nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ตอบคำถามจากกิจกรรม World Cafe


ข้าราชการทุกระดับอยากให้มีใจรักที่จะรู้ และกล้าแสดงออก

            ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปร่วมงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 (The First GotoKnow Forum : Bridging the Digital Divide through Communities of Practice (CoPs) GotoKnow ฟอรัม ครั้งที่ 1 : ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ) มาถึงวันนี้ ความประทับใจจากการทำกิจกรรมก็ยังตรึงอยู่ในใจผมอยู่เสมอ...

        คราวนี้ผมขอตอบคำถามจากกิจกรรม World Cafe ดังนี้ครับ

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

          ความรู้ที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ผมได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ คือ  ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำ web page  โปรแกรม photo shop  การจัดทำ weblog  เพราะความรู้เหล่านี้ จะนำมาซึ่งการเข้าถึงความรู้จากหลากหลายที่ และเผยแพร่ความรู้และความคิดของตัวเองให้กับผู้คนได้หลากหลายกลุ่ม  ซึ่งหมายความถึง การจะได้คำแนะนำ และข้อเสนอแนะที่หลากหลายเช่นกัน และจากการอ่านหนังสือ  ทดลองทำ  ลองผิด-ถูก  และได้รับคำแนะนำดี ๆ จากมิตรสหาย ทำให้เกิดเป็น ความรู้ที่สามารถสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ขึ้นมาได้ และสามารถแบ่งปันวิธีการให้คนรอบข้างได้ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น การมี weblog เป็นของตัวเอง  และการเป็นกรรมการจัดทำ web page ให้หน่วยงาน

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

          หน่วยงานที่ผมอยู่เป็นองค์กรกลางการบริหารงานบุคคลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีวิสัยทัศน์ ว่า สำนักงาน ก.ก. เป็นต้นแบบการพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลและระบบราชการมหานคร บุคลากรมีคุณภาพ มีความสมดุลระหว่างการทำงาน และคุณภาพชีวิตเพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรธรรมาภิบาลและมีศักยภาพสูง  ผมอยากเห็นการจัดการความรู้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม มีกิจกรรมที่หลากหลายในการที่จะรวบรวม จัดเก็บ เข้าถึง และบริหารจัดการความรู้ที่มีอยู่มากมาย ให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อก่อให้เกิดทรัพยากรอันมีค่ายิ่ง(องค์ความรู้) ไว้เพื่อการบริหารราชการกรุงเทพมหานครให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด ที่สำคัญ อยากเห็นผู้บริหารตั้งแต่ระดับต้นจนถึงระดับสูงให้ความสำคัญกับกิจกรรมเหล่านี้ และจริงจัง ไม่ใช่รับนโยบายแล้วจบ และในส่วนของ ข้าราชการทุกระดับอยากให้มีใจรักที่จะรู้ และกล้าแสดงออกมา  ส่วนระบบการจัดการอยากให้เริ่มจากระบบที่ง่าย ๆ เรียนรู้และค่อย ๆ พัฒนาไปสู่ระบบที่ผ่านการศึกษาและปรับปรุงเป็นอย่างดีแล้ว อยากให้ระบบที่จะมีเกิดจากการสะสมองค์ความรู้ มิใช่เกิดจากการทุ่มงบประมาณมหาศาลแล้วจบในเวลาอันรวดเร็วเหมือนหลาย ๆ กิจกรรมที่ผ่านมา

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

หลังจากกลับจาก G2K forum # 1 จนถึงเวลานี้ ผมคิดว่าผมได้แนะนำ Gotoknow.org ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก ให้เขาได้อ่าน และหมั่นเขียนบันทึกเพื่อเป็นตัวอย่างให้หลาย ๆ คนได้ดู (ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะเป็นตัวอย่างที่ดี แต่ถ้ามีคนทำแบบผมแล้วทำได้ดีกว่าผมจะดีใจมาก ๆ )  ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับ การเขียน blog และ GotoKnow.org เพื่อลงในวารสารต้นทุนมนุษย์ของหน่วยงานแล้ว อย่างน้อยคน กทม. ที่ได้อ่านผลงานที่ผมเขียนอาจจะมีสักคนที่ให้ความสนใจและมีใจเดียวกัน เราคงจะมีพันธมิตรและชุมชนเล็ก ๆ ในชุมชนใหญ่กันบ้างแน่ ๆ  และที่สำคัญ ผมก็ยังไม่หยุดที่จะคุยเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ผมรู้จัก ...

หมายเลขบันทึก: 281835เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากไปร่วมแบบนี้จัง ต้องทำไงบ้างค่ะ

ติดตาม G2K สม่ำเสมอนะครับ สักวันคงได้เจอกันครับ

สวัสดีค่ะพี่

  • ขอบคุณสำหรับบันทึกค่ะ
  • และมาเป็นกำลังใจให้พี่ค่ะ ^_^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท