บทที่ 2 วิเคราะห์ตลาด


วิเคราะห์ตลาด
วิเคราะห์ตลาด

 

พฤติกรรมผู้บริโภค

 

                พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อร้านอาหารซีฟู้ด  ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  นั้น    เป็นการสอบถาม และสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกของผู้รับประทานอาหารซีฟู้ด  ของแต่ละบุคคล       แต่ละกลุ่ม  และช่วงวัย  ทั้งในด้านการตัดสินใจเลือกร้าน  ซึ่งประกอบไปด้วยความต้องการด้านต่างๆ  เช่น  รสชาติ  ราคา  ความสะอาด  บรรยากาศ  บริเวณสถานที่  การให้บริการของร้าน และความสะดวกในการสัญจร   มีสถานที่จอดรถไว้บริการ  ความต้องการที่กล่าวมานี้  เป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน   ของผู้บริโภคที่ควรจะได้รับในการใช้บริการแต่ละครั้ง    ซึ่งจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่ทางร้านจะได้รับ คือ   การได้รับความไว้วางใจในการรับประทานอาหารซีฟู้ดครั้งต่อไป   ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทางผู้จัดทำโครงการมีความจำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคอาหารซีฟู้ด  ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  เนื่องจากผู้บริโภคคือปัจจัยสำคัญ  ที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ  สามารถสร้างกลยุทธ์      ทางการตลาดที่ตอบสนองความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค   และยังสามารถแก้ไขพฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกรับบริการของผู้บริโภคในสังคมได้ถูกต้อง  ผู้จัดทำโครงการยังทราบได้ถึงความต้องการที่แท้จริงผู้บริโภคอาหารซีฟู้ด  และสามารถหาแนวทางในการสร้างธุรกิจที่ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคอาหารซีฟู้ดให้มากที่สุด  นำจุดบกพร่องที่สำรวจพบมาปรับปรุงให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในสภาพการณ์ปัจจุบัน  เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการตอบสนองของธุรกิจมากยิ่งขึ้น  และ ที่สำคัญ ยังช่วยในการพัฒนาตลาดของผู้บริโภคอาหารซีฟู้ด  พัฒนาการบริการ             ที่หลากหลาย ไว้คอยบริการให้กับลูกค้า   พร้อมกับมุ่งมั่นพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์อาหารซีฟู้ดให้ดียิ่งขึ้นและดีที่สุด สำหรับผู้บริโภค    เพื่อให้ข้อมูลข้างต้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น  กลุ่มผู้จัดทำโครงการจึงได้ทำการสัมภาษณ์ลูกค้า           ที่เคยรับบริการอาหารซีฟู้ด   โดยข้อมูลปรากฏดังนี้

1. นายสุรัตน์  จันทะคุณ  อายุ  38  ปี  อาชีพ  รับราชการครู  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาจาน    กล่าวว่า

                ชอบพาครอบครัวไปทานอาหารทะเลเป็นประจำ  เพราะชื่นชอบกันทั้งครอบครัว  โดยเฉพาะลูก ๆ  จะชอบทานกุ้งเป็นอย่างมาก  ร้านที่ชอบไปบ่อย  คือ  ร้านเจ๊จุก   ที่ชอบไปร้านนี้เพราะไม่ไกลบ้านมากนัก   สถานที่ก็สะดวกสบาย  การให้บริการก็ดี  เป็นกันเองกับลูกค้า  อาหารทะเลก็สด สะอาดดี   และ ที่สำคัญรสชาติน้ำจิ้มอร่อยไม่เผ็ดมากนัก   เหมาะกับเด็ก ๆ   แต่ลานจอดรถนั้นมืดไปหน่อย

 

 

 

2. นางกาญจนา  ละอองเดช  นักศึกษาภาค  กศ.ปป.  เสาร์ อาทิตย์  รุ่นที่  09/12           สาขาวิชา   การบริหารบัญชี   มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม   กล่าวว่า

                เคยไปรับประทานอาหารซีฟู้ดที่สุพจน์ทะเลเผา  จะไปกับครอบครัว  ลูกสาวชอบกินกุ้งทอด  ส่วนตัวฉันเองชอบทานต้มยำ  สภาพของร้านกว้างขวาง  รสชาติอาหารอร่อย  แต่ต้องรอนานหน่อย  การให้บริการไม่ค่อยทั่วถึง  อาจเป็นเพราะคนเยอะในบางครั้ง  อุปกรณ์ก็ไม่ค่อยสะอาด  อาหารราคาค่อนข้างแพง  หาที่จอดรถยาก  ต้องรีบเดินทางไปให้เร็วเดี๋ยวไม่มีที่จอดรถ  ส่วนดนตรีที่เปิดไม่เข้ากับบรรยากาศอาหารซีฟู้ดเลย

3. นางศศิธร  ชัยมณี     พนักงานส่วนตำบล   ตำแหน่ง   เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี  1 

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านคลอง    กล่าวว่า

                ดิฉันกับสามีจะชอบไปทานในโอกาสสำคัญ  เช่น  วันครบรอบแต่งงาน  และวันสำคัญต่างๆ   อาหารทะเลที่ชอบสั่ง  คือ  หอยแครง  กุ้งเผา  ปลาหมึกย่าง  แต่ปลาหมึกไม่ค่อยสด  เนื้อหยุ่นๆ เหมือนจะเน่า  แต่น้ำจิ้มรสชาติ อร่อยมาก  ให้ความรู้สึกอยากไปกินอีก  การตกแต่งร้านยังไม่ค่อยดีไม่มีกลิ่นไอของทะเล 

4. นางสาวทัพพชา   เพชรพุ่มประเสริฐ  อายุ  17  ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม  กล่าวว่า

                ชอบไปทานร้านวีระทะเลเผา  รสชาติอาหารอร่อยดี  มีของให้เลือกหลากหลาย  ปริมาณอาหารก็พอดีกับราคา  เหมาะสำหรับการไปกินเลี้ยง  ราคาก็เป็นที่น่าสนใจ  การบริการดี พนักงานบริการทั่วถึง  บรรยากาศร้านพอใช้ได้  แต่อยากให้เป็นบรรยากาศแบบธรรมชาติมากกว่า  มียุงเยอะมาก         ที่จอดรถ    ไม่ค่อยสะดวก

5. นายณัฐพล   พงศ์ศรี  อายุ  17  ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม   กล่าวว่า

                ชอบทานร้านสุพจน์ทะเลเผา  เพราะว่า  อาหารทะเล สด ใหม่ และมีรสชาติดี  ราคาก็ไม่แพงเกินไป  บรรยากาศในร้านก็ดี  พนักงานเสิร์ฟมีอัธยาศัยดี  การเดินทางสะดวกสบายดี  ไม่ไกลเกินไป  อาหารที่ชอบทานคือ  กุ้งเผา  เพราะกุ้งสดดี   ไม่มีกลิ่นคาว

6. นางสาวอุษารัตน์  นุชสมาสดิ์       อายุ  17  ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน    พิษณุโลกพิทยาคม   กล่าวว่า

                ชอบไปทานที่ร้านวีระทะเลเผา  สาเหตุที่ชอบไปทานอาหารที่นี่  เพราะว่า  อาหารทะเลสด  แล้วก็มีความอร่อย  และวิธีการปรุงอาหารรสชาติอร่อยมาก  ไม่เผ็ดจนเกินไป  การบริการลูกค้าดี        แต่สถานที่ในร้านรู้สึกคับแคบไปหน่อย  เนื่องจากคนมาทานกันเยอะ   ส่วนห้องน้ำควรจะสะอาดกว่านี้      เมนูที่ชอบทานคือ   กุ้งเผา   เพราะอร่อยและไม่มีกลิ่นคาว

7. นายนิรันดร์  ระวังรัมย์  อายุ  28  ปี  อาชีพ  พนักงาน  บริษัทยูนิไลฟ์   (ประกันชีวิต)     จังหวัดพิษณุโลก   กล่าวว่า

                ชอบไปทานอาหารทะเลที่ร้านสุพจน์ทะเลเผา  สาเหตุที่ไปเพราะว่า  อาหารทะเลสดและอร่อย                ปรุงค่อนข้างเร็ว  การบริการดี  เมนูที่ทานประจำคือ  กุ้งเผา  น้ำจิ้มรสชาติแซบมาก  ราคาก็ไม่แพงเกินไป  สามารถทานกันได้ทั้งครอบครัว  การเดินทางไปที่ร้านสะดวกสบายติดกับถนนใหญ่  แต่เรื่องความสะอาดของร้านควรจะปรับปรุง

8. นายยศวรรธน์  บุญธรรม  อายุ 24  ปี  อาชีพ  ลูกจ้างชั่วคราว  ตำแหน่งพนักงานฝ่ายพัสดุ    มหาวิทยาลัยนเรศวร  กล่าวว่า

ชอบไปทานที่ร้านวีระทะเลเผา   ไปเป็นครอบครัว  เพื่อน    และ ที่ทำงาน   ชอบบรรยากาศภายในร้านมาก    มีลานจอดรถเหมาะสม   อาหารทะเลสด   รสชาติอร่อย 

9.  นางสาววัชราภรณ์   ประสาทเขตต์กรณ์   อายุ   23  ปี   ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว          ในเขตอำเภอเมือง   จังหวัดพิษณุโลก    กล่าวว่า

                ปกติที่บ้านชอบไปทานอาหารนอกบ้านอยู่แล้ว และมักจะทานประเภทอาหารทะเลมากที่สุด  ร้านอาหารทะเลที่ไป ส่วนมากจะไปแถว ๆ ร้านกวางทอง  เพราะอาหารสด  ราคาถูก  เป็นกันเอง  อาหารที่ชอบสั่งคือกุ้งเผา   บรรยากาศในร้านค่อนข้างใช้ได้ 

10.  นางกมลทิพย์   กมลวรเดช    อายุ  42  ปี   อาชีพ  รับราชการครู  มหาวิทยาลัยนเรศวร     กล่าวว่า

                ชอบไปร้านวีระทะเลเผาไปกับเพื่อนร่วมงาน  อาหารทะเลที่ร้านนี้สด  สะอาด  น้ำจิ้มรสชาติดี  พนักงานในร้านบริการดี   มีความสุภาพ   เป็นกันเองกับลูกค้า

 

                จากข้อมูลการสอบถามผู้เคยไปรับบริการจากร้านอาหารซีฟู้ดในเบื้องต้นนี้    ทำให้เราทราบว่า  ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ไปรับประทานอาหารซีฟู้ด    ต้องการรับประทานอาหารทะเลที่สด  ใหม่  สะอาด  การปรุงและรสชาติอาหารต้องอร่อย  ที่สำคัญ  น้ำจิ้มต้องมีรสชาติดีด้วยเช่นกัน และราคาไม่แพงเกินไป   โดยส่วนใหญ่ก็จะไปรับประทานกับครอบครัว   เพื่อนๆ   และเพื่อนร่วมงาน    เนื่องในโอกาสสำคัญ  งานเลี้ยงพิเศษ   และการบริการของพนักงานในร้าน ควรจะเป็นการเองกับลูกค้า   สถานที่ตั้งและบรรยากาศ ควรจะมีกลิ่นอายของทะเล  และเป็นธรรมชาติ  พื้นที่ของร้านก็ควรกว้างขวาง  มีลานจอดรถเพียงพอและสะดวกสบาย

 

คู่แข่งขัน  

ทางกลุ่มผู้จัดทำโครงการ ได้ดำเนินการศึกษาและสำรวจตลาดของคู่แข่งขันที่ประกอบธุรกิจประเภทร้านอาหารซีฟู้ด ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  พบว่ามีผู้ประกอบการร้านอาหารซีฟู้ด จำนวน  1  ร้าน  มีดังนี้

 

1. ร้านต้นทะเล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สถานที่ตั้ง           

.พิษณุโลก-วังทอง   .เมือง   .พิษณุโลก

 

ประเภทการบริการ

                                บริการขายอาหารทะเลสด  ทั้งขายปลีกและขายส่ง

 

เมนูเด็ดของร้าน  

                                กุ้งอบวุ้นเส้น  , ลาบทะเลรวม,  ยำกุ้งย่าง

 

จุดแข็ง            

1.        เป็นร้านที่ตั้งอยู่ติดถนนทางหลวง  ซึ่งผู้คนสัญจรไปมาผ่านและง่ายต่อการแวะรับประทาน

2.       ในด้านบรรยากาศนั้นร่มรื่น  ส่วนอาหารนั้นสดๆจากทะเล เพราะเป็นผู้ค้าปลีก-ส่ง อาหารทะเลรายใหญ่ในพิษณุโลก

จุดอ่อน

                      1.   เป็นร้านที่ตั้งอยู่ติดถนนทางหลวงซึ่งรถวิ่งผ่านไปมามากมาย ทำให้

          การรับประทานอาหารซึ่งต้องการความสงบหรือความเป็นส่วนตัวนั้นมีน้อย

คำสำคัญ (Tags): #วิเคราะห์ตลาด
หมายเลขบันทึก: 281583เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เด็หญิง พรพรรณ มะกรูดอินทร์

ร้านอาหารที่ชอบไปทานมากที่สุด คือ ร้านกวางทองทะเลเผา เพราะ อาหาร สด สะอาด ราคาเป็นกันเอง

เเล้วส่วนที่ชอบที่สุด คือ น้ำจิ่มซีฟู้ด อร่อยมากๆๆๆๆๆ ถ้ามีโอกาสอยาก จะขอเชิญทุกท่านที่อยู่ จังหวัด พิษณุโลก

ลองไปชิมฝีมือ ของพ่อครัวที่ทำอาหารได้อร่อยมาก บรรกากาศของร้านก็ใช้ได้ อาหารที่ชอบทานของร้านกวางทองทะเลเผา คือ

ต้นยำรวมมิตรน้ำข้น ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย เเละ หอยนางรมสด ขอยกนิวให้ร้านกวางทอง จริงจริง คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท