ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ยายเทียม สาวน้อย อายุ101 ปี


นอนไม่ดึก ตื่นต้องเช้า ทำงานเป็นเรื่องเป็นราว เช้าๆมุ่งทำงาน เช้า สาย บ่าย เย็น เน้นกินผัก ว่างๆไม่หยุดพัก รีบชักแขนขาทำตัวให้เฮอา นี่แหละหนา 101 ปี

มีโอกาสได้สัมภาษณ์ ยายเทียม เสือเจริญ บ้านอยู่ตำบลมหาโพธิ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ยายไปทำอะไรมาถึงได้อายุยืนถึง 101 ปี แบบ

ชิวๆ เดินเหินไม่ต้องพยุง หูตึงเล็กน้อยแบบที่เรียกว่าอายุขนาดนี้ฟังคำถามเสียงดังนิดหน่อยแล้วได้ยินนี่ถือว่า

ยอด....เยี่ยม..... เราคุยกับยายเทียม คุยไปก็หัวเราะกันไป มีทีมงานแอบถ่ายตอนสัมภาษณ์ยายเทียมเป็นคลิปสั้นๆแบบตั้งใจมั่งไม่ตั้งใจมั่งไว้ด้วยนะ เราขอสรุปวิถีชีวิตยายเทียมตั้งแต่เป็นสาวน้อยจนถึงสาวเหลือน้อย(วัยชรา)มีดังนี้

  • นอนไม่ดึก ตื่นต้องเช้า ยายเทียมจะตื่นประมาณ ตี 4 ตี5 นอนประมาณ 2 ทุ่มตั้งแต่เด็กจนอายุขนาดนี้ก็ยังเป็นแบบนี้
  • ทำงานเป็นเรื่องเป็นราว เช้าๆมุ่งทำงาน ลุกหุงข้าว แล้วทำงานต่อ ทำงานบ้านแล้วก็ออกไปรับจ้างแบกข้าวลงเรือ แบกจากยุ้งข้าวลงเรือทุกวัน จนบ่ายแก่ๆก็กลับมาหุงข้าวทำอาหารให้พ่อแม่ทาน
  • เช้า สาย บ่าย เย็น เน้นกินผัก อาหารที่ยายเทียมชอบมากคือน้ำพริกผักต้ม ผักทอดบ้าง(เอาผักไปคั่วกับน้ำมันใส่น้ำมันนิดเดียว) ปลาทอด ปลานึ่ง เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาร้าแต่เป็นปลาร้าที่ทำสุกๆ น้ำปลาก็ทำกินเอง จับปลาในแม่น้ำมาทำน้ำปลากินเอง กินหมูบ้างแต่กินน้อยเน้นปลาเป็นหลัก แกงก็ชอบแกงส้ม ไม่ชอบแกงกะทิแต่ก็กินบ้างประเภทแกงขี้เหล็ก แกงบอน ข้าวที่ทานจะทานประมาณ 2 ทัพพีไม่เกินกว่านี้ เพราะต้องใช้แรงแบกข้าวเปลือกลงเรือ ตอนอายุเข้าเลข 6 นำหน้า ยายเทียมก็ยังชอบกินแกงส้ม แกงป่าประเภท ปลาไหล นก กบ ฉู่ฉี่ปลาแขยง ตอนนี้ 101 ปีก็ยังกินแกงได้แถมบอกว่าอร่อยดี
  • ว่างๆไม่หยุดพัก รีบชักแขนขา ยายเทียมชอบออกกำลังกาย เริ่มประมาณ อายุ 60 นิดๆ ใช้การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ยายเทียมสาธิตให้ดู ตัวอ่อนมาก สามารถก้มตัวในท่านั่งกับพื้นจับปลายเท้าได้สบายๆ แล้วเงยหน้ามามองด้วยสายตา ว่า "เองล่ะ ทำได้อย่างยายหรือเปล่า" ฮา ฮา ฮ่า " ยายนะทำทุกวันนะ วันละ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ทำแล้วไม่มีหรอกประเภทเมื่อยตรงโน้น เมื่อยตรงนี้ ไม่มีเป็นกับเขา"
  • ทำตัวให้เฮอา นี่แหละหนา 101 ปี ยายเทียมบอกว่า อย่าไปกลุ้มใจกับเรื่องรอบตัวมันมากนักปล่อยๆมันไป พอลูกโต ยายก็เที่ยว อยากไปไหนยายก็ไป ไปกับเพื่อน เดี๋ยวนี้เพื่อนยายไม่มีแล้ว ไปกันหมดแล้ว เราดูยายเทียมเป็นผู้สูงอายุที่อารมณ์ดี เพราะจะหัวเราะชอบอกชอบใจเวลาให้เล่าถึงอดีต โดยเฉพาะคำถามที่เราถามว่า ชีวิตยายตั้งแต่เล็กจนถึงเดี๋ยวนี้ภูมิใจอะไรมากที่สุด ยายบอกว่า "ยายได้เห็นล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ถึง 2 ครั้ง เมื่อเสด็จมาที่เก้าเลี้ยว ตอนนั้นพระองค์ยังไม่หนุ่ม(ยายไม่รู้จะใช้คำราชาศัพท์อย่างไร) คนไปดูกันเยอะ เขาสร้างพลับพลาหลังใหญ่ ยายเห็นครั้งแรกยายก็ยังเด็กนะ แต่ก็จำความได้ ครั้งที่ 2 ยายเริ่มเป็นสาวแล้ว ท่านเอาเรือใหญ่มา ฯลฯ. " ยายเทียมเล่าให้เราฟังด้วยความดีใจเหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดได้ไม่กี่วัน เราก็เลยได้ฟังเรื่องราวในอดีตที่น่าจดจำไปด้วย ยายเทียมบอกตอนท้ายอีกว่าตระกูลทางพ่ออายุยืน ชวดตายอายุตั้ง 106 ปี ทางแม่เต็มที่ก็ 97 ปี เราก็เลยบอกว่า งั้นยายทำสถิติใหม่ซิ 120 ปีเลย ยายเทียมหัวเราะชอบใจ มันจะไหวเรอะ/....มันกลายเป็นยายไปเยี่ยมหมอนะ ไม่ใช่หมอมาเยี่ยมยาย ....ฮา ฮ่า ฮา....
หมายเลขบันทึก: 281626เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเรื่องที่ น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณคะน้องโย่ที่เข้ามาเยี่ยม บล๊อกของน้องก็สวยดีนะคะรูปไผ่สีเขียว เย็นตาดีคะ

สวัสดีค่ะ

  • เกี่ยวกับอาหารการกิน  ออกกำลังกาย สุขภาพจิตดีนะคะ
  • มีความสุขไปกับคุณยายด้วยค่ะ
  • ขอขอบพระคุณสำหรับเรื่องเล่าค่ะ

สัมภาษณ์ท่าเดียวคะ อีกท่านเพิ่งเสียลูกชาย เลยยังไม่กล้าสัมภาษณ์

สวัสดีครับคุณ ตั้งบรรเจิดสุข

  • ผมแวะมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม ทักทาย เพื่อจะได้รู้จักกันครับ
  • และผมแวะมารับรู้เรื่องราว " ยายเทียม" เป็นบันทึกที่น่สนใจมากเลย
  • ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท