กตัญญุต่อผู้มีพระคุณ


ความกตัญญู

  ใกล้วันแม่แห่งชาติ   (12 สิงหาคม 2552) คนเราต้องรู้จักความกตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณกับเรา  คนเราเลือกเกิดไม่ได้ จริงดังประโยคนี้  แต่การกระทำนั้นเราเลือกทำได้ เราควรทำแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์ไม่เป็นภัยกับผุ้อื่นและตนเอง  ผู้เล่าขณะนี้ขาดทั้งแม่และพ่อท่านเสียชีวิตแล้ว  คงเหลือแต่น้องสาวเป็นครูอยู่ที่จังหวัดมหาสารคามมีครอบครัวพร้อมหลานทั้งสองคน(ชาย หญิง)  ตัวผู้เล่ามีทายาทเป็นหญิงอยูประถม 6 โรงเรียนเมืองเลย ทำให้เราทราบดีว่าการเป็นแม่นั้นเป็นได้ยากถ้าจะให้สมบูรณ์จริง  ใช่ว่าให้เขาอาศัยท้องเราเกิดเท่านั้น  ลูกทุกข์ลูกสุขแม่นั้นก็เหมือนกันกับลูก  ลูกดี  ทำดี  ขยันเรียนแม่ก็ชื่นใจ  ผู้เล่าอยากให้ข้อคิดกับลูกๆ ทุกคนขอให้ห่วงใย  ดูแล  ให้ความรัก ต่อผู้บุพการีด้วย  เพราะตัวผู้เล่าไม่มีโอกาสดูแลท่านทั้งสองอีกแล้วและตลอดไป  ทำให้ระลึกถึงท่านมากคิดถึงมาก  ฝากข้อคิดกับลูกทุกคนที่ยังมีแม่และพ่ออยู่กับเราต้องใส่ใจดูแลให้ความรัก  มั่นมาเยี่ยมท่านในโอกาสอันควรถ้าอยู่ไกลกัน  คนเราถ้ามีความกตัญญูรู้คุณจะทำการสิ่งใดก็มีแต่เจริญก้าวหน้าตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 281834เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • นี่ก็ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว
  • ยังไงก็รักแม่คนนี้เสมอค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้แม่คนนี้นะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท