beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บริษัทวิจัยการตลาด (เพื่อธนาคาร........)


การวิจัยแบบนี้ดีนะครับ คือใช้โทรศัพท์สอบถามลูกค้าแล้วก็ได้ข้อมูลไปเสนอผู้ว่าจ้าง

   บ่ายวันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากหญิงสาว (เสียงบ่งบอก) โทรเข้ามือถือของผม ผมก็ถามว่าไปได้เบอร์มาจากไหน หล่อนก็บอกว่าได้มาจากสุ่มตัวอย่างของธนาคาร โดยเธอบอกว่าเป็นพนักงานของบริษัทวิจัยการตลาด ได้รับการว่าจ้างจากธนาคาร....(ผมก็คิดว่า การวิจัยแบบนี้ดีนะครับ คือใช้โทรศัพท์สอบถามลูกค้าแล้วก็ได้ข้อมูลไปเสนอผู้ว่าจ้าง...ค่าใช้จ่ายถูกมาก) ให้ทำการวิจัยตลาดเกี่ยวกับบริการของธนาคาร.....

   โดยเธอถามว่า "โดยปรกติ ในรอบ 2-3 เดือนมานี้ ตัวคุณลุกค้าหรือญาติ ใช้บริการของธนาคาร....ที่สาขาไหน"

   ผมก็ตอบเธอว่า "สาขาพิษณูโลกครับ"

   เธอถามต่อว่า "มีบริการอะไรของธนาคารที่จะ Comment ไหมคะ"

  ผมก็บอกว่า "มีเยอะเลย" โดยผมบอกเป็นข้อๆ ดังนี้

  1. ใน 20 ปีมานี้ ธนาคาร.....ไม่เคยขยายสาขาในพิษณุโลกเลย ในขณะที่ธนาคารอื่นๆ เขามีอย่างน้อย 2 สาขา
  2. ธนาคารอื่นเขามีที่จอดรถ แต่ธนาคารนี้ ไม่มี
  3. ธนาคารอื่นเขามีบัตรคิว แต่ธนาคารนี้ให้ยืนเข้าคิว
  4. ธนาคารนี้ พนักงานมีการบริการคนรู้จักเป็นกรณีพิเศษ แทนที่จะให้บริการที่เท่าเทียมกัน
  5. ธนาคารแห่งนี้ แน่นทุกวัน ไม่เคยมีครั้งใดที่ได้รับบริการก่อน 30 นาทีเลย
  6. ธนาคารแห่งอื่นๆ เขามีตู้ ATM ในม.นเรศวร แต่ ธนาคารแห่งนี้ไม่มี

  "ขอขอบคุณคะ" เธอจบคำสัมภาษณ์ (โดยเธอคงรู้สึกว่าผมพูดมากกว่าเธอครับ)

*****************************

หมายเลขบันทึก: 28173เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำงานวิจัยข้อมูลการตลาดเกี่ยวกับสินค้าและบริการรวมถึงเรื่องของธนาคาร มากว่า 4 ปีแล้วคะ แต่ของบริษัทเราจะโทรขออนุญาติเข้าไปพบผู้ให้สัมภาษณ์นัดวันเวลาที่ทางผู้ให้สัมภาษณ์สะดวกเพื่อสัมภาษณ์ข้อมูลมาทำวิจัย ซึ่งจะยากลำบากกว่าโทรสัมภาษณ์คะ แต่ข้อดีคือสองฝ่ายได้พบหน้ากันเพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้ให้ข้อมูลหนะคะ ก็ต้องขอขอบพระคุณท่านที่ให้ความอนุเคราะห์เพื่อเราจะได้มีงานทำอีกประเภทนึงนะคะ ได้ประโยชน์แน่ๆกับทุกๆฝ่าย ทั้งผู้ว่าจ้างเราเค้าจะได้ไปปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีเหมาะสมยิ่งขึ้น ยิ่งมีการแข่งขันกันระหว่างผู้ประกอบการมากเท่าใดผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดคือผู้บริโภคนะคะ และเราผู้ออกสัมภาษณ์ข้อมูลก็จะได้มีงานทำด้วยคะ งานอื่นๆ ก็มีคนทำเยอะแยะแล้ว คนว่างงานก็เยอะ แย่งงานกัน รองานก็บานเบอะหนะคะ ช่วยๆ พวกเราหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

  • ขอบคุณ คุณนารีนารถ สำหรับ comment ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท