมิใจในการทำดีของเรา และภูมิใจในตัวของเรา ..ว่าเราเป็นคนที่มีคุณค่า..ที่สามารถทำสิ่งดีๆได้..

  • อีกอย่างชอบบรรยากาศครูนักเรียนจัง เอ..หรือจะเบนเข็มไปเป็นครูดีน๊า

  • คิดถึงนะ

  • พี่ปู

ดีมากเลย อ่านแล้วรู้สึกดีมากครับ ทำให้มีกำลังในการสอน และ แนวการสอนใหม่ๆๆครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท