Put the right job to the right woman ข้อคิดจากอาจารย์ JJ


ดิฉันเคยเขียนถึงการทำงานที่จะต้อง Put  the  right  man  to  the  right  job   แต่อาจารย์JJ ซึ่งดิฉันไม่รู้จักท่านแนะนำดิฉันว่าต้อง  Put  the  right  job  to  the  right  man   ดิฉันเดาว่าคงหมายถึงการเอาคนเป็นเป้าหมายก่อน   แทนที่จะคิดเอางานเป็นเป้าหมาย   แล้วปรับงานให้เข้ากับจริตของคน   ไม่ใช่คิดเอางานก่อนแล้วไปบังคับคนทำ   ซึ่งมีหลายงานคนอาจจะไม่ถนัดทำให้ไม่มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา     ถ้าเป็นระบบเอกชนก็ไม่มีปัญหาคือต้องปลดออกไป   แต่กรณีของระบบราชการซึ่งยังเข้าง่ายออกยาก   เมื่อคนไม่ยอมทำงานที่เรากำหนด   เราก็ได้แต่คิดว่าเราอยากปลด  อยากเปลี่ยน  อยากปรับ   ถ้าทำอะไรไม่ได้เลยก็ต้องปลง   จากการที่ต้องปลงเราลองคิดงานที่เข้ากับคนได้น่าจะทำให้มีการใช้ทรัพยากรได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ    เราควรที่จะหยิบงานที่ถูกใจ   ถูกคน   และถูกต้องมาให้คนทำ       แต่เวลาทำงานจริงๆเมื่อมีงานมาอยู่ข้างหน้า คนก็ไม่ชอบงาน แต่ไม่มีคนทำก็คงต้องทำไปก่อนจนกว่าจะเลือกได้ค่ะ   ไม่เช่นนั้นคงมีคนมาทำงานแทนเราที่ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26994เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ถ้าระบบราชการเข้ายากออกง่ายน่าจะดีกว่านี้นะครับ
  • บางครั้ง บางคนไม่ทำงานเสียภาษีรัฐบาล น่าจะออกมากกว่า  แต่ระบบราชการค่อนข้างออกยาก
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ฝากภาพสบายๆมาให้ครับ
ถ้าท่านอาจารย์ JJ อยู่เมืองไทยคงร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้แน่นอน--แต่ช่วงนี้ท่านไปต่างประเทศค่ะ

กราบเรียนท่านอาจารย์หมออัจฉราที่นับถือ

 Put the Right Job to the Right Wo+Man ก็เป็นการปรับให้เข้าเรื่อง Competency and Performance ซึ่งเรามีการประเมินผลการปฏิบัติงานทุกๆไตรมาส ว่าท่านนั้นๆมี

 1.Knowledge

 2.Skill

 3.Attitude

 อย่างไร ดังนั้นจากการประเมิน สมรรถนะ เรารู้ว่าเข้ามี Performance อย่างไรก็ "มอบหมาย ให้ตรงกับจริต รวมทั้งต้องคำนึงถึง บริบท วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป็นหลักก่อน" ครับ

JJ,Seattle.USA

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท