"ใจเขา ใจเรา" win win กันทั้งสองฝ่าย...


เลือกที่จะมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากมุมของคนอื่น ๆ บ้าง เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรา การเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจ และทางออกที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเกิดขึ้นได้นะครับ...

             ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาได้เดินทางกลับใต้ เห็นผลไม้ขายสองข้างทางหลายชนิดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด และก็ทุเรียน เลยแวะลงไปซื้อชิมและฝากคนที่บ้านติดไม้ติดมือไปเล็กน้อยครับ พูดถึงราคาผลไม้ช่วงนี้ถูกมาก ๆ นะครับ อย่างมังคุดก็แค่กิโลละ 10 บาท...

             แม่ค้าเล่าให้ฟังว่าขนาดกิโลละแค่ 10 บาท ยังมีคนต่อเลยครับ แค่ค่าจ้างขึ้นไปเก็บก็ไม่คุ้มแล้วไหนจะค่าปุ๋ย ค่าดูแลรักษา แม่ค้ายังเล่าต่ออีกว่า ชาวสวนต้องจ่ายเป็นแสนกว่าจะได้มังคุดมา ลูกค้าจ่ายแค่สิบบาทก็ได้กินแล้ว คุ้มจะแย่อยู่แล้ว ไม่น่าจะต้องมาต่อราคากันอีกเลย...

             ผมฟังแล้วก็รู้สึกเห็นด้วยครับ และยังรู้สึกเห็นใจแม่ค้าขึ้นมาทันทีเลยครับ บางทีผู้บริโภคเองก็มองแค่มุมของตัวเองคือ ขอให้ได้ซื้อของในราคาที่ถูกที่สุดเป็นพอ แต่ลืมนึกถึงหัวอกของแม่ค้าหรือชาวไร่ ชาวสวน เจ้าของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นนะครับว่าเขาต้องเสียค่าใช้จ่ายมากแค่ไหน และเขาก็ควรจะได้กำไรจากสินค้าเหล่านั้นบ้าง...

             ย้อนกลับมามองที่ตัวเราหลายครั้งเหมือนกันนะครับ ที่เรามองแค่จากมุมของเรา และใช้ตัวเราเป็นจุดศูนย์กลางของสถานการณ์ต่าง ๆ จนลืมมองเห็นมุมของคนอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้อง ได้รับผลกระทบและอยู่ในสถานการณ์นั้น ๆ เช่นเดียวกับเรา...

             หากตัวเราและคนรอบ ๆ ข้าง ต่างเลือกที่จะมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากมุมของคนอื่น ๆ บ้าง เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรา การเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจ และทางออกที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเกิดขึ้นได้นะครับ หรือพูดอย่างง่าย ๆ คือ win win ด้วยกันทุก ๆ ฝ่ายครับผม...

 

หมายเลขบันทึก: 281866เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยากเห็นภาพสองฝั่ง ข้างทาง คงเขียวขจีดี

ภาพประกอบด้านบนนี่ คุ้นมากๆครับ

การเข้าใจในกันและกัน  เป็นการสานพลังดีๆในการสร้างสิ่งดีๆร่วมกัน

แวะมาทักทาย

ขอบคุณค่ะ

Take care

ครับ...เอก P

กลับไปครั้งนี้ไม่ได้เก็บภาพมาครับ...

เลยนำภาพเก่าครั้งไปเยือนวังเวียงมาประกอบแทนครับ...

ขอบคุณครับผม...

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ข้อนี้สิที่ในสังคมปัจจุบันกำลังเลือนหายไปนะขอรับ..

ร่องรอยของความลุ่มลึกจะกี่ครั้งเรื่องราวก็น่าจดจำเมื่อมาเยือน...ดูแลสุขภาพด้วยครับบัง

ครับ...คุณสายธาร P

ขอบคุณมากนะครับที่แวะมาเยี่ยม...

รักษาสุขภาพเช่นกันครับผม...

ครับ...หลวงพี่ P

หากคนในสังคมเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น สังคมเราคงน่าอยู่กว่านี้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เด๊ะ P

ดูแลสุขภาพเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สุขกายสบายใจ...นะครับ
แผ่นดินแห่งมาตุภูมิจะโอบกอดเราเสมอ...

โชคดีครับ

ครับ...คุณแผ่นดิน P

ไม่มีที่ใดจะอบอุ่นใจเท่าบ้านเกิดนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ผมเอง ตอนนี้ก็ต้อง ลด อะไรๆ ของตัวเองลงมาบ้างครับ เพราะบางครั้งมันออกมามากไป ไปละเมิดคนอื่นเขา

ครับ...คุณ small man P

สำรวจที่ตัวเราเพื่อรักษาระดับแห่งความพอดีนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท